Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng: Công nghệ cao chữa bướu cổ không cần mổ

24/06/2020 08:00 GMT+7

Trước khi có phương pháp đốt bướu cổ (u tuyến giáp) bằng sóng cao tần RFA, người bệnh thường được chỉ định phẫu thuật để loại bỏ u tuyến giáp.

Tuy nhiên, phương pháp này tồn tại nhiều nhược điểm như vết mổ xấu, biến chứng sau phẫu thuật, thời gian nằm viện dài ngày... khiến người bệnh lo lắng.

Bướu cổ hay u tuyến giáp là gì?

Hiện nay, phương pháp đốt bướu cổ bằng sóng cao tần (RFA) có thể giải tỏa mọi nỗi lo.
Bướu cổ hay u tuyến giáp lành tính là những khối u (bướu) chứa đầy chất rắn hoặc chất lỏng hình thành trong tuyến giáp - một tuyến nhỏ nằm trước vùng cổ, ngay trên xương ức. Bệnh rất phổ biến trên thế giới cũng như ở VN với tỷ lệ nữ mắc nhiều hơn 15 - 20 lần so với nam giới. Ngoài tỷ lệ mắc bệnh cao, trong một số trường hợp nặng, u lành tuyến giáp có thể gây ra tình trạng khó chịu như ho, khó thở, vướng khi nuốt, đau, khối nổi vùng cổ gây mất thẩm mỹ, thậm chí gây biến chứng ung thư.
Điều trị bằng RFA là phương pháp tối ưu khi cho kết quả điều trị nhanh chóng, thẩm mỹ và hạn chế tối đa biến chứng.
Bác sĩ thực hiện đốt bướu cổ bằng sóng cao tần RFA

Bác sĩ thực hiện đốt bướu cổ bằng sóng cao tần RFA

PHÚ THÀNH

Ưu điểm của RFA

Đây là phương pháp phá hủy khối u bằng nhiệt mà không cần phẫu thuật. Bệnh nhân sau khi được chẩn đoán có bướu giáp nhân lành tính và có chỉ định can thiệp ngoại khoa sẽ được áp dụng kỹ thuật RFA. Kỹ thuật này dùng 1 đầu đốt có kích thước lớn hơn cây kim tiêm ngừa, đâm xuyên qua da để vào vùng trung tâm của bướu. Tùy theo kích thước và loại bướu sẽ được phát công suất sóng cao tần phù hợp để xơ hóa khối bướu.
Kỹ thuật RFA không để lại sẹo như phương pháp cũ

Kỹ thuật RFA không để lại sẹo như phương pháp cũ

PHÚ THÀNH

Điều trị RFA có rất nhiều ưu điểm, có thể gói gọn với “6 không”.
Một là “không phẫu thuật”, điều trị bằng kỹ thuật RFA có thể loại bỏ u lành tuyến giáp mà không cần phẫu thuật. Nhiệt sinh ra do đốt sóng cao tần khiến các khối u hoại tử mà không thể phát triển, nhỏ dần thành một mô sẹo vô hại sau 1 năm.
Hai là “không để lại sẹo”, kỹ thuật RFA là giải pháp điều trị tối ưu bướu cổ, giải quyết được kích thước nhân và không để lại sẹo ngang vùng cổ, đảm bảo tính thẩm mỹ cho người bệnh. Ba là “không mất nhiều thời gian”, thời gian đốt chỉ mất khoảng 15 phút, người bệnh chỉ bị gây tê vùng khoang quanh tuyến giáp, có thể tỉnh táo nói chuyện với bác sĩ.
Bốn là “không nằm viện”, sau thực hiện, người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi, theo dõi tại viện từ 1 - 2 tiếng và có thể về nhà, sinh hoạt, làm việc bình thường ngay sau đó.
Năm là “không nguy hiểm”, kỹ thuật RFA được đảm bảo an toàn nhờ sử dụng dòng điện xoay chiều có tần số 300 - 500 MHz với nhiệt độ và thời gian định sẵn để đốt và hủy các tế bào u nhú.
Sáu là “không biến chứng, nhờ độ xâm lấn tối thiểu nên kỹ thuật RFA khó phạm phải dây thần kinh thanh quản, tuyến cận giáp như mổ truyền thống; người bệnh cũng không bị suy giáp sau mổ như phương pháp thông thường.
Kỹ thuật RFA được thực hiện đầu tiên tại Hàn Quốc, qua hơn 10 năm nhiều nước đã phát triển kỹ thuật này và cho thấy hiệu quả rất tốt. Hiện nay, tỷ lệ sử dụng phương pháp đốt bằng sóng cao tần thay thế cho phương pháp truyền thống chiếm gần 50%. Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cũng đã nhanh chóng triển khai kỹ thuật này nhằm giúp người bệnh tiếp cận với công nghệ cao, hết các triệu chứng khó chịu đồng thời lấy lại vẻ thẩm mỹ.
Siêu âm bướu cổ nhằm phát hiện và điều trị kịp thời

Siêu âm bướu cổ nhằm phát hiện và điều trị kịp thời

PHÚ THÀNH

Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã thực hiện đốt bướu cổ bằng sóng cao tần (RFA), cần tư vấn bệnh lý bướu cổ, vui lòng liên hệ:
Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, 291 Nguyễn Văn Linh
Hotline đặt hẹn khám: 0236 3509 808 hoặc email: contactus.danang@hoanmy.com
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.