BHXH Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành

31/10/2018 07:30 GMT+7

Bên cạnh việc tăng cường công tác thu, tăng diện bao phủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH tỉnh Ninh Thuận luôn đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Thực hiện Quyết định số 1518/QĐ-BHXH của Tổng giám đốc BHXH VN về việc ban hành quy định hoạt động thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và hoạt động kiểm tra của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Ninh Thuận đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN và kiểm tra tại các đơn vị sử dụng lao động, cơ sở khám chữa bệnh BHYT, các đại lý thu, chi trả chế độ BHXH, BHTN, BHYT và kiểm tra nội bộ. Từ đầu năm 2018 đến nay, BHXH tỉnh Ninh Thuận tổ chức phối hợp thanh kiểm tra 131 đơn vị trên toàn tỉnh. Các đoàn kiểm tra chủ yếu tập trung kiểm tra tại các đơn vị, doanh nghiệp đang cố tình trốn đóng, nợ đọng BHXH, chưa tham gia đầy đủ cho số lao động thuộc diện phải tham gia, đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật về việc giải quyết chế độ cho người lao động. Qua đó, lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực BHXH, BHYT đối với 42 đơn vị. Trong đó phạt cảnh cáo 12 đơn vị; phạt 307 triệu đồng đối với 30 đơn vị; đồng thời nhắc nhở các đơn vị thực hiện tốt hơn nữa chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.
Ông Cao Chí Thành, Trưởng phòng Thanh tra - Kiểm tra, BHXH tỉnh Ninh Thuận, cho biết qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện đối tượng trốn đóng BHXH, BHTN, BHYT thường xuyên xảy ra ở các đơn vị sử dụng lao động bằng cách hợp thức hóa dưới hình thức làm việc công nhật, hợp đồng thử việc, mặc dù đơn vị sử dụng lao động đã sử dụng lao động ổn định, lâu dài và có thanh toán tiền công, tiền lương hằng tháng. Việc đóng BHXH, BHTN, BHYT không đúng với quy định, không đầy đủ cho số người thuộc đối tượng bắt buộc tham gia BHXH, BHTN, BHYT xảy ra khá phổ biến, nhất là ở các doanh nghiệp, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động theo quy định pháp luật. Cụ thể, lao động đã qua đào tạo có tay nghề, trình độ chuyên môn, nhưng không cộng thêm 7% phụ cấp; lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại không cộng thêm 5% phụ cấp theo Khoản 2, Điều 5, Nghị định số 153/2016/NĐ-CP, ngày 14.11.2016 của Chính phủ về việc quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động… Theo ông Thành, khó khăn hiện nay do một số đơn vị ngoài quốc doanh chưa thực hiện tốt pháp luật BHXH, BHYT. Các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH qua thanh tra đã được xử lý nhưng một số đơn vị chậm khắc phục hoặc cố tình không khắc phục... ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.
Trong thời gian tới, BHXH tỉnh Ninh Thuận tiếp tục tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch và thanh tra đột xuất các đơn vị sử dụng lao động có tình trạng chưa đóng, nợ đọng kéo dài. Đặc biệt, BHXH tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Ninh Thuận để xử lý đối với những đơn vị sử dụng lao động có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT (như gian lận để hưởng các chế độ BHXH, BHYT, trốn đóng BHXH cho người lao động theo quy định tại Điều 214, 215, 216 Bộ luật Hình sự) nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động và thực hiện tốt các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn, góp phần thiết thực hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.