Các xu hướng nghề nghiệp với ngành Hệ thống thông tin quản lý

10/07/2018 10:00 GMT+7

Ngày nay, Hệ thống thông tin quản lý (MIS) đã trở thành một tính năng quan trọng trong thế giới kinh doanh hiện đại. MIS có thể giúp bạn nhanh chóng tạo ra sự cải tiến và sáng tạo cho doanh nghiệp.

Vậy các xu hướng nghề nghiệp mới cho những người học MIS là gì?
Triển khai hệ thống Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP)
ERP là một thể hiện điển hình của MIS, phần mềm này tích hợp tất cả các bộ phận của một tổ chức vào một cơ sở dữ liệu duy nhất. Nhờ đó, thông tin được truyền đến người dùng chính xác, đúng lúc và kịp thời, giúp cải thiện chất lượng của việc ra quyết định và hoạt động điều hành của doanh nghiệp.
Với sự toàn cầu hóa của thị trường kinh tế, các doanh nghiệp rất cần một hệ thống như ERP để cải thiện khả năng thu nhập thông tin và báo cáo tài chính để quản lý và ra quyết định hiệu quả hơn. Và để triển khai thành công hệ thống ERP vào các doanh nghiệp không thể thiếu vai trò cầu nối quan trọng của các chuyên gia MIS. Triển khai ERP hiện là một xu hướng nghề nghiệp phổ biến và đang có nhu cầu nhân lực cao cho thị trường Việt Nam.
Phân tích dữ liệu kinh doanh thông minh (BI)
Một xu hướng khác trong MIS là sử dụng công cụ khai thác dữ liệu để thu thập các thông tin liên quan đến việc mua hàng tiêu dùng và các xu hướng kinh tế, từ đó đưa ra các mục tiêu và các hoạt động kinh doanh tương lai.
Tại các doanh nghiệp lớn, việc khai thác dữ liệu nội bộ và cung cấp thông tin hữu ích cho các nhà quản lý nhằm giúp họ có những quyết định chất lượng và chính xác hơn là rất cần thiết. Đây cũng là một xu hướng nghề nghiệp có nhu cầu cao trong những năm tới. Khi mà sự bùng nổ công nghệ đã tạo điều kiện cho việc tạo lập, lưu trữ và truyền tải dữ liệu trở nên ngày càng dễ dàng hơn.
Với ưu điểm tích hợp được các kiến thức về kinh doanh và công nghệ, các chuyên gia MIS sẽ là người giúp doanh nghiệp hiện thực được điều này dễ dàng và hiệu quả.
Kết nối các doanh nghiệp qua chuỗi cung ứng
Khối lượng thông tin được trao đổi giữa các doanh nghiệp là vô cùng lớn như thông tin các đơn đặt hàng, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn và mua nguyên vật liệu của một doanh nghiệp sản xuất. Việc kết nối doanh nghiệp sản xuất này với các doanh nghiệp khác như nhà cung cấp, đại lý qua mạng sẽ giúp chuyển các thông tin này dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều, đồng thời giúp thu gọn chuỗi cung ứng. Điều quan trọng nhất trong chuỗi cung ứng là cần phải cung cấp thông tin chính xác và kịp thời cho các bên liên quan để phối hợp.
Và các chuyên gia MIS chính là những người đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và quản lý các hệ thống này.
Ngành Hệ thống thông tin quản lý tại Đại học Hoa Sen
Đại học Hoa Sen là một trong số ít những trường góp phần đào tạo ra nguồn nhân lực MIS có chất lượng. Cơ sở vật chất hiện đại, môi trường học tập năng động,… là những điều kiện tốt giúp người học có cái nhìn thực tế về kiến thức đã học.
Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, sinh viên còn có cơ hội tham gia dự án thực tế tại doanh nghiệp qua 2 kỳ thực tập; cơ hội thực tập tại phòng LAB mô phỏng các mô hình kinh doanh và hệ thống thông tin tương ứng, giúp người học ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn.
Sinh viên tốt nghiệp ngành này luôn có tỷ lệ việc làm cao ngay khi tốt nghiệp nhờ khả năng chuyên môn vững, ngoại ngữ thành thạo cùng thái độ làm việc tích cực và năng động. Ngoài ra, mức độ hài lòng với nghề nghiệp và môi trường làm việc cao cũng là một điều đáng ghi nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.