Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến từng người dân

26/10/2020 08:59 GMT+7

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Ninh Thuận đang tích cực phối hợp chính quyền địa phương tổ chức tuyên tuyên, phổ biến pháp luật về quyền lợi của người dân khi tham gia BHXH tự nguyện đến từng khu phố, hộ gia đình.

Sau khi tham gia buổi đối thoại trực tiếp do BHXH Ninh Thuận tổ chức về chính sách ưu việt khi tham gia BHXH tự nguyện, ông Nguyễn Minh Hoàng, ở TP.Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, với mức đóng 204.600 đồng/tháng. Ông Hoàng cho biết, ông làm nghề tự do, thu nhập không ổn định nên quyết định tham gia BHXH tự nguyện để khi về già có lương hưu sinh sống, không phụ thuộc vào con cháu. Theo ông Hoàng, chính sách BHXH tự nguyện phù hợp với thu nhập từng người dân, người tham gia có quyền lựa chọn mức đóng hàng tháng phù hợp với điều kiện thu nhập của mình. Hàng tháng có nhân viên bưu điện tới tận nhà để thu rất thuận tiện cho người tham gia. Còn bà Nguyễn Thị Sinh (55 tuổi, ở P.Mỹ Bình, TP.Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết, bà nghỉ hưu vào đầu tháng 10.2020 và có thời gian 18 năm 1 tháng đóng BHXH bắt buộc. Để có đủ thời gian theo quy định, bà Sinh tiếp tục tham giam BHXH tự nguyện trong thời gian 1 năm 11 tháng để hưởng lương hưu 2.235.100 đồng/tháng.“Qua tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với cán bộ BHXH, tôi nắm rõ về những ưu đãi khi tham gia BHXH tự nguyện. Vì vậy, ngoài gia đình, tôi sẽ tiếp tục vận động người thân cùng tham gia HBXH tự nguyện”, bà Sinh bộc bạch.
Khi tham gia BHXH tự nguyện không chỉ người lao động được hưởng lương hưu mà còn được cấp thẻ BHYT miễn phí. Theo quy định, công dân Việt Nam từ 15 tuổi trở lên không thuộc các đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đều có thể tham gia BHXH tự nguyện. Mức đóng hàng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia tự chọn nhưng không thấp hơn chuẩn hộ nghèo nông thôn (tối thiểu thu nhập 700.000 đồng/tháng). Như vậy, mức đóng thấp nhất là 154.000 đồng mỗi tháng. Mức đóng có thể thay đổi theo lựa chọn của người tham gia. Người tham gia BHXH tự nguyện có thể đóng theo phương thức: hàng tháng 03 tháng, 06 tháng 1 lần, 12 tháng một lần, hoặc đóng 1 lần cho nhiều năm về sau (không quá 05 năm 1 lần). Trường hợp người đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm và có thể đóng BHXH tự nguyện một lần cho những năm còn thiếu nhưng không quá 10 năm (120 tháng) và được hưởng hưu trí sau tháng đóng đủ. Ngoài ra, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Theo đó, các đối tượng thuộc diện hộ nghèo sẽ được hỗ trợ 30%, hộ cận nghèo là 25%, và các đối tượng khác là 10%. Thời gian hỗ trợ tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXH tự nguyện thực tế của mỗi người nhưng không quá 10 năm (hiện nay mức chuẩn nghèo khu vực nông thôn là 700.000 đồng, được hỗ trợ 46.200 đồng đối với hộ nghèo, 38.500 đồng đối với hộ cận nghèo, 15.400 đồng đối với hộ còn lại).
Với những lợi ích thiết thực mang lại, BHXH tự nguyện thật sự là điểm tựa cho người lao động tự do khi về già.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.