Đắk Nông trải ‘thảm đỏ’ đón bác sĩ về công tác

19/11/2019 17:29 GMT+7

Tỉnh Đắk Nông tiếp tục nỗ lực thực hiện chính sách thu hút, đãi ngộ đối với bác sĩ (BS), dược sĩ (DS) đại học, trên đại học về công tác trên địa bàn.

Động lực cho đội ngũ thầy thuốc

Vừa bước ra khỏi phòng mổ Khoa ngoại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Đắk Nông, BS Nguyễn Ngọc Quỳnh (26 tuổi, quê Đắk Lắk) cười tươi: “Ca mổ này có nhiều BS trẻ tham gia, hỗ trợ người mổ chính là BS trưởng Khoa ngoại, nhờ đó anh em trẻ có cơ hội học tập thêm kinh nghiệm, trau dồi tay nghề”. Tốt nghiệp ngành y đa khoa Trường đại học Tây Nguyên, Quỳnh là một trong những BS vừa nhận công tác tại BVĐK tỉnh Đắk Nông trong năm 2019 theo chính sách thu hút của tỉnh. Anh cho biết hiện đang trong giai đoạn chờ xét tuyển nhưng xác định sẽ gắn bó lâu dài với vùng đất Đắk Nông, vì theo anh “nơi nào có nhiều khó khăn, thử thách thì người trẻ sẽ nhanh trưởng thành hơn”.
BS Hồ Ngọc Thủy, Khoa Nội tổng hợp BVĐK tỉnh Đắk Nông, cho rằng anh là người con của tỉnh nhà nên về công tác tại đây cũng là góp phần nhỏ công sức cho quê hương. “Tôi nghĩ rằng tham gia phục vụ, chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn tỉnh là trách nhiệm và là niềm vui của bản thân. Ngoài ra, được địa phương hỗ trợ một phần kinh phí thu hút đối với một BS mới ra trường như tôi cũng là động lực lớn để mình thực hiện nhiệm vụ tốt hơn”, BS Thủy chia sẻ.
Nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ khám chữa bệnh tại BVĐK tỉnh

Nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ khám chữa bệnh tại BVĐK tỉnh

Theo BS Trần Thanh Bình, Giám đốc BVĐK tỉnh Đắk Nông, đến nay BV đã hợp đồng 11 trường hợp hưởng chính sách thu hút, gồm: 9 BS đa khoa, 1 BS y học sổ truyền, 1 BS chuyên khoa I gây mê hồi sức; hiện có thêm 13 trường hợp tỉnh đang xem xét thu hút. Ông Bình nhận xét những BS trẻ về công tác tại BV này đều đóng góp tích cực trong nhiệm vụ chuyên môn.

Nâng mức hỗ trợ, tạo điều kiện định cư

Theo ông Hồ Văn Thảnh, Trưởng phòng Tổ chức - cán bộ Sở Y tế Đắk Nông, năm 2015, tổng số BS, DS trên địa bàn tỉnh là 286 người; qua 4 năm thực hiện chính sách thu hút, đãi ngộ, đến nay toàn tỉnh có 339 BS, trong đó BS có trình độ chuyên khoa I và tương đương tăng từ 46 lên 95 người. “Chính sách thu hút, đãi ngộ được HĐND tỉnh thông qua chính là đòn bẩy để phát triển ngành y tế tỉnh nhà, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nhiều dịch vụ kỹ thuật mới được thực hiện, tỷ lệ chuyển tuyến hằng năm giảm đáng kể”, ông Thảnh đánh giá.
Đội ngũ BS trẻ tích cực thực hiện nhiệm vụ điều trị tại các cơ sở y tế ở Đắk Nông

Đội ngũ BS trẻ tích cực thực hiện nhiệm vụ điều trị tại các cơ sở y tế ở Đắk Nông

Tuy nhiên, theo Sở Y tế Đắk Nông, những năm qua, số lượng BS, DS về công tác trên địa bàn tỉnh có tăng theo từng năm nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu, nguồn kinh phí thu hút dành cho mỗi BS, DS vẫn còn khá thấp so với nhiều địa phương khác, vẫn còn tình trạng BS bỏ việc, chuyển công tác... Ông Hà Văn Hùng, Phó giám đốc Sở Y tế Đắk Nông, cho rằng còn có những hạn chế khác trong việc thu hút BS, DS, do địa phương còn nhiều khó khăn, nhất là cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế còn thiếu, ảnh hưởng việc phát triển, nâng cao tay nghề cho BS, nhiều địa bàn vùng sâu có mức sống, điều kiện sinh hoạt còn thấp…
Theo ông Hùng, Sở Y tế Đắk Nông đang rà soát, đánh giá việc thực hiện chính sách thu hút BS trong thời gian qua để tiếp tục hoàn thiện, tăng tính hiệu quả của chính sách này. “Hiện chúng tôi đang điều chỉnh lại chính sách theo hướng tăng mức hỗ trợ thu hút và đãi ngộ cho BS; kèm theo hỗ trợ mua nhà, đất hoặc chính sách hợp thức hóa gia đình đối với những trường hợp vợ hoặc chồng cùng ngành và không cùng ngành”, ông Hùng nói.
BVĐK tỉnh Đắk Nông là nơi có nhiều BS được tuyển dụng theo diện thu hút

BVĐK tỉnh Đắk Nông là nơi có nhiều BS được tuyển dụng theo diện thu hút

Ông Hùng cũng cho biết thời gian tới chính sách thu hút sẽ theo hướng ưu tiên không qua thời gian thử việc đối với một số trường hợp đang học chuyên khoa I, II hoặc BS nội trú; tuyển dụng BS, DS sau khi được Hội đồng cấp tỉnh họp xét thống nhất đưa vào diện thu hút. Đồng thời tăng định mức hưởng chế độ thu hút, đãi ngộ đối với BS làm việc ở lĩnh vực điều trị, có thâm niên nghề nghiệp cao, về công tác ở vùng sâu… Những điều chỉnh này sẽ được tham mưu, đề xuất để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh Đắk Nông thông qua.
Thu hút được 41 BS
Theo Nghị quyết của HĐND tỉnh Đắk Nông (số 09/2014/NQ-HĐND ngày 16.7.2014) quy định về chính sách thu hút, đãi ngộ đối với BS, DS đại học và sau đại học về công tác tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh, các trường hợp BS, DS có trình độ đại học trở lên, khi có nguyện vọng về công tác tại tỉnh sẽ được ưu tiên trong tuyển dụng, phân công công việc phù hợp với chuyên môn, nguyện vọng. Đồng thời, ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ một lần với số tiền từ 180 - 300 triệu đồng/người tùy theo bằng cấp và học lực.
Từ năm 2015 -2019, tỉnh Đắk Nông thu hút được 41 BS; trong đó 18 trường hợp đang chờ xem xét. Hiện BVĐK tỉnh đang hợp đồng 11 trường hợp; Trung tâm Y tế (TTYT) H.Đắk R’lấp 3 trường hợp; TTYT H.Đắk Mil 4 trường hợp; TTYT H.Đắk Song 1 trường hợp; TTYT H.Cư Jút 4 trường hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.