Đắk Lắk đẩy nhanh cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số cho người dân

23/09/2021 11:08 GMT+7

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Lắk triển khai kế hoạch tăng tốc việc cài đặt, hướng dẫn sử dụng VssID-BHXH số cho người dân trên địa bàn tỉnh, phấn đấu đạt chỉ tiêu của năm 2021.

Về tận thôn, buôn cài đặt ứng dụng

Trong ngày đầu tiên (18.9) của đợt triển khai cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số ở thôn 1 và thôn 4, xã Ea Tu, TP.Buôn Ma Thuột, có thể nhận thấy sự hào hứng đón nhận của những người dân nơi đây. Khi được tiếp cận, trải nghiệm các tính năng của VssID, hầu hết người dân đều đánh giá cao về tính hiệu quả, tiện ích của ứng dụng này.
Ông Nguyễn Văn Sinh (70 tuổi, cán bộ về hưu) là một trong những người đầu tiên đến nhà văn hóa thôn 1 để cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại. Vốn tính cẩn thận, sau khi được cài đặt, ông Sinh ngồi lại thao tác ứng dụng nhiều lần cho thành thạo; đồng thời tìm hiểu các thông tin mà ứng dụng VssID đem lại. “Ứng dụng VssID rất tiện lợi và dễ sử dụng; nhờ ứng dụng này trên điện thoại di động, tôi có thể kiểm tra tất cả thông tin về BHXH và BHYT của mình. Thuận tiện nhất là mỗi lần đi khám bệnh, không cần phải đem theo thẻ BHYT như trước”, ông Sinh phấn khởi nói.
Ông Nguyễn Hữu Bộ (67 tuổi, ở thôn 4, xã Ea Tu) cho biết trước khi được tiếp cận ứng dụng VssID trên điện thoại ông nghe nói “phức tạp lắm”, nhưng sau khi cài đặt, được hướng dẫn sử dụng thì thấy “đơn giản, nhẹ nhàng hơn mình nghĩ”. “Ứng dụng VssID trên điện thoại này giúp bà con thay cho thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh ở cơ sở y tế, khắc phục việc hư hỏng, quên hoặc mất thẻ. Thông tin về BHYT trên ứng dụng này cũng chính xác, hạn chế được những sai sót”, ông Bộ chia sẻ.
Cán bộ BHXH tỉnh Đắk Lắk cài đặt ứng dụng VssID cho người dân xã Ea Tu, TP.Buôn Ma Thuột (Ảnh: Trung Chuyên)

Cán bộ BHXH tỉnh Đắk Lắk cài đặt ứng dụng VssID cho người dân xã Ea Tu, TP.Buôn Ma Thuột

Ảnh: Trung Chuyên

Vượt khó trong mùa dịch

Theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Trưởng phòng Truyền thông và phát triển đối tượng BHXH tỉnh Đắk Lắk, việc cài đặt VssID-BHXH số nhằm mục đích giúp người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh không cần dùng thẻ BHYT giấy ở bất kỳ bệnh viện nào trong toàn quốc; đồng thời biết được những dịch vụ y tế đã thực hiện, các chi phí điều trị mà bác sĩ đã chỉ định cho mình. Người có thẻ BHYT cũng không thể lạm dụng trái quy định trong khám chữa bệnh khi đã cài đặt VssID.
Ông Lĩnh cho biết trong đợt triển khai cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số này, BHXH tỉnh có kế hoạch phối hợp với UBND TP.Buôn Ma Thuột. Theo đó, UBND TP chỉ đạo cụ thể lịch thực hiện ở các xã, phường; giao nhiệm vụ đến các thôn, buôn, tổ dân phố thông báo cho người dân đến điểm cài đặt tập trung ở hội trường, nhà văn hóa thôn... “Trong thời điểm hiện nay, dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp ở nhiều địa bàn, việc vận động tham gia cài đặt VssID có những hạn chế nhất định. Người dân đi cài đặt chưa nhiều, có thể do tâm lý e ngại đến nơi đông người. Cơ quan BHXH đã phối hợp với các địa phương vận động bà con đến điểm cài đặt lần lượt, tránh dồn một lúc nhiều người, giữ nguyên tắc 5K để phòng dịch”, ông Lĩnh cho biết.
Ông Phan Hữu Toàn, Phó trưởng Phòng Công nghệ thông tin BHXH tỉnh Đắk Lắk, đánh giá thuận lợi trong việc hướng dẫn, cài đặt ứng dụng VssID cho người dân lần này là sự ủng hộ, phối hợp tích cực của chính quyền các xã, phường, ban tự quản thôn, buôn, tổ dân phố; người dân đến các điểm cài đặt với mật độ vừa phải, đảm bảo giãn cách phòng dịch theo đúng quy định. “Có những khó khăn nhất định là một số người dân chưa có điện thoại thông minh, nhiều người cao tuổi sử dụng chưa thành thạo, hoặc ngại sử dụng ứng dụng VssID trên điện thoại. Tuy nhiên, sau khi được cài đặt ứng dụng này, những người cao tuổi đến bệnh viện vẫn được nhân viên y tế trợ giúp”, ông Toàn nói.

Phấn đấu đạt chỉ tiêu cài đặt ứng dụng VssID năm 2021

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết năm 2021, BHXH tỉnh Đắk Lắk phấn đấu đạt chỉ tiêu thực hiện cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số cho 260.000 người do BHXH Việt Nam giao; trước mắt đến hết tháng 9 đạt 75% chỉ tiêu trên. Hiện nhiều địa phương trong tỉnh, nhất là các huyện “vùng xanh”, đang đẩy mạnh triển khai cài đặt ứng dụng này cho người dân. Một số huyện đạt tỷ lệ cao trên 75% kế hoạch cài đặt như: Ea Kar (80,7%), Ea Súp (79,78%), Krông Pắk (76,29%); hoặc ở mức tương đối khá như Krông Ana (72,35%), M’Đrắk (72,20%),Văn phòng BHXH tỉnh (71,5%)… 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.