Đà Nẵng: Q.Liên Chiểu nỗ lực bàn giao mặt bằng cho dự án trọng điểm

14/03/2021 09:01 GMT+7

Hội nghị chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng các dự án Q.Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng) vừa đặt quyết tâm bàn giao đất sạch sớm để thúc đẩy các dự án động lực, phát triển địa phương.

Ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu chia sẻ, cùng với H.Hòa Vang, Q.Liên Chiểu là địa phương giải phóng mặt bằng (GPMB) thuộc diện nhất nhì TP.Đà Nẵng, khối lượng công việc rất lớn do đặc thù quy hoạch kéo dài, quá trình đô thị hóa…
Thời gian qua, quận đã tiếp thu, mạnh dạn giải quyết vướng mắc của người dân kịp thời, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, được người dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, với 48 dự án (DA) (55 nhóm DA), trong đó có 11 DA được xác định là trọng điểm, động lực của thành phố, Q.Liên Chiểu cần phát huy lợi thế trong công tác GPMB và tháo gỡ các vướng mắc.
Ông Bùi Trung Khánh, Phó chủ tịch UBND P.Hòa Khánh Nam đề xuất kinh nghiệm, muốn GPMB nhanh, thì địa phương, chủ đầu tư và BQL dự án phải như “kiềng 3 chân”, sát dân, có chính sách khuyến khích người dân bàn giao mặt bằng sớm như ưu tiên chọn đất tái định cư, hỗ trợ tiền mặt, thưởng tiến độ và thưởng cán bộ GPMB tốt.
Tham dự hội nghị, ông Lê Quang Nam, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đánh giá rất cao chất lượng của hội nghị đã đi thẳng vào vấn đề, cũng như quyết tâm của Q.Liên Chiểu trong GPMB, đã dựa trên cơ sở tiến độ, lập kế hoạch chi tiết, phân công trách nhiệm cá nhân với từng DA cụ thể.
“Bên cạnh bộ phận GPMB, các BQL DA, chủ đầu tư cũng cần đồng hành trách nhiệm, các sở ban ngành, địa phương cùng vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ GPMB. Đồng thời, khi có mặt bằng sạch phải thi công ngay, tránh trường hợp người dân tái chiếm”, ông Lê Quang Nam nói.
Chủ đầu tư cam kết tiến độ
“Chúng tôi rất mong được địa phương sớm giao đất sạch DA Khu du lịch sinh thái Nam Ô, cũng như quản lý vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự. Nếu có mặt bằng sớm, chúng tôi cam kết từ quý 2 năm 2021 triển khai thi công hạ tầng, cùng với đề án du lịch cộng đồng để cải thiện đời sống người dân và đảm bảo an sinh xã hội” 

Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Phó tổng giám đốc Công ty CP Trung Thủy cam kết

Q.Liên Chiểu nỗ lực GPMB để thúc đẩy các DA, phát triển địa phương

Q.Liên Chiểu nỗ lực GPMB để thúc đẩy các DA, phát triển địa phương

Theo ông Trần Phước Sơn, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu, năm 2021, quận xác định công tác GPMB, nhất là các dự án động lực, trọng điểm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm với tinh thần “tắc nghẽn đến đâu, tháo gỡ ngay đến đó”, người đứng đầu cấp ủy, đơn vị phải quyết liệt, trực tiếp đối thoại với người dân để kịp thời tháo gỡ khó khăn, chịu trách nhiệm trước cấp trên về kết quả thực hiện.
“Định kỳ báo cáo 2 tuần/lần tiến độ GPMB tại buổi hội ý Thường trực Quận ủy. Ban GPMB quận báo cáo UBND quận hàng tuần và đề xuất cấp trên xử lý vướng mắc với quan điểm đặt quyền lợi chính đáng của người dân lên hàng đầu. Công khai DA, minh bạch thông tin GPMB để người dân giám sát, thực hiện nghĩa vụ và bảo vệ lợi ích hợp pháp, đồng thời thực hiện đúng, đủ quy định kiểm đếm”, ông Trần Phước Sơn nói.
Đối với cán bộ và công tác quản lý, Bí thư Quận ủy yêu cầu các bộ phận GPMB tăng cường đào tạo chuyên nghiệp, trách nhiệm, đạo đức, chủ động giám sát và xử lý nếu phát hiện cán bộ sách nhiễu, tiêu cực, làm rõ trách nhiệm lãnh đạo địa phương nếu xảy ra lấn chiếm đất công, giao đất trái thẩm quyền, xây dựng trái phép...
Có như vậy, người dân mới tin vào vận động, ông Trần Phước Sơn dẫn chứng, DA ngã ba Huế đã GPMB gần 1.000 hồ sơ vượt tiến độ, không xảy ra khiếu kiện, cưỡng chế, nhiều hộ chưa biết mức bồi thường, chưa nhận tiền và đất tái định cư nhưng đã tin tưởng chính quyền, tự nguyện GPMB. “Qua đó cho thấy việc vận động nhân dân, làm cho dân tin chủ trương, chính sách Nhà nước là vô cùng quan trọng trong công tác GPMB”, ông Trần Phước Sơn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.