BHXH Ninh Thuận: Thực hiện chỉ tiêu bao phủ 100% HSSV tham gia BHYT

24/09/2020 08:00 GMT+7

BHXH Ninh Thuận đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT để vận động HSSV trên địa bàn tham gia BHYT theo đúng kế hoạch.

BHXH Ninh Thuận triển khai công tác, thực hiện theo chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và UBND tỉnh Ninh Thuận về tăng cường thực hiện chỉ tiêu Bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên (HSSV).
Theo báo cáo của BHXH Ninh Thuận, năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh có 109.854 HSSV tham gia BHYT/113.522 HSSV thuộc diện tham gia, đạt 96,7%; còn 3,3% số HSSV chưa tham gia BHYT ảnh hưởng lớn đến công tác chăm sóc sức khỏe cho HSSV tại nhà trường, đồng nghĩa với việc không được hưởng quyền lợi từ chính sách BHYT khi đi khám bệnh, chữa bệnh. Để phấn đấu đạt chỉ tiêu 100% HSSV tham gia BHYT, UBND tỉnh Ninh Thuận có công văn chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chỉ đạo và giao chỉ tiêu thực hiện BHYT HSSV cho Phòng GD-ĐT cấp huyện, thành phố, các trường học trực thuộc, đặc biệt là các trường THPT trên địa bàn; đưa tiêu chí HSSV tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100% thành tiêu chí thi đua để đánh giá, xếp loại cuối năm và tổ chức kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác y tế trường học. Phối hợp với cơ quan BHXH và đơn vị liên quan hướng dẫn việc thực hiện BHYT cho HSSV. Ông Nguyễn Mạnh Tú, Giám đốc BHXH Ninh Thuận cho biết, để triển khai công tác BHYT HSSV đạt hiệu quả, phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2020 - 2021, cùng với sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ninh Thuận, BHXH Ninh Thuận đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT đối với phụ huynh và HSSV. Chỉ đạo BHXH cấp huyện phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan và các trường học trong công tác vận động, đề ra giải pháp để đạt được mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2020-2021 và những năm tiếp theo.
Theo ông Nguyễn Mạnh Tú, tỷ lệ tham gia BHYT của HSSV hiện chỉ đạt 96,7% do thu nhập người dân ở một số vùng nông thôn còn thấp, đời sống còn nhiều khó khăn, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp; sự vào cuộc chưa quyết liệt, chưa có giải pháp hữu hiệu trong tổ chức thực hiện của các cơ quan đơn vị mà trực tiếp là nhà trường; các bậc phụ huynh thì chưa làm tròn trách nhiệm với con em mình. Để hoàn thành chỉ tiêu 100% HSSV tham gia BHYT, từ đầu năm học 2020-2021, BHXH Ninh Thuận tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng đến việc cử cán bộ, viên chức tuyên truyền trực tiếp tại trường học, phát tờ rơi, tờ gấp. Đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng dẫn quy trình, thủ tục cụ thể để các trường học triển khai BHYT HSSV được thuận lợi, cấp thẻ BHYT đối với HSSV kịp thời, chính xác.
Theo quy định, mức đóng BHYT của HSSV bằng 4,5% mức lương cơ sở. Khi mua BHYT, ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, HSSV đóng 70% còn lại. HSSV có thể lựa chọn định kỳ đóng 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng hoặc 12 tháng cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh từng gia đình phụ huynh học sinh. Về mức chi trả, nếu đi khám chữa bệnh đúng tuyến, HSSV được chi trả 80%. Nếu khám trái tuyến, mức chi trả là 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến trung ương; 100% chi phí điều trị nội, ngoại trú tại các bệnh viện tuyến huyện; được chi trả 60% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh đến ngày 31.12.202.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.