Đà Nẵng quyết tâm vượt qua chính mình trong cuộc đua chuyển đổi số

07/04/2021 17:36 GMT+7

Đó là khẳng định của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng khi đề cập đến vấn đề chuyển đổi số của địa phương tại hội thảo về chuyển đổi số vừa diễn ra.

Thời gian gần đây, Đà Nẵng chú trọng phát triển công nghệ cao như in 3D

Thời gian gần đây, Đà Nẵng chú trọng phát triển công nghệ cao như in 3D

“Chúng ta đã làm pháo hoa trên sông Hàn rất tốt. Làm một “quả pháo hoa” CĐS nữa! Mỗi năm, TP.Đà Nẵng chỉ trao cho 1 giải thì 10 năm TP sẽ có 10 con kỳ lân”.

(Ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ TT-TT)

Giải bài toán nhân lực

Tại hội thảo về chuyển đổi số (CĐS) do ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, chủ trì chiều 22.3 (Thanh Niên đã thông tin), vấn đề về nhân lực cho công cuộc CĐS được các chuyên gia quan tâm mổ xẻ. Phía Đà Nẵng cũng định hướng các cơ sở đào tạo sẽ đưa nội dung CĐS vào chương trình đào tạo, hợp tác nghiên cứu phát triển ứng dụng công nghệ số.

Ông Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ KH-CN, nhấn mạnh việc đào tạo nguồn nhân lực CĐS chính là thành phần chính của đề án. “Suy cho cùng, CĐS quan trọng là việc nâng cao nhận thức các cấp. Những người am hiểu CĐS trong Nhà nước và doanh nghiệp (DN) hiện đang thiếu. Các trường cũng mới bắt đầu đào tạo nên chuyên gia không nhiều. Cần phải đào tạo nhân lực này ngay từ bây giờ tại các trường ĐH trên địa bàn, qua đó sớm hỗ trợ các DN và cơ quan CĐS thành công”, ông Quân nói.

GS-TS Bùi Văn Ga, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho rằng đối với kinh tế số cần nghiên cứu trung tâm phát triển sản phẩm thông minh. Đến năm 2030, ngành CNTT phát triển nhanh nên cần có dự báo trước để phát triển các sản phẩm thông minh. “Đào tạo nguồn nhân lực cho nền kinh tế số cần có đơn vị đào tạo nhân lực chuyên sâu. Cụ thể là có ngành đào tạo khoa học nền tảng và bổ sung CNTT. Hiện Đà Nẵng có nhiều đại học có một số ngành mạnh nên cần phối hợp đào tạo, chuẩn bị cho công nghệ số”, GS Ga nói.

Đồng quan điểm, GS-TS Hồ Tú Bảo, Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học dữ liệu của Viện Nghiên cứu cao cấp về toán học, cho biết phía đơn vị ông rất muốn kết nối với các đơn vị đào tạo tại Đà Nẵng và dự kiến sẽ tổ chức hội thảo để đưa ra khung đào tạo về trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu. “Về nhân lực, để CĐS cần có 2 nhóm, gồm nhóm tinh hoa và nhóm rộng rãi. Phải có lực lượng để nắm những công nghệ cơ bản để làm việc với DN, trong khi đó việc đào tạo rộng rãi cũng rất cần thiết”, GS Bảo nói.

“Quả pháo hoa” chuyển đổi số

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và dịch công nghệ thông tin VN, nhìn nhận Đà Nẵng có đủ điều kiện để thể hiện sự khác biệt và thiết lập lại trật tự mới trong lĩnh vực CĐS. Tuy nhiên, để thực hiện có hiệu quả, TP cần có khát vọng tạo dựng sự khác biệt; tạo dựng CĐS tại các xã, phường một cách chi tiết từ các chỉ tiêu cho đến cách thức thực hiện mục tiêu CĐS. Đúc kết từ những kinh nghiệm của chuyên gia trên thế giới, ông Bình cho rằng cần áp dụng nguyên tắc 3H (Heart, Head và Hand). Từ đó, phải đi từ “trái tim” nghĩa là phải chạm đến những lợi ích của người dân trước khi “bắt tay” vào làm. Ông Bình cũng đề cập đến nguyên tắc 3S và 3C trong CĐS.

Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng, khát vọng của Đà Nẵng là khát vọng ở tầm cỡ toàn cầu, cho nên nhận thức về CĐS phải vừa tạo ra kết quả nhanh và niềm tin, vừa tạo ra sự phát triển đột phá, bền vững. Theo ông Dũng, Đà Nẵng là địa phương tiềm năng nhất về CĐS vì mức độ sẵn sàng cao, dân số khoảng trên dưới 1 triệu người và có sự quan tâm của lãnh đạo TP. Trước mắt, trong năm 2021, Đà Nẵng cần đạt mục tiêu 100% dịch vụ hành chính công ở mức độ 4; chủ động cung cấp dịch vụ công cá nhân hóa cho người dân, DN và chỉ yêu cầu người dân, DN cung cấp thông tin, dữ liệu một lần duy nhất cho các dịch vụ công. Theo ông, nét đặc trưng riêng của Đà Nẵng có thể tạo dựng bằng việc xây dựng trung tâm nghiên cứu sản phẩm thông minh, thực hiện nền tảng truyền dữ liệu qua hệ thống LORA, phải có công nghệ mới (công nghệ như in 3D, trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng).

Về dài hạn, Thứ trưởng Bộ TT-TT cho rằng Đà Nẵng cần có cơ chế “đặt hàng” những bài toán CĐS cho các DN và có giải thưởng lớn cho những bài toán này. “Chúng ta đã làm pháo hoa trên sông Hàn rất tốt. Làm một “quả pháo hoa” CĐS nữa! Mỗi năm, TP.Đà Nẵng chỉ trao cho 1 giải thì 10 năm TP sẽ có 10 con kỳ lân. Lúc đó, Đà Nẵng sẽ so sánh với các TP trên thế giới”, ông Dũng nói.(còn tiếp).

Hướng đến cách “tiếp cận khác biệt”

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực cho CĐS tại hội thảo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (ảnh, giữa) khẳng định TP.Đà Nẵng quyết tâm đẩy nhanh việc thành lập Đại học Quốc gia Đà Nẵng và Khu đô thị Đại học Đà Nẵng nhằm tạo điều kiện cho đào tạo nhân lực. “Chúng tôi mong muốn vượt lên chính chúng tôi và mang tính đặc sắc hơn. Hiện TP đang có cách tiếp cận này để có những cái khác biệt so với các địa phương khác”, ông Quảng nói. Cụ thể, TP.Đà Nẵng đang quyết tâm xây dựng trạm sạc xe điện để kêu gọi DN sản xuất xe điện đầu tư; thí điểm xe điện đầu tiên tại VN nên phải chuẩn bị chính sách và hạ tầng; hướng đến sự khác biệt với đề án trung tâm tài chính khu vực…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.