4 quy định mới về bảo hiểm xã hội cần lưu ý từ ngày 1.1.2018

07/02/2018 08:00 GMT+7

Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có hiệu lực từ ngày 1.1.2016, tuy nhiên có nhiều quy định về chế độ, chính sách BHXH kể từ ngày 1.1.2018 mới chính thức được áp dụng, thu hút sự quan tâm của nhiều người lao động.

Trước những quy định mới liên quan đến bảo hiểm xã hội (BHXH), Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Anh Nhân, Phó giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng để người dân có thể hiểu rõ hơn về một số quy định mới liên quan đến BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ khi có hiệu lực thi hành.
- Những quy định mới nào liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN có hiệu lực thi hành đầu năm 2018, thưa ông?
Có 4 điểm mới mà người sử dụng lao động, người lao động (NLĐ) cần chú ý: Thứ nhất, mở rộng thêm 2 nhóm tham gia BHXH bắt buộc, đó là NLĐ có hợp đồng lao động từ 1 tháng đến dưới 3 tháng và NLĐ là công dân nước ngoài vào làm việc tại VN có giấy phép lao động được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.
Thứ hai là sửa đổi quy định về đóng, hưởng BHXH hằng tháng; về đóng BHXH, mức lương làm căn cứ đóng BHXH theo thang lương, bảng lương do doanh nghiệp xây dựng và các khoản bổ sung theo quy định; về hưởng BHXH đã có những thay đổi về điều kiện hưởng lương hưu đối với người về hưu trước tuổi, NLĐ có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên, được hưởng lương hưu với mức thấp hơn trong trường hợp bị suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%, tùy vào điều kiện tuổi đời và giới tính.
Thứ ba là tăng dần số năm đóng BHXH để được hưởng mức lương hưu tối đa là 75%, NLĐ phải đóng BHXH thêm 5 năm nữa (nam phải đóng 35 năm, nữ đóng 30 năm) so với hiện nay. Mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi theo quy định thì bị trừ 2%.
Và điểm cuối cùng là nhà nước hỗ trợ cho người tham gia BHXH tự nguyện theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn: 30% đối với người tham gia thuộc hộ nghèo; 25% đối với người tham gia thuộc hộ cận nghèo; 10% đối với các đối tượng khác.
- Thưa ông, với những quy định mới có hiệu lực này, ông đánh giá như thế nào và BHXH Đà Nẵng đã có những chương trình nào để thông tin phổ biến rộng rãi những điểm mới đến cá nhân, doanh nghiệp, NLĐ?
Những thay đổi nhằm hướng đến một chính sách tốt, ưu đãi NLĐ, một chính sách chỉ có thể thực hiện được khi đã có một sự phát triển kinh tế đủ mạnh, một sự ổn định xã hội nhất định. Ngoài ra quy định mới có hiệu lực còn bảo đảm tốt hơn quyền tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH của NLĐ. Vì thế, để phổ biến rộng rãi đến cá nhân, doanh nghiệp, NLĐ chúng tôi chỉ đạo phối hợp với BHXH quận tổ chức các buổi tuyên truyền, đưa nội dung mới trên trang web của cơ quan, thông qua báo đài… để NLĐ nắm bắt kịp thời nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.