Chống nhầm lẫn với công nghệ sinh trắc học

09/03/2018 08:00 GMT+7

Thực trạng nhầm lẫn giữa bệnh nhân này với bệnh nhân kia trong các cơ sở y tế là vấn đề vô cùng nguy hiểm, dẫn đến nhiều sai sót, rủi ro trong y khoa.

Nhẹ như phát nhầm đồ dùng, tính nhầm chi phí nhưng cũng có thể rất nặng, gây chết người như chích nhầm thuốc, truyền nhầm nhóm máu, phẫu thuật sai vị trí, trả nhầm em bé cho gia đình….
Tích cực chống nhầm lẫn
Khi đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế, điều mà người bệnh mong chờ nhất là xác định được đúng bệnh và điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, những thông tin sai sót, rủi ro tại các cơ sở y tế trong thời gian qua đã khiến người bệnh vô cùng lo lắng, e ngại. Những nhầm lẫn này không chỉ xảy ra ở những cơ sở y tế nhỏ, thiếu trang thiết bị mà cả những cơ sở y tế lớn.
Vấn đề nhận diện người bệnh đã sớm được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và nhiều tổ chức về an toàn người bệnh quan tâm, đưa lên hàng đầu. Năm 2014, Bộ Y tế triển khai 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, trong đó, có tiêu chí nhận dạng đúng người bệnh.
Hiện nay, một số bệnh viện nước ta đã triển khai nhiều phương pháp chống nhầm lẫn người bệnh như: nhận diện người bệnh qua vòng đeo tay nhiều màu sắc; nhân viên y tế thường xuyên hỏi lại thông tin bệnh nhân trước khi điều trị… Tuy nhiên, ngay cả khi đã triển khai nhiều biện pháp tích cực thì vấn đề vẫn không được giải quyết triệt để.
Xác nhận người bệnh bằng dấu vân tay
Xuất phát từ thực tiễn là đảm bảo sự an toàn nhất cho người bệnh, Bệnh viện Đa khoa Gia Đình đã có bước đột phá trong việc nhận diện người bệnh khi áp dụng công nghệ sinh trắc học - nhận dạng dấu vân tay vào y khoa. Theo đó, khi đến Bệnh viện Đa khoa Gia Đình, người bệnh chỉ cần lấy dấu vân tay một lần tại bộ phận chăm sóc khách hàng và sẽ được nhận diện lại bằng cách ấn dấu vân tay khi thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng. Thiết bị sẽ quét hình ảnh dấu vân tay và đối chiếu với dữ liệu đã đăng ký trước đó. Với cách làm này, thông tin người bệnh sẽ không bị nhầm lẫn với bất kỳ ai khác dù trùng tên, ngày, tháng, năm sinh…
Bác sĩ Trần Hùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Gia Đình cho biết: "Từ khi dự án này đi vào hoạt động, FAMILY tuyệt đối tránh được sự nhầm lẫn giữa các bệnh nhân, công tác khám chữa bệnh đảm bảo an toàn “đúng người, đúng bệnh”.
Thêm nữa, nhận dạng bằng sinh trắc học là cách bảo vệ người bệnh khỏi bị đánh cắp danh tính. Đây là phương pháp hiệu quả, giải quyết việc nhầm lẫn giữa các bệnh nhân, giảm thiểu những sai sót trong việc điều trị. Chắc hẳn người bệnh sẽ vui hơn khi biết chỉ mất chưa đầy 10 giây để xác nhận nhân thân bằng cách quét dấu vân tay trước khi tiếp nhận các dịch vụ y khoa. Sẽ không còn những nhầm lẫn đáng tiếc do việc quản lý hệ thống y khoa thực hiện bằng phương pháp thủ công, chưa ứng dụng công nghệ.
Tại Đà Nẵng, Bệnh viện Đa khoa Gia Đình là đơn vị tiên phong áp dụng phương pháp này. Hy vọng, phương pháp này sẽ được áp dụng rộng rãi tại tất cả các bệnh viện, phòng khám, cơ sở y tế… để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho người bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.