Dị tật bẩm sinh đường tiết niệu khiến trẻ mặc cảm

14/06/2017 08:00 GMT+7

Dị tật đường tiết niệu sinh dục bẩm sinh ở trẻ là một trong những loại dị tật không chỉ ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe mà còn để lại những nốt trầm mặc cảm trong cuộc sống tinh thần của trẻ.

Dị tật tiết niệu, sinh dục ở trẻ làm thay đổi hình dạng hoặc chức năng của một hoặc nhiều bộ phận trong hệ cơ quan này. Dị tật bẩm sinh cơ quan tiết niệu sinh dục chiếm khoảng 1/3 các dị tật bẩm sinh của người, biểu hiện ở nhiều dạng, thậm chí có thể kết hợp nhiều loại dị tật với nhau dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng. Với dị tật bẩm sinh này, điều quan trọng là cần phải phát hiện và điều trị sớm để giảm khả năng trẻ mắc các biến chứng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống sau này.

Các khuyết tật đường tiết niệu sinh dục thường gặp bao gồm:

Bệnh lý khúc nối bể thận niệu quản

Bệnh lý khúc nối bể thận niệu quản có thể hiểu là bế tắc dòng nước tiểu từ thận xuống niệu quản gây ứ nước ở thận. Khi thận bị ứ nước dễ bị chấn thương và mất chức năng thận.

Lỗ tiểu thấp

Lỗ tiểu thấp là dị dạng bẩm sinh do sự phát triển không hoàn toàn của niệu đạo trước, lỗ tiểu thấp nằm ở mặt bụng dương vật và làm cho dương vật bị cong.

Tinh hoàn không xuống bìu

Tinh hoàn không xuống bìu là tình trạng tinh hoàn không nằm xuống bìu nhưng nằm dọc theo đường đi từ bụng đến bìu đúng theo đường đi giải phẫu học của nó (tinh hoàn ẩn) hoặc nằm ngoài đường đi giải phẫu học của nó (tinh hoàn lạc chỗ).

Thận đa nang

Thận đa nang trẻ em là bệnh di truyền theo gen lặn, tuy nhiên cho đến nay thì gen di truyền bệnh lý chưa được xác định rõ ràng. Bệnh thường phát hiện sớm ngay sau sinh ở tuổi sơ sinh hoặc trước 10 tuổi, ít khi trẻ sống được đến tuổi thành niên.

Có hai dạng bệnh thận đa nang:

- Thận đa nang nhiễm sắc thể thường tính trội là dạng phổ biến hơn, thường xảy ra khi trẻ nhận gien quy định bệnh di truyền từ cha mẹ. Tỷ lệ người mắc bệnh là từ 1/500 đến 1/1.000 người (< 1%).

- Thận đa nang nhiễm sắc thể thường tính lặn hiếm gặp hơn và xảy ra khi cả cha và mẹ di truyền lại gen gây bệnh cho đứa con. Cứ 20.000 trẻ thì có 1 trẻ mắc phải căn bệnh này.

Hẹp da quy đầu

Hẹp da quy đầu là tình trạng da quy đầu không thể tuột xuống được làm cho da quy đầu dính không thể tách rời đầu dương vật. Hẹp da quy đầu có thể là hẹp sinh lý hoặc bệnh lý.

Nhiều dị tật tiết niệu sinh dục có thể được phát hiện thông qua các biến dạng của bộ phận bên ngoài. Bên cạnh đó vẫn có những dị tật “ẩn” lặng thầm nằm sâu bên trong, ngày một trở nên nguy hiểm, đe dọa sức khỏe và tinh thần của trẻ. Hãy đưa trẻ đi khám nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào ở đường tiết niệu sinh dục mà bạn nghi ngờ là dị tật bẩm sinh.

Từ ngày 12 đến 25.6, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng triển khai chương trình ưu đãi dịch vụ khám tầm soát dị tật bẩm sinh đường tiết niệu sinh dục ở trẻ em (dưới 16 tuổi). Bệnh viện miễn hoàn toàn chi phí phiếu khám chuyên khoa, giảm 50% chi phí siêu âm bụng, siêu âm màu (siêu âm bìu) nếu có chỉ định của bác sĩ, hỗ trợ 20% chi phí phẫu thuật.
Để được tư vấn cụ thể, vui lòng liên hệ: Phòng chăm sóc khách hàng: 02363.509.808 (giờ hành chính) hoặc email: contactus.danang@hoanmy.com.
Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, 161 Nguyễn Văn Linh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.