Đắk Nông nỗ lực phòng chống dịch bệnh Covid-19

21/04/2020 15:28 GMT+7

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tỉnh Đắk Nông đã triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng chống đại dịch Covid-19.

Tận tụy ở khu cách ly

Những ngày giữa tháng 4, tại khu cách ly tập trung của Trung tâm y tế (TTYT) H.Đắk Mil (Đắk Nông), không khí khá yên bình. Tính từ tháng 2 đến nay, đã có hơn 112 người rời khỏi đây sau thời gian thực hiện cách ly theo quy định. Y sĩ Hoàng Xuân Hiệp (32 tuổi) cho biết anh cùng đồng nghiệp và lực lượng chức năng trực ở đây tròn 2 tháng. “Đã 2 tháng rồi tôi cùng một số anh em chưa về thăm nhà, mình cũng không được tiếp xúc người thân trong gia đình khi đang làm nhiệm vụ. Vợ con đến thăm cũng chỉ đứng ngoài hàng rào khu cách ly cách nhau vài mét, nói chuyện trao đổi một lúc rồi về”, anh Hiệp thổ lộ. Anh cho biết hằng ngày cùng đồng nghiệp đều đặn làm nhiệm vụ khử khuẩn các phòng, thăm khám, đo nhiệt độ, theo dõi sức khỏe người đang được cách ly.
Bác sĩ Nguyễn Đăng Trung, Giám đốc TTYT H.Đắk Mil, cho biết kể từ giữa tháng 2, khi có ca cách ly đầu tiên trên địa bàn huyện, đơn vị đã nỗ lực không ngừng trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Hơn 1.400 trường hợp trên địa bàn đã được tư vấn sức khỏe, 120 ca thực hiện cách ly tập trung, 44 ca cách ly tại TTYT huyện, 199 ca cách ly tại nhà. TTYT H.Đắk Mil đã lấy mẫu xét nghiệm đối với 152 trường hợp, tất cả đều âm tính với Covid-19. Theo bác sĩ Trung, thời gian đầu việc thực hiện phòng chống dịch có nhiều khó khăn, bất cập, như cơ sở hạ tầng các khu cách ly xuống cấp phải gấp rút cải tạo, nâng cấp để đạt yêu cầu; người trong diện đưa vào cách ly chưa hiểu biết quy định, có phản ứng không chấp hành; nhiều người e ngại nên giấu thông tin quá trình đi lại, tiếp xúc… “Tuy nhiên, sau những nỗ lực tuyên truyền, thông tin về dịch bệnh Covid-19, cơ quan y tế đã nhận được sự hợp tác của hầu hết các trường hợp cách ly. Đồng thời, các tổ đội xung kích phòng chống dịch ở cơ sở đã phối hợp tốt với cơ quan y tế để nắm thông tin, điều tra dịch tễ, tiếp cận những người trong diện nghi ngờ để phân loại, cho cách ly tập trung tại nhà hoặc tư vấn sức khỏe”, ông Trung cho biết.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Hiện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông chưa có ca nhiễm Covid-19 nào và được xếp vào nhóm các địa phương có nguy cơ thấp. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường, trong khi, Đắk Nông lại là địa bàn có quốc lộ lưu thông qua lại với các tỉnh có nguy cơ và nguy cơ cao như TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai… và có biên giới giáp ranh với Campuchia. Do đó, chính quyền địa phương đã xác định cần tập trung toàn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngay từ đầu mùa dịch, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh không được chủ quan, lơ là; phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tăng tốc phát hiện sớm các nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để, tập trung cao độ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của T.Ư, của lãnh đạo tỉnh…
Ông Nguyễn Ly Sắc, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm - Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Nông, khẳng định sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã thúc đẩy triển khai hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. “Đối với ngành y tế tỉnh, từ đầu đã có sự chủ động về nguồn vật tư phòng dịch dự trữ, cùng sự hỗ trợ kinh phí kịp thời của các địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi từ tỉnh đến tuyến dưới thực hiện các biện pháp phòng chống dịch”, ông Sắc nói.
Vừa qua, tỉnh Đắk Nông đã triển khai cuộc điều tra xã hội học nhằm khảo sát đánh giá của cộng đồng về hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Kết quả khảo sát với gần 10.000 người tham gia cho thấy, tuyệt đại đa số đều quan tâm đến tình hình, diễn biến dịch bệnh, đồng thời ý thức được mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh. Đặc biệt, có đến 87,8% người dân tham gia khảo sát tuyệt đối tin tưởng vào các giải pháp ngăn chặn, xử lý dịch bệnh của Đảng, Chính phủ Việt Nam cũng như chính quyền địa phương. Thông qua công tác khảo sát xã hội, tham vấn ý kiến người dân các biện pháp công tác chống dịch, tỉnh Đắk Nông thời gian tới sẽ có những điều chỉnh thích hợp để triển khai công tác chống dịch.
Bên cạnh công tác phòng dịch, các đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra, xử phạt các vi phạm trong thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả, xử phạt vi phạm hành chính 39 trường hợp; xử lý 3 trường hợp chống đối người thi hành công vụ; lập biên bản 95 trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi cộng cộng, ra ngoài trong trường hợp không cần thiết; xử phạt 2 trường hợp đăng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội Facebook ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh cho biết, kết quả ủng hộ phòng chống dịch bệnh Covid-19 đến ngày 20.4 trên địa bàn tỉnh là hơn 2,4 tỉ đồng.
Đắk Nông tặng vật tư y tế chống dịch Covid-19 cho tỉnh Mondulkiri
Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông (phải), trao tặng vật tư y tế chống dịch Covid-19 cho tỉnh Mondulkiri (Campuchia)  Ảnh: Hoàng Bình

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông (phải), trao tặng vật tư y tế chống dịch Covid-19 cho tỉnh Mondulkiri (Campuchia)

Ảnh: Hoàng Bình

Ngày 16.4, tại cửa khẩu Bu Prăng (H.Tuy Đức, Đắk Nông), bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 tỉnh Đắk Nông, dẫn đầu đoàn công tác đã trao tặng vật tư, trang thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19 cho tỉnh Mondulkiri (Campuchia) và Hội Việt kiều tại tỉnh Mondulkiri. Các vật tư, trang thiết bị y tế bàn giao gồm: hóa chất diệt khuẩn, nhiệt kế hồng ngoại, khẩu trang y tế, quần áo chống dịch, nước sát khuẩn tay khô, găng tay cao su, khẩu trang 3M N95, bình phun hóa chất..., tổng trị giá khoảng 300 triệu đồng. Lãnh đạo hai tỉnh Đắk Nông và Mondulkiri cũng đã thông tin cho nhau về tình hình dịch bệnh tại hai nước, hai tỉnh; thống nhất tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin để thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch lây lan qua biên giới... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.