Cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT

11/12/2017 09:55 GMT+7

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Ninh Thuận đang tập trung nguồn lực triển khai việc thu thập thông tin người tham gia BHXH, BHYT để thực hiện cấp mã số BHXH cho người tham gia trên phạm vi toàn tỉnh.

Bắt đầu từ ngày 1.10.2017, việc in, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT mới bằng mã số BHXH sẽ triển khai đồng loạt trên cả nước. Lợi ích của việc thay số sổ BHXH, thẻ BHYT bằng mã số BHXH là bước tiến quan trọng, tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý cũng như người tham gia.
Ông Nguyễn Mạnh Tú, Giám đốc BHXH tỉnh Ninh Thuận, cho biết việc bổ sung hoàn thiện thông tin để cấp mã số BHXH lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu tham gia đóng, hưởng chế độ cho người tham gia BHXH, BHYT.
“Đặc biệt là giảm thủ tục hành chính, tránh lãng phí, chống gian lận, tạo điều kiện cho người tham gia khi giải quyết chế độ BHXH và khám, chữa bệnh BHYT được thuận lợi”, ông Nguyễn Mạnh Tú nói và cho biết việc sử dụng mã số BHXH là duy nhất, không thay đổi trong suốt quá trình tham gia, đóng và hưởng BHXH, BHYT.
Mã số BHXH chính là 10 ký tự cuối của thẻ BHYT. Ví dụ, mã thẻ BHYT được cấp mới theo mã số BHXH là TA-4-58-0124496997 thì chỉ cần nhớ và báo mã số 0124496997 cho cơ quan BHXH khi làm các thủ tục cần thiết. Người tham gia cũng chỉ cần báo mã số BHXH của mình khi tiếp tục đăng ký tham gia BHXH, BHYT, kiểm tra quá trình tham gia và biết quyền lợi giải quyết chế độ BHXH, BHYT. Mặt khác, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT cũng dễ dàng tra cứu thông tin về thẻ BHYT, chống các hành vi sử dụng thẻ BHYT giả mạo để lạm dụng quỹ BHYT.
Theo ông Nguyễn Mạnh Tú, tổng số người tham gia BHYT trên toàn tỉnh là hơn 552.048 người, chiếm tỷ lệ hơn 85,8% dân số. Hiện cán bộ, nhân viên ngành BHXH Ninh Thuận đang đẩy nhanh tiến độ thu thập thông tin, cập nhật dữ liệu vào phần mềm quản lý. Khi hoàn thành cấp mã số BHXH, việc quản lý sau này sẽ thuận lợi hơn. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay do nhiều người tham gia kê khai thông tin chưa đầy đủ, còn thiếu sót nên phải điều chỉnh. “Để đảm bảo yêu cầu đặt ra theo lộ trình, nỗ lực của ngành BHXH là chưa đủ, rất cần sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành ở địa phương, đơn vị sử dụng lao động và người tham gia BHYT”, ông Nguyễn Mạnh Tú chia sẻ.
Về quyền lợi của người tham gia có bị ảnh hưởng hay không khi chờ quá trình đồng bộ mã số BHXH, ông Nguyễn Mạnh Tú cho biết trong thời gian đầu thực hiện tra cứu giá trị sử dụng thẻ trên Cổng thông tin giám định BHYT theo quy trình. Trường hợp người tham gia dùng thẻ BHYT còn giá trị sử dụng đi khám chữa bệnh nhưng cơ sở khám chữa bệnh tra cứu trên cổng phát hiện thẻ BHYT đã hết giá trị sử dụng thì thông báo ngay cho cơ quan BHXH. Cơ quan BHXH có trách nhiệm kiểm tra, giải quyết, đồng thời vẫn phải đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh bình thường cho người tham gia, trừ trường hợp cơ quan BHXH nơi cấp thẻ phản hồi người đó đã ngừng đóng BHYT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.