Áp dụng công nghệ, chống thái độ vô cảm với dân

26/10/2018 07:30 GMT+7

Sáng 25.10, Thành ủy, UBND TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) đưa vào hoạt động hệ thống máy đánh giá chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức đối với tổ chức, cá nhân khi đến UBND xã, phường giải quyết thủ tục hành chính.

Đo chỉ số hài lòng
Hệ thống máy đánh giá đặt ở UBND P.Phú Cường có 2 màn hình điện tử cảm ứng. Trong đó lưu trữ hình ảnh, họ tên, chức vụ của từng cán bộ công chức (từ chủ tịch, phó chủ tịch đến các nhân viên) hiển thị trên màn hình. Mỗi người dân sau khi đến UBND phường để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) như: chứng thực, hộ tịch, tư pháp, đất đai, xây dựng... khi tiếp xúc với mỗi cán bộ, công chức (CBCC, tất cả đều có đeo bảng tên) để giải quyết công việc, hoặc được hướng dẫn nếu người dân chưa được hài lòng bởi thái độ tiếp dân, tác phong làm việc hoặc bị hạch sách... Sau khi kết thúc quá trình làm việc, người dân sẽ đánh giá CBCC đó bằng việc nhấn nút đánh giá vào tên hoặc hình ảnh của CBCC hiển thị trên màn hình, sau đó chọn “đồng ý” hoặc không đồng ý. Trong mục đánh giá “không đồng ý”, hệ thống sẽ tự động hiển thị các nội dung không đồng ý để người dân có thể chọn. Đặc biệt ở chỗ, ngay sau khi người dân đánh giá mục “không đồng ý” cho một CBCC nào đó, hệ thống sẽ lập tức tự động nhắn tin cho lãnh đạo với đầy đủ nội dung mà người dân đã phản hồi về CBCC. Cùng với đó, lãnh đạo UBND phường có thể mở camera quan sát lại toàn bộ quá trình làm việc, giải quyết thủ tục hành chính của CBCC để đưa ra những quyết định kịp thời.
Giao diện màn hình đánh giá CBCC
Giao diện màn hình đánh giá CBCC 
Ông Đậu Trọng Hiền, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Hệ thống Thông minh (SmartSys, đơn vị cung cấp thiết bị), cho biết hệ thống máy đánh giá là sản phẩm của những kỹ sư chuyên gia VN, có cả tiếng Anh và tiếng Việt nên rất dễ dàng sử dụng. Ngoài ra, hằng tháng hệ thống máy cũng sẽ tự động thống kê bằng biểu đồ, phân tích, đánh giá chỉ ra những khâu yếu kém để cho người lãnh đạo có giải pháp khắc phục, chấn chỉnh kịp thời.
Cán bộ công chức sẽ tích cực hơn
Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết trong những năm qua, UBND TP.Thủ Dầu Một xác định thực hiện tốt công tác cải cách hành chính là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Đặc biệt là cải cách TTHC trên các lĩnh vực quản lý để có một môi trường thuận lợi, minh bạch cho hoạt động của tổ chức, công nhân và doanh nghiệp. Bà Cúc khẳng định việc đưa vào hoạt động hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ của CBCC sẽ giúp cho CBCC tích cực hơn trong việc giải quyết cũng như khi tiếp xúc với người dân đến liên hệ công tác với mục đích đem đến sự hài lòng cho người dân. Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Võ Văn Minh, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết hệ thống máy đánh giá chất lượng phục vụ của CBCC được đặt thí điểm tại trụ sở UBND P.Phú Cường và P.Chánh Nghĩa là những phường trung tâm, trọng điểm của TP.Thủ Dầu Một, sau đó sẽ triển khai rộng rãi toàn bộ 14 xã, phường trực thuộc. Như vậy, việc áp dụng công nghệ thông minh đánh giá toàn bộ CBCC của UBND một xã, phường đã đưa TP.Thủ Dầu Một trở thành đơn vị đầu tiên ở Bình Dương áp dụng công nghệ chống thái độ vô cảm của CBCC với dân, thực hiện chính quyền, công sở thân thiện; góp phần vào đề án xây dựng thành phố thông minh Bình Dương mà địa phương này đang triển khai mạnh mẽ.   
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.