Đẩy mạnh công tác tuyên truyền BHXH, BHYT đến với người dân

28/04/2018 07:00 GMT+7

Nâng cao nhận thức cho người dân hiểu rõ tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc của chính sách và quyền lợi khi tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ quan trọng của ngành BHXH.

Những năm qua, BHXH tỉnh Ninh Thuận đã tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ninh Thuận và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22.11.2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020”. Qua đó, phối hợp với các sở, ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí tuyên truyền sâu rộng các chính sách BHXH, BHYT tới các đơn vị sử dụng lao động, người lao động và tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Ông Nguyễn Mạnh Tú, Giám đốc BHXH Ninh Thuận, cho biết để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, ngoài việc phổ biến chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực BHXH, BHYT tới người lao động, chủ sử dụng lao động, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn với nhiều hình thức, BHXH Ninh Thuận tổ chức tuyên truyền trực tiếp, phát tờ rơi, tờ gấp về BHXH tự nguyện, BHYT đến từng hộ gia đình. Tại các buổi đối thoại trực tiếp, cán bộ ngành BHXH đã giải đáp những ý kiến thắc mắc giúp người dân hiểu đúng, rõ về chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước để người dân nắm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng, quyền lợi được hưởng các chính sách BHXH, BHYT. Ngoài ra, BHXH Ninh Thuận tập trung mở các lớp tập huấn cho các đại lý thu, điểm thu BHXH, BHYT để mở rộng mạng lưới tuyên truyền ở cơ sở. Hiện nay, toàn tỉnh có 52 đại lý thu, 348 điểm thu với trên 400 nhân viên và cộng tác viên tuyên truyền BHXH, BHYT. Nhờ làm tốt công tác tuyền truyền, phổ biến các chính sách và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT đến nay đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Toàn tỉnh Ninh Thuận có 505.213/530.439 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt 94,9% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.
Ông Nguyễn Văn Hùng, xã Quảng Sơn, H.Ninh Sơn, cho biết sau khi được cán bộ BHXH tuyên truyền về chính sách ưu việt, lợi ích của việc mua BHXH tự nguyện, ông đã đăng ký mua BHXH cho cả 2 vợ chồng để giảm bớt khó khăn, rủi ro, ổn định cuộc sống khi hết tuổi lao động. Bà N.T.Y, ở TP.Phan Rang - Tháp Chàm bị bệnh tan máu bẩm sinh, mỗi năm phải vào viện 1 hoặc 2 lần để truyền bổ sung máu, chi phí rất tốn kém. Sau khi được cán bộ BHXH tư vấn, bà Y. đã mua BHYT theo hộ gia đình, mỗi lần đi viện được hỗ trợ 80% viện phí, giảm bớt gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình.
Theo ông Nguyễn Mạnh Tú, để đẩy mạnh và đa dạng các hình thức tuyên truyền, ngay từ đầu năm 2018, BHXH Ninh Thuận đã xây dựng kế hoạch, phối hợp các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương đến từng khu phố, thôn bản, doanh nghiệp… phổ biến các chính sách mới về BHXH, BHYT cho người dân, doanh nghiệp, người lao động, từng bước đưa chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống, tiến tới thực hiện tốt mục tiêu BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.