Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng: Chung tay sử dụng kháng sinh đúng cách

27/03/2019 08:00 GMT+7

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo, thực trạng sử dụng kháng sinh bất hợp lý đang là vấn đề toàn cầu, nếu không có biện pháp kiểm soát sẽ dẫn đến nguy cơ trái đất trở lại thời kỳ chưa có kháng sinh.

VN nằm trong danh sách các quốc gia có tốc độ lan rộng vi khuẩn kháng nhiều loại KS do tình trạng lạm dụng KS và sự thiếu kiểm soát của nhân viên y tế trong việc sử dụng các loại thuốc này.

Sự cần thiết của chương trình quản lý KS (ASP)

KS là thuốc có khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh, hoặc kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn. Lạm dụng KS có thể dẫn đến tình trạng kháng KS, lúc đó phải sử dụng KS liều cao hơn hoặc các loại KS khác để điều trị tình trạng nhiễm khuẩn sau này, dẫn đến suy giảm hệ miễn dịch, sức khỏe suy yếu.
Sử dụng KS hợp lý, an toàn, hiệu quả trong các cơ sở y tế và cộng đồng hiện đang là vấn đề quan tâm hàng đầu của ngành y tế. Bởi tình hình sử dụng KS đang theo “quy tắc 30%”, tức là 30% chi phí thuốc trong bệnh viện là của KS; 30% KS được kê không phù hợp trong cộng đồng; 30% bệnh nhân nội trú sử dụng KS. Tỷ lệ này đã cho thấy thực trạng sử dụng KS tràn lan, và việc không tuân thủ sẽ phát sinh thêm chi phí cho bệnh nhân nằm viện.

Hiệu quả từ nỗ lực

ThS - dược sĩ Nguyễn Thị Thu Ba, Trưởng khoa Dược Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, báo cáo tại APSIC 2019
ThS - dược sĩ Nguyễn Thị Thu Ba, Trưởng khoa Dược Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, báo cáo tại APSIC 2019
Từ năm 2016, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã bắt đầu triển khai Chương trình quản lý KS (ASP) nhằm kiểm soát sử dụng KS phù hợp, tối ưu hóa, và quan trọng nhất là hình thành trong bác sĩ “ý thức thận trọng” trước khi cho y lệnh KS, gồm các hoạt động:
- Xây dựng danh mục KS cần phê duyệt trước khi sử dụng, tuân thủ phiếu yêu cầu kê đơn và quy trình phê duyệt,
- Ban hành Quy định về quản lý sử dụng KS trong bệnh viện
- Thành lập Nhóm quản lý sử dụng KS gồm bác sĩ - kỹ thuật viên vi sinh, dược sĩ dược lâm sàng, bác sĩ truyền nhiễm, Phòng kiểm soát nhiễm khuẩn, Phòng kế hoạch tổng hợp, Phòng IT.
- Biên soạn tài liệu, tập huấn cho nhân viên y tế.
- Giám sát việc sử dụng KS dự phòng cho 10 phẫu thuật sạch/sạch nhiễm.
Với đội ngũ dược sĩ trẻ, thường xuyên cập nhật kiến thức; cũng như được sự ủng hộ của Ban giám đốc bệnh viện, chương trình ASP đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng. Đến nay, chương trình ASP đã góp phần thiết lập nề nếp sử dụng KS hợp lý, an toàn; tránh lạm dụng KS; tăng tỷ lệ sử dụng KS dự phòng hợp lý, tiết kiệm từ 10-30% chi phí thuốc cho bệnh nhân; ngăn ngừa vi khuẩn đề kháng KS.
Những hoạt động thiết thực, những nỗ lực nghiên cứu về Chương trình sử dụng KS tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã vinh dự được chọn là một trong bốn đề tài của cả nước báo cáo trong Hội thảo tham vấn các bên liên quan về chương trình quản lý sử dụng KS tại VN vào ngày 15.3 vừa qua tại Hà Nội, do Cục quản lý khám, chữa bệnh - Bộ Y tế tổ chức.
Bên cạnh đó, kết quả bước đầu của chương trình sử dụng KS dự phòng trong phẫu thuật tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng - một nội dung trong chương trình ASP - cũng được trình bày trong hội nghị khoa học Kiểm soát nhiễm khuẩn châu Á Thái Bình Dương lần thứ 9 (APSIC 2019) được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Ariyana, TP.Đà Nẵng vào ngày 19 - 22.3. Đây là lần đầu tiên hội nghị về chuyên ngành kiểm soát nhiễm khuẩn quốc tế được tổ chức tại VN, thu hút khoảng 1.200 đại biểu đến từ 31 quốc gia trong khu vực.
Các hoạt động nói trên cho thấy sự quyết tâm của tập thể bác sĩ, dược sĩ và Ban lãnh đạo Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng trong việc thiết lập nề nếp sử dụng KS hợp lý, góp phần làm chậm phát sinh sự đề kháng thuốc của vi khuẩn, từng bước giảm chi phí và tỷ lệ tiền thuốc KS trong bệnh viện cũng như giúp người bệnh được điều trị và cải thiện tình trạng nhiễm khuẩn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.