Chuyên gia mách nước để Việt Nam ‘hóa rồng’ khi hút FDI hậu Covid-19

0
Dịch chuyển đơn hàng và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu ở lĩnh vực công nghệ cao là chìa khóa giúp Việt Nam “hóa rồng” và trở thành miền đất lành trong làn sóng thứ 3 hậu Covid-19 thu hút vốn đầu tư FDI.

Sự chuyển dịch đơn hàng - “cửa sáng” để thu hút đầu tư FDI

Tại tọa đàm "Việt Nam sẵn sàng đón sóng dịch chuyển vốn FDI: Cơ hội và thách thức" ngày 30.6 ở Hà Nội, TS Phan Hữu Thắng, nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam nhìn nhận, Việt Nam đang có cơ hội lớn khi huy động toàn bộ máy thực hiện các mũi giáp công.
Tuy nhiên, ông Thắng dự báo: “Sẽ không có sự nhảy vọt như sau WTO 2007, nhưng Việt Nam có duy trì được mức thu hút FDI không phụ thuộc vào giải pháp sắp tới”.
Đứng từ góc nhìn doanh nghiệp (DN), theo ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse, có 3 xu hướng dịch chuyển vốn FDI nhưng dịch chuyển đơn hàng là làn sóng dễ nhất.
Ông Phú lấy ví dụ từ Sunhouse, năm 2003, công ty nhận đầu tư của Hàn Quốc nhưng người Việt vẫn nắm quyền kiểm soát. Sau đó, Sunhouse, từ một thương hiệu của Hàn Quốc, được mua lại và trở thành thương hiệu Việt.
Chuyên gia mách nước để Việt Nam ‘hóa rồng’ khi hút FDI hậu Covid-19 - ảnh 1
Cơ hội luôn đi kèm với thách thức và Việt Nam có nhiều đối thủ cạnh tranh đáng gờm trong khu vực là nhận định ông Nguyễn Văn Toàn - Phó chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài (VAFIE).
"Họ kê khai máy móc thiết bị cao hơn giá thực, sau đó khấu hao sản phẩm, giảm lợi nhuận để không phải đóng thuế. Đây là một hình thức chuyển giá, ma trận mà quốc gia nào khi thu hút FDI phải chú ý", ông Toàn cảnh báo thêm.
“Đầu tư vào công nghệ hiện đại, tương lai như trí tuệ nhân tạo, robot, như big data, fintech… và tiếp cận được nhà đầu tư châu Âu, Mỹ sẽ phải là mục tiêu hướng tới. Ngoài ra, phải cải cách nhanh hơn, đồng bộ hơn để thích ứng và nắm bắt thời cơ mới”, ông Thắng nhấn mạnh.

Doanh nghiệp phải có tầm nhìn và lớn lên để hội nhập

Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú

Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú

Trải qua 20 năm trên thương trường, ông Phú bộc bạch, phải không ngừng thay đổi, chuẩn bị tâm thế đón nhận cơ hội. Sunhouse đã chuyển mình trong khó khăn từ mô hình tập trung vào số lượng sang chất lượng.
Sunhouse làm chủ chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào với nhà máy cơ ngơi hiện đại 100.000m².
Ông Phú đặc biệt nhấn mạnh, giải pháp quan trọng nhất là DN hãy tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Để đạt được điều này, các DN phải tăng cường hệ thống quản lý chất lượng, tạo ra sản phẩm phục vụ tập đoàn đa quốc gia; quản lý toàn diện; tuân thủ luật pháp; nâng cao năng lực người lao động; chuẩn bị mặt bằng hệ thống sản xuất.
Chủ tịch Sunhouse đề xuất thời gian tới, Nhà nước cần những biện pháp quản trị dịch bệnh tốt để có thể mở cửa, giúp DN nắm bắt những cơ hội mới.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU