Cho vay mua nhà ở xã hội mới chỉ giải ngân được 200 tỉ đồng

Ngày 1.10, ông Nguyễn Văn Lý, Phó TGĐ Ngân hàng CSXH cho biết chương trình cho vay mua nhà ở xã hội với lãi suất 4,8% được triển khai từ tháng 4.2018 đến năm 2020 với tổng tiền giải ngân là 2.316 tỉ đồng.

Năm 2018 vốn vay chương trình giải ngân 1.000 tỉ đồng nhưng sau 6 tháng triển khai, đã có 50 địa phương giải ngân với dư nợ trên 200 tỉ đồng với 700 người được vay vốn. Nguyên nhân chương trình gặp một số khó khăn vướng mắc như: căn hộ NOXH đã được chủ đầu tư thế chấp ngân hàng thương mại, muốn vay chương trình NOXH chủ đầu tư phải giải chấp mới được vay. Bên cạnh đó, một số người vay để xây dựng nhà nhưng đất không nằm trong quy hoạch và chưa được phê duyệt…
Trước lo ngại tiến độ chương trình giải ngân chậm, ông Nguyễn Văn Lý khẳng định: “Từ nay đến cuối năm dự kiến sẽ giải ngân hết 1.000 tỉ đồng được giao”.
Theo ông Lý, tới đây Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) sẽ tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc trên; đồng thời sẽ triển khai chương trình cho người lao động tại các khu công nghiệp. Ngoài triển khai sản phẩm cho vay trước, gửi tiết kiệm sau, Ngân hàng CSXH đang nghiên cứu học tập mô hình nước ngoài triển khai sản phẩm gửi tiết kiệm trước, cho vay sau. Người thụ hưởng có thể tùy chọn phù hợp với kế hoạch bố trí vốn của Chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.