Bãi rác Tam Xuân gây ô nhiễm: Công an bảo vệ cho công nhân khắc phục sự cố

Mạnh Cường
Mạnh Cường
25/09/2019 14:54 GMT+7

Gần 2 tháng bị người dân phản đối không cho ra vào bãi rác Tam Xuân 2 vì gây ô nhiễm, sáng 25.9, người dân đã cho công nhân vào khắc phục sự cố môi trường.

Sáng 25.9, nhằm đảm bảo tình hình an ninh, trật tự và hỗ trợ thi công khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường tại Khu chứa và xử lý rác thải xã Tam Xuân 2. UBND H.Núi Thành (Quảng Nam) đã huy động hàng chục cán bộ chiến sĩ tổ chức bảo vệ cho lực lượng chức năng khắc phục sự cố môi trường tại khu vực này.

Dân chặn đường vì ô nhiễm

Khu vực xử lý rác thải xã Tam Xuân 2 gây ô nhiễm bị người dân chặn không cho xe ra vào suốt gần 2 tháng nay

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, nhiều người dân tập trung trước tuyến đường vào bãi rác Tam Xuân 2 để ngăn chặn không cho ai ra vào bãi rác. Sau một hồi vận động, thuyết phục đến khoảng 10 giờ người dân mới chấp nhận cho các xe chở vật liệu cũng như các phế phẩm của Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Nam vào xử lý, khắc phục sự cố môi trường.

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2, cho biết nguyên nhân người dân chặn không cho ai ra vào bãi rác suốt 2 tháng nay là do trước đó thời tiết thay đổi khiến mùi hôi thối từ bãi rác bay ra ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Chính quyền xã cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp với dân nhưng chưa tìm được sự đồng thuận.

Do bãi rác Tam Xuân 2 bị người dân cấm đường, thời gian qua trên địa bàn Quảng Nam bị "khủng hoảng rác" thải nghiêm trọng

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Di dời 8 hộ dân ra khỏi khu vực gần lò đốt rác

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trương Văn Trung, Phó chủ tịch UBND H.Núi Thành cho biết, sáng nay chính quyền địa phương huy động lực lượng nhằm đảm bảo tình hình an ninh, trật tự và hỗ trợ thi công khắc phục sự cố môi trường tại Khu chứa và xử lý rác thải xã Tam Xuân 2.

“Sau khi khắc phục xong sự cố môi trường, huyện sẽ mời cơ quan chuyên môn và người dân vào khu vực bãi rác xem xét, đánh giá lại tình hình. Nếu đảm bảo, sẽ tiến hành hoạt động lại để khắc phục tình trạng ùn ứ rác thải trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong thời gian qua; đồng thời sẽ xây dựng lò đốt rác...”, ông Trung nói.

Rác thải tràn ngập, bủa vây khắp mọi tuyến đường trên địa bàn Quảng Nam

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Ông Trung nói thêm, theo tiêu chuẩn của Bộ TN-MT, lò đốt rác cách khu dân cư 500 m, tuy nhiên địa phương đã cho xây dựng lò đốt rác cách đến cả 1.000 m. Để đảm bảo an toàn, tránh ô nhiễm, địa phương cũng đã di dời 8 hộ dân gần khu vực nhà máy tới nơi an toàn theo quy định là 1.000 m.

“Hiện địa phương đang phối hợp với Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Nam xây dựng dự án đưa nước sạch về cho người dân xã Tam Xuân 2 sử dụng, nhằm tránh tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại đây”, ông Trung nói.

Như Thanh Niên đã thông tin, hơn 1 tháng qua nhiều địa phương của tỉnh Quảng Nam luôn trong tình trạng "khủng hoảng" rác thải sinh hoạt  gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nguyên nhân là các khu xử lý rác thải bị “cấm đường”, lò đốt rác thì bị phản đối không cho xây dựng, bãi chứa rác thì quá tải...
Ngày 23.9, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký công văn về việc tập trung giải quyết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh và triển khai các dự án đầu tư khu xử lý rác thải  tập trung.

Đối với khu xử lý rác thải Tam Xuân 2 (H.Núi Thành, Quảng Nam) yêu cầu UBND H.Núi Thành công khai kế hoạch triển khai khắc phục sự cố môi trường khu xử lý rác Tam Xuân 2, giải thích cho người dân biết nguy cơ ô nhiễm môi trường nếu không khắc phục kịp thời trước mùa mưa.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu UBND H.Núi Thành chủ trì khảo sát tuyến đường mới vào khu xử lý rác Tam Xuân 2 để đảm bảo không ảnh hưởng đến khu dân cư, và nghiên cứu vị trí xây dựng khu xử lý rác công nghệ cao với quy mô 20-30 ha xa khu dân cư để kêu gọi đầu tư xây dự án xây dựng lò đốt rác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.