Cắt bỏ ung thư đại trực tràng bằng phẫu thuật nội soi

Ung thư đại trực tràng là một căn bệnh nguy hiểm, nếu không sớm điều trị dứt điểm sẽ di căn và dẫn đến cái chết nhanh chóng cho bệnh nhân.

Hiện nay, việc ứng dụng phẫu thuật nội soi để điều trị ung thư đã mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân. Tuy nhiên, tại Việt Nam, không phải bệnh viện nào cũng có thể thực hiện được vì liên quan đến trang thiết bị và nhân lực…
Vừa qua, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Tâm Trí Đồng Tháp đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi điều trị ung thư cho bệnh nhân Võ Thị E (62 tuổi, ngụ xã Mỹ Hiệp, H.Chợ Mới, An Giang). Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ăn uống kém, suy kiệt, mệt, đại tiện phân có đàm nhầy máu. Các BS tiến hành nội soi đại tràng, phát hiện khối u trực tràng to chiếm gần hết lồng đại tràng, cách bờ hậu môn khoảng 8 cm. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi (Laparoscopy) cắt đại tràng trái (Left colectomy). Trưởng ê kíp phẫu thuật là BS Huỳnh Công Trứ, Phó giám đốc chuyên môn BVĐK Tâm Trí Đồng Tháp. Sau mổ 2 ngày, bệnh nhân đã ngồi dậy và tự đi vệ sinh. Qua theo dõi, các đoạn ruột khâu nối và vết mổ đều lành tốt, ít đau. Đến ngày thứ 3 ruột đã lưu thông, bệnh nhân bắt đầu ăn uống được và đến ngày thứ 6 có thể xuất viện.
Theo BS Huỳnh Công Trứ, việc phát hiện sớm để điều trị bệnh ung thư đại trực tràng hiện còn nhiều khó khăn vì đa số bệnh này ban đầu có triệu chứng rất mờ nhạt hoặc bệnh nhân chủ quan với các triệu chứng thay đổi của đại tràng như: rối loạn đi cầu kéo dài, tiêu máu, tiêu khó bón kéo dài... Do đó, việc khám sức khỏe định kỳ nói chung và nội soi đại tràng định kỳ đối với người có yếu tố nguy cơ nói riêng là rất cần thiết và quan trọng, nhằm phát hiện bệnh sớm để có chế độ theo dõi điều trị thích hợp.
Trong nhiều năm qua, BVĐK Tâm Trí Đồng Tháp đã ứng dụng kỹ thuật phẫu thuật nội soi ổ bụng để điều trị rất hiệu quả cho nhiều loại bệnh như: viêm ruột thừa, sỏi túi mật, sỏi thận - niệu quản - bàng quang, u buồng trứng, thai ngoài tử cung, cắt tử cung, bóc nhân xơ tử cung, thủng dạ dày, ung thư đại tràng... Những ưu điểm của phẫu thuật nội soi đã giúp bệnh nhân tránh những khuyết điểm có thể gây nên so với mổ hở như: ít đau, mau phục hồi sức khỏe, vết mổ nhỏ, tránh nhiễm trùng vết mổ, ít gây dính - tắc ruột sau mổ, tránh thoát vị vết mổ, có tính thẩm mỹ cao, hồi phục sức khỏe nhanh, sớm hòa nhập với cuộc sống bình thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.