Đi học làm giàu từ Lục lạc vàng

01/05/2012 03:01 GMT+7

Sắp tới kỷ niệm 1 năm ngày lên sóng của chương trình truyền hình nhân đạo “Lục lạc vàng - kết nối những miền quê” trên VTV1, một đoàn nhà văn, nhà báo của Hà Nội cùng theo gót ê kíp thực hiện chương trình đến với các hộ dân được trao tặng bò. Trăm nghe không bằng một thấy. Đó là điều mà các nhà văn, nhà báo tuy không nói ra, nhưng đều thấm thía hơn bao giờ hết…

1. Bảy giờ sáng ngày 12.4.2012 chúng tôi có mặt tại xã Kiến Thiết, H.Tiên Lãng, Hải Phòng. Đây chính là quê ngoại của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Trên con đường xuyên qua cánh đồng xanh ngắt cây thuốc lào, từng tốp bà con vui vẻ, trò chuyện râm ran đi xem Lục lạc vàng.

“Đi xem Lục lạc vàng” là cụm từ chúng tôi quen nghe trên những nẻo đường quê mà ê kíp thực hiện chương trình “Lục lạc vàng - kết nối những miền quê” đã đến. Tôi chợt cười thầm khi liên tưởng, ngày xưa cô Tấm đi trẩy hội chắc cũng vui đến thế này thôi.


Quang cảnh một buổi trao bò

Trên khoảnh đất rộng, bằng phẳng trước chùa Bảo Khánh còn ghi những dấu tích về giếng Ngọc mà bà Nhữ Thị Thục là mẹ của Trạng Trình đã khơi lên. Dòng nước mát này đã tắm cho Trạng Trình khi ông lên ba tuổi được mẹ gửi về đây nhờ các nhà sư nuôi dưỡng.

Bây giờ, bên dấu tích của bờ giếng thiêng ấy, sân khấu Lục lạc vàng đã được dựng lên và hoàn tất, bên cạnh 12 chú bò đang thong thả nhai cỏ. Để mọi việc “đã hoàn tất” vào lúc 7 giờ sáng, cả ê kíp làm chương trình gần hai chục con người đã phải thức dậy từ bốn giờ sáng, chất đạo cụ, thiết bị lên xe, và tiến vào địa điểm được chọn.

Dựng sân khấu, dựng chuồng để giữ 12 con bò đang hết sức bồn chồn do lạ đất, lạ người, cắt đặt máy móc, thiết bị… từ đạo diễn, biên tập, quay phim, kỹ thuật viên, đến cả MC Minh Béo - ngôi sao được bà con mong chờ - cũng xắn tay vào công việc.

Rồi khi hàng ngàn bà con, nam phụ lão ấu đã đến, thì việc giữ trật tự hiện trường là một nỗ lực với sự kiên nhẫn vô song. Mặc dù có sự trợ giúp của các lực lượng cán bộ địa phương, nhưng rõ ràng sự phấn khích của đám đông thỉnh thoảng lại khiến trật tự có nguy cơ bị phá vỡ. Chen vào giữa những người nông dân đang quây quanh sân khấu, tôi hỏi một chị phụ nữ đang tìm chỗ ngồi:

- Chị à, chị đã xem chương trình Lục lạc vàng trên TV chưa?

- Có chứ, tối chủ nhật nào em cũng xem trên kênh VTV1 vào lúc 20 giờ 40 phút.

- Chương trình ít chiêu trò, chỉ có 12 con bò chia thành 6 cặp cho sáu hộ gia đình nghèo mà sao bà con vẫn đến xem đông vui thế nhỉ?

- Chúng em đến xem anh Minh béo, với lại chúng em cũng vui lây với sáu hộ gia đình nghèo, họ khổ lắm, bây giờ chắc họ có cái để hi vọng.

Nghe chị trả lời hay quá, tôi vội kéo chị ra chỗ vắng phỏng vấn thêm. Chị cho biết tên chị là Vũ Thị Tám, thôn Bắc Phong, xã Kiến Thiết. Chị là phó trưởng thôn, hội trưởng hội phụ nữ. Chị Tám cho biết, xã Kiến Thiết trồng cây thuốc lào nổi tiếng, thuốc lào tiến Vua ngày xưa. Nhà chị Tám có 5 khẩu, hai con đi học, có một mẫu ruộng, thầu thêm một mẫu nữa, trồng 3 nghìn cây thuốc. Đến vụ thu hoạch, trừ công thái, phân bón chỉ còn năm sáu triệu. Nhà chị hai vợ chồng trẻ đầu tư thêm máy đập lúa, máy lật đất nên khấm khá. Nhưng không phải nhà ai cũng may mắn như chị.


Các hộ nông dân bốc thăm nhận bò

Nói về những hộ dân nghèo được nhận bò của Lục lạc vàng chị Tám cho biết:

- Nhà em ở gần gia đình vợ chồng anh Vũ Văn Thụy, chị Nguyễn Thị Loan. Họ vất vả lắm. Anh Thụy đã có một đời vợ, lấy chị Loan, sinh được hai con trai, con trai đầu sinh năm 2000 bị động kinh và bại não. Nhà chỉ có 3 sào ruộng. Anh Thụy phải đi ra phố kiếm việc, lúc có lúc không…

Hơn 40 số của chương trình “Lục lạc vàng - kết nối những miền quê” đã lên sóng. Những người nghèo, họ giống nhau từ những nỗi khổ cực lặn vào trong, giống nhau ở cái nhìn ngơ ngác thất thần, giống nhau ở những nỗ lực đến kiệt sức mà không tự vượt thoát nổi số phận của chính mình… nhưng chỉ cần lắng nghe một chút, chỉ cần để lòng mình rung lên cùng tiếng thổn thức cố giấu kín của họ… ta sẽ thấy không cái khổ nào giống cái khổ nào. “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, những cảnh khốn khó khôn cùng…

Tiếng vỗ tay và tiếng reo chợt òa lên kéo chúng tôi trở lại bên sân khấu. Minh béo đang dắt tay một cụ bà cùng nhảy “cha cha cha”. Trái ngược với tấm thân “di lặc”, bước chân của Minh béo thật nhẹ nhàng. Bốn máy quay đồng loạt bấm máy, ghi nhận niềm vui bừng sáng, vỡ òa trên những gương mặt chất phác, và tiếng cười thật vô tư, thật tin cậy…

Mười một giờ bò được các hộ dẫn về. Chúng tôi theo chân đôi bò của chị Nẻo. Thật chạnh lòng, nẻo đường của chị thật tối tăm. Hai vợ chồng nghèo, trồng cấy mò cua bắt ốc nuôi con. Năm ngoái chồng bị cảm chết đột ngột, còn lại có mình chị nuôi hai đứa con trai, thằng anh học lớp tám, em học lớp bốn. Hai đứa mặt mũi khôi ngô, học giỏi.

Những người hàng xóm hớn hở cùng đi đón bò với chị Nẻo. Họ bảo nhau: Hôm nay được đôi bò, rồi mai này mẹ con cái Nẻo bớt phải đi bắt ốc. Rồi sang năm có con bê, con bé nhà ấy thế là không lo phải bỏ học nữa. 

2. Cùng đi với đoàn nhà báo xuống trao bò tại Tiên Lãng, chúng tôi được làm quen với ông Tống Quang Huy, Giám đốc công ty giấy Hải Tiến. Trước đó vào ngày 8.4.2012 cán bộ công nhân của công ty giấy Hải Tiến đã có lễ quyên góp bò cho chương trình. Những người công nhân tuy vẫn còn khó khăn những vẫn san sẻ đồng tiền lao động của mình cho những người nghèo hơn.

Bên cạnh nguồn quyên góp từ anh chị em công nhân, lãnh đạo công ty đóng góp thêm để đủ số tiền mua 5 cặp bò cho chương trình.

Chợt nhớ trong nhiều số của chương trình mà chúng tôi đã xem, thấy ở phần “Kết nối cộng đồng” đã ghi nhận nhiều hình ảnh về những nhà hảo tâm do theo dõi chương trình mà cảm động, trực tiếp đem tiền hoặc bò tới trao tặng cho các hộ dân nghèo qua thông tin của Lục lạc vàng.

Tiếng rung của Lục lạc vàng quả đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Bên cạnh sự tài trợ bền bỉ của các thương hiệu sản phẩm như Tôn Đông Á, nước uống Dr Thanh, Bảo hiểm Prudential,… đã đồng hành cùng chương trình ngay từ những ngày đầu gian nan, còn có tấm lòng hảo tâm của những người dân bình dị.

Chúng tôi còn nhớ gương mặt phúc hậu của một bà mẹ hơn 70 tuổi từ TP.HCM cùng cháu nội đích thân đến trao bò cho một gia đình nghèo ở Củ Chi. Chú bé chừng 10 tuổi đã mang theo một chút quà riêng của chính mình là những cuốn sách giáo khoa đến cho người bạn cùng lứa ở gia đình nghèo ấy.

Tôi tin rằng món quà ấy sẽ còn là kỷ niệm quý giá không chỉ với người nhận, mà còn với cả người cho. Chú bé từ thành phố hẳn sẽ không bao giờ quên những giọt nước mắt cảm động của người bạn cùng lứa dưới mái tranh nghèo kia khi nhận món quà giản dị của mình. Và đó là khởi nguồn của tình thương yêu đồng loại sẽ không bao giờ phai nhạt trong trái tim em.


MC Minh Béo

Cho và nhận, đó là những tác động hai chiều của cùng một hành động đối với mỗi con người. Khi cho đi là ta đang nhận về sự thanh thản cho tâm hồn, nhận về tình thương mến cùng ánh sáng vui tươi quanh ta. Và đó chính là điều mà vì nó, những người làm chương trình Luc lạc vàng đang nỗ lực từng ngày để nối dài chương trình, để xoa dịu nỗi đau khổ, và nhân lên tình yêu thương. (Bút ký của Y Ban)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.