Đất nền tách thửa: Xu hướng mới đầu tư bất động sản

13/06/2019 15:29 GMT+7

Trong bối cảnh đất nền dự án đang nhiễu loạn thông tin bởi nhập nhằng các vấn đề pháp lý, thì nhà đầu tư đang có xu hướng chuyển dịch qua loại hình bất động sản đất nền tách thửa để tránh rủi ro.

Từ giữa 2017 đến đầu 2019, thị trường bất động sản (BĐS) khởi sắc, nhộn nhịp cung cầu đất nền dự án. Nhất là khi tiền gửi tiết kiệm có mức lãi suất không còn hấp dẫn với nhiều nguyên nhân từ ngân hàng, gửi tiết kiệm hay các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán cũng không còn là kênh được ưa chuộng, do đó, các “ông lớn” trong giới đầu tư dần chuyển dịch dòng vốn vào BĐS.
Lượng cầu tăng đột ngột, lượng cung không phong phú - đắc địa, nên các chủ đầu tư lợi dụng điều này nhanh chóng đáp ứng lượng cầu này bằng hình thức “bán lúa non” bằng hợp đồng góp vốn những dự án chưa đảm bảo pháp lý và chưa có sổ. Các dự án này đa phần khi bán cho nhà đầu tư thì hình hài chỉ có trên giấy.
Từ lượng cầu cao hơn cung, giá đất tăng mạnh, có thời điểm giá nhảy hằng giờ, tạo nên một thị trường cơ hội nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, bong bóng BĐS. Lợi dụng thị trường béo bở và các kẻ hở của pháp luật, các chủ đầu tư lợi dụng hình thức huy động vốn từ nhà đầu tư, dùng đó để triển khai thi công hạ tầng cho dự án. Đây là một trong các hình thức đầu tư kiểu “tay không bắt giặc” khá rủi ro.
Trong quý 2/2019, thị trường đất nền dự án theo hình thức góp vốn bắt đầu chao đảo khi nhiều dự án bị thanh kiểm tra, phát hiện nhiều sai phạm khiến khách hàng hoang mang. Bên cạnh đó, một số dự án sai phạm bị tạm ngừng giao dịch khiến khách hàng mắc kẹt, tiến thoái lưỡng nan, bị chiếm dụng vốn thời gian dài.
Thị trường hạ nhiệt dẹp nạn lướt sóng, nhưng tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư “cá mập”, đầu tư trung, dài hạn. Nguyên do, các nhà đầu tư nhỏ lẻ đầu tư từ nguồn vốn vay quá lớn, không thể “gồng” nên chấp nhận bán lỗ để giải bài toán vay. Các nhà đầu tư lớn tranh thủ gom hàng - ép giá và mua được BĐS đẹp với giá tốt.
Bên cạnh đó, thị trường hạ nhiệt cũng khiến các nhà đầu tư nhỏ lẻ lo sợ và bất an về nguồn tiền đầu tư các dự án chưa sổ trong 2 năm qua. Từ đó, nhà đầu tư ngày càng khó tính, khắt khe hơn về tính pháp lý dự án, đòi hỏi pháp lý từ văn bản Nhà nước mới đầu tư.
Do đó, thị trường BĐS bắt đầu chuyển dịch hướng đầu tư an toàn, bài bản hơn, nhà đầu tư quay lại với hình thức đầu tư hay bị nhầm lẫn và lâu nay bị lãng quên trong khi khả năng sinh lợi cực kỳ tối ưu. Đó là đầu tư đất nền tách thử từ sổ tổng, dễ dàng kiểm soát, chứng thực hơn là mua đất nền chưa sổ giá rẻ.
Theo kinh nghiệm của các nhà đầu tư đất nền tách thửa, đa số quá trình chuyển đổi mục đích, phân lô tách thửa diễn ra tối đa trong 5 tháng sẽ ra các sổ đỏ con. Ngoại trừ các sổ đỏ với mục đích sử dụng đất là đất trồng cây lâu năm thì thời gian diễn ra dài hơn do phải trình HĐND cấp tỉnh thành phê duyệt.
Trong bối cảnh đất nền dự án theo hình thức góp vốn đang gặp nhiều nghi ngại, thì xu hướng đất tư BĐS đất nền tách thửa đang sôi động trở lại. Đây là hình thức huy động vốn hợp pháp và đầu tư an toàn cho khách hàng là nhà đầu tư hay mua để ở. Với hình thức này, nhà đầu tư có thêm kênh lựa chọn phù hợp các mục đích.
Quy trình tách thửa như sau:
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.