Đắk Lắk chi ngân sách hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế

28/04/2020 08:00 GMT+7

Hỗ trợ thêm mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp (NLNN) có mức sống trung bình và học sinh, sinh viên (HSSV) nhằm giảm khó khăn, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHYT ở Đắk Lắk.

Hỗ trợ người “yếu thế”
Nhiều năm nay, gia đình anh Nguyễn Đăng Sơn (37 tuổi) ở thôn 3, xã Ea Hu (H.Cư Kuin, Đắk Lắk) có thu nhập chủ yếu từ 3 sào rẫy điều trồng xen tiêu. Tuy nhiên, gần đây do hạn hán, vườn cây trở nên “tiêu điều”, cả nhà sống nhờ vào tiền công làm thợ hồ ít ỏi của anh. Anh Sơn cho biết năm ngoái do khó khăn, vợ chồng anh không mua BHYT, chỉ 2 con nhỏ dưới 6 tuổi có thẻ BHYT miễn phí. “Năm nay, nghe trưởng thôn và cán bộ xã thông tin về được hỗ trợ 60% mức đóng BHYT, tôi liền bàn với vợ mua ngay, vì được giảm tiền đáng kể”, anh Sơn nói.

Ông Hoàng Đăng Dũng (trái) là hộ có mức sống trung bình được cán bộ xã Ea Hu hướng dẫn thủ tục tham gia BHYT

Ảnh: T.Chuyên

Tương tự, ông Hoàng Đăng Dũng, ở thôn 2, xã Ea Hu, cho biết sẽ mua BHYT cho cả 5 người trong gia đình, sau khi được nhân viên đại lý thu BHYT đến nhà phổ biến chính sách mới hỗ trợ mức đóng BHYT trên địa bàn tỉnh. “Nhà tôi vừa được xã công nhận là hộ có mức sống trung bình nên được hỗ trợ 60% mức đóng BHYT. Có BHYT thì yên tâm hơn khi đau ốm, nhất là với hộ thu nhập thấp, làm đồng nào xào đồng đó như mình”, ông Dũng chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Chí Xuân, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) H.Cư Kuin, Ea Hu là một trong những xã triển khai tích cực việc hỗ trợ mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình làm NLNN có mức sống trung bình và HSSV. Những năm trước, trên địa bàn huyện chưa có hộ nào thuộc diện NLNN mức sống trung bình mua BHYT thì nay đã có hơn 100 hộ; trong đó xã Ea Hu có tới 60 hộ. “Hiện số lượng hộ NLNN có mức sống trung bình mua BHYT của cả huyện đang tiếp tục tăng, với sự vào cuộc tích cực của các xã trong việc kiểm tra, xác nhận đúng đối tượng để BHXH huyện cấp thẻ BHYT”, ông Xuân cho biết.
Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng
Theo ông Lê Xuân Khánh, Trưởng phòng Truyền thông và phát triển đối tượng BHXH tỉnh Đắk Lắk, việc địa phương hỗ trợ mức đóng BHYT ngoài mức hỗ trợ từ ngân sách T.Ư đã tạo điều kiện cho một số nhóm đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh được tham gia BHYT, hưởng các chính sách của Nhà nước về BHYT, tiếp cận với các dịch vụ y tế một cách thuận lợi nhất. “Đây là chính sách nhằm giảm bớt gánh nặng về tài chính cho bản thân và gia đình nhóm đối tượng yếu thế nếu không may bị ốm đau bệnh tật, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần nâng cao công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe,chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn tỉnh”, ông Khánh khẳng định.
Theo ông Khánh, để triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT của tỉnh, bên cạnh việc phối hợp tích cực giữa cơ quan BHXH, Phòng LĐ-TB-XH, UBND cấp xã, nhà trường và hệ thống đại lý thu BHYT, các đơn vị cần đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến sâu rộng hơn mục đích, ý nghĩa của chính sách này đến người dân; quy trình, thủ tục thẩm định, xác nhận đối tượng theo đúng quy định, đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng, thủ tục đơn giản, thuận tiện, tạo điều kiện thuận lợi để hộ gia đình có mức sống trung bình, HSSV tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT theo quy định. “Mọi người dân, nhà trường cũng cần nắm bắt thông tin, chủ động liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH hoặc hệ thống đại lý thu BHYT trên địa bàn nơi cư trú để được hướng dẫn cụ thể, tham gia và thụ hưởng những quyền lợi chính đáng của mình về BHYT”, ông Khánh nói.
Theo Nghị quyết số 06/2019/NQ-HĐND được HĐND tỉnh Đắk Lắk thông qua ngày 6.12.2019, từ ngày 1.1.2020, ngoài 30% mức hỗ trợ đóng BHYT từ ngân sách T.Ư theo quy định của Luật BHYT, ngân sách địa phương hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHYT đối với người thuộc hộ gia đình làm NLNN có mức sống trung bình (tổng cộng hỗ trợ 60%); ngoài ngân sách T.Ư hỗ trợ 30%, ngân sách địa phương hỗ trợ thêm 5% mức đóng BHYT đối với HSSV (tổng cộng hỗ trợ 35%).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.