Công nghệ thông tin - Công nghệ cao: Mũi nhọn đột phá của TP.Đà Nẵng

07/02/2021 08:00 GMT+7

Hiện thực hóa Nghị quyết 43 Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển TP.Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, TP.Đà Nẵng và cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực đặt nền tảng cho nền công nghiệp CNTT, công nghệ cao.

Giữa tháng 10.2020, TP.Đà Nẵng ghi dấu ấn trong định hướng phát triển lĩnh vực công nghệ thông  tin (CNTT), công nghệ cao với việc khánh thành dự án Sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử công nghệ cao Surface Mount Technology (viết tắt: dự án công nghệ SMT).
Dự án lắp ráp điện tử công nghệ cao SMT với dây chuyền đạt tiêu chuẩn quốc tế

Dự án lắp ráp điện tử công nghệ cao SMT với dây chuyền đạt tiêu chuẩn quốc tế

Đây cũng là dự án sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử công nghệ cao đầu tiên ở khu vực miền Trung - Tây nguyên, được quản lý, vận hành bởi các chuyên gia, kỹ sư, công nhân tay nghề cao người Việt Nam, trong đó có nhiều kỹ sư trẻ vừa mới tốt nghiệp Trường ĐH Bách khoa - Đại học Đà Nẵng.
Chỉ sau 3 tháng hoạt động và nghiên cứu, nhà máy SMT đã cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước cảm nhận được tiềm năng phát triển mới của TP.Đà Nẵng, qua đó đặt vấn đề về việc hợp tác với các đơn hàng sản xuất đầu tiên.
Để khẳng định năng lực và minh chứng cho các đối tác thấy Đà Nẵng hoàn toàn có khả năng đáp ứng được các đơn hàng lớn, 5 nhà máy sản xuất khác tại phân khu A2, 16 dây chuyền SMT, 25 dây chuyền Mechanical Assembly đang được chủ đầu tư gấp rút triển khai tại Khu CNTT tập trung TP.Đà Nẵng (Đà Nẵng IT Park).
Công nhân thi công trên công trường với mục tiêu hoàn thành mục tiêu tiến độ

Công nhân thi công trên công trường với mục tiêu hoàn thành mục tiêu tiến độ

Dự án Khu nhà xưởng chuyên dụng ICT A2 (10ha), 16 dây chuyền SMT, 25 dây chuyền Mechanical Assembly, cùng Khu chuyên gia (26ha) là 3 dự án bản lề quan trọng của Đà Nẵng IT Park nhằm đón đầu làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu sau đại dịch Covid-19, dự kiến ba dự án này sẽ được cơ bản hoàn thành trong năm 2021.
Trong không khí xuân đang gần kề, hàng nghìn công nhân vẫn đang hối hả túc trực tại công trường nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng để sớm đưa các dự án trọng điểm tại khu CNTT tập trung TP.Đà Nẵng đi vào hoạt động theo đúng mục tiêu đề ra.
Với góc độ là chủ đầu tư dự án, Trung Nam Group hoạch định chiến lược rõ ràng và tâm huyết đưa Khu CNTT tập trung Đà Nẵng theo hướng phát triển nhanh, bền vững. Với việc ký kết và hợp tác với các đối tác từ Thung lũng Silicon Hoa Kỳ, tương lai Khu CNTT tập trung TP.Đà Nẵng sẽ sớm trở thành một “thung lũng Silicon” của Việt Nam, góp phần vào việc hiện thực hóa công cuộc phát triển TP.Đà Nẵng theo định hướng của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 43 năm 2019.
Các công trình lần lượt mọc lên tại Khu CNTT tập trung

Các công trình lần lượt mọc lên tại Khu CNTT tập trung

Hiện tại chủ đầu tư đã hoàn thiện 131 ha hạ tầng giai đoạn 1, sắp tới Khu CNTT tập trung sẽ có đầy đủ tất cả các phân khu chức năng từ sản xuất phần cứng, nghiên cứu, đào tạo, ươm tạo, sản xuất phần mềm, văn phòng, triển lãm kết hợp Data center cho đến các khu nhà ở chuyên gia, khu vui chơi, giải trí…
Việc hoàn thành giai đoạn 1 vượt tiến độ đã khẳng định năng lực và cam kết của Trung Nam Group với TP.Đà Nẵng với dự án Khu CNTT tập trung.
Hiện chủ đầu tư đã sẵn sàng nhận bàn giao giai đoạn 2 để tập trung triển khai các dự án hạ tầng kỹ thuật - xã hội thiết yếu, sớm khớp nối và hoàn chỉnh hạ tầng, hệ sinh thái, sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư.
Điều này nhằm sẵn sàng cho các nhà đầu tư quốc tế khi dịch Covid-19 được kiểm soát trên thế giới, sẽ mở ra cơ hội đầu tư và tiếp cận vào Khu CNTT tập trung.
Với tiến độ đầu tư thuận lợi, được đầu tư đúng hướng, đúng cách, Khu CNTT tập trung Đà Nẵng sẽ sớm trở thành tiêu điểm đầu tư công nghệ cao, CNTT của cả nước, góp phần đưa Đà Nẵng “trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, CNTT, công nghiệp hỗ trợ…” đáp ứng tầm nhìn phát triển mới cho Đà Nẵng giai đoạn 2030 - 2045.
Phối cảnh khu công viên sinh thái và nhà ở chuyên gia tại Khu CNTT tập trung Đà Nẵng

Phối cảnh khu công viên sinh thái và nhà ở chuyên gia tại Khu CNTT tập trung Đà Nẵng

Để đặt nền tảng phát triển Thung lũng Silicon châu Á tại Khu CNTT tập trung TP.Đà Nẵng, năm 2019 tại Hoa Kỳ, UBND TP.Đà Nẵng đã chủ trì, thực hiện các ký kết giữa Công ty CP Phát triển khu CNTT tập trung Đà Nẵng (Trung Nam Group) với các doanh nghiệp tại Thung lũng Silicon Hoa Kỳ. Cụ thể, Trung Nam Group ký kết với Công ty Meritronics AMT (Hoa Kỳ) về việc cùng thành lập Công ty CP Trung Nam Meritronics Technology JSC cung cấp các dịch vụ sản xuất điện tử tại Khu CNTT tập trung.
Trung Nam Group cũng ký kết với Công ty Ai20X Silicon Valley về hợp tác và cung cấp những dịch vụ xây dựng, phát triển Khu CNTT tập trung trở thành Thung lũng Silicon. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.