Đóng cửa, biện pháp dễ nhất !

18/12/2005 15:28 GMT+7

Mấy hôm nay ở TP Hồ Chí Minh và cả Hà Nội lên cơn sốt vì các vũ trường, quán bar, karaoke làm chúng ta nhớ lại những đợt làm theo "phong trào" đối với các tệ nạn xã hội hoặc có một sự cố nào đó.

Mọi sự cho phép mở quán, tiệm, từ tiệm hớt tóc, sửa chữa đồng hồ đến hoạt động vũ trường, karaoke đều được phép đăng ký kinh doanh và đóng thuế cho Nhà nước. Mọi sự đều có tiền đầu tư của người dân, của nhà đầu tư, của các pháp nhân được phép kinh doanh. Thế thì mỗi chúng ta nên làm theo luật, chứ không nên theo cảm tính.

Một xã hội càng phát triển thì nhu cầu càng đa dạng. Người ta bảo một xã hội mở cửa thì có gió lành và cả gió độc cũng chen vào. Vấn đề là ta tiếp thu gió lành và tìm cách (bằng cách quản lý và luật lệ) ta loại bỏ bớt gió độc. Ma túy, thuốc lắc trong các vũ trường và quán bar luôn là điểm nhức nhối với chính quyền và người dân, các bậc phụ huynh. Mới đây, ở Thái Lan người ta lên tiếng báo động đỏ.
Nhưng theo chúng tôi nghĩ, việc gì cũng phải có sự phối hợp và giải quyết thật căn cơ, vừa loại trừ và ngăn chặn các tệ nạn trong thanh thiếu nhi vừa bảo đảm công việc làm của người dân, của nhà đầu tư. Nếu cứ cái gì ta thấy không quản lý được thì chấm dứt, đóng cửa, điều đó quá dễ nhưng sẽ dẫn đến hậu quả không lường, ảnh hưởng đến luật đầu tư, luật doanh nghiệp và không khí làm ăn chung của dân chúng.

Một khi có cơ sở nào vi phạm luật, vi phạm các quy định của Nhà nước, ta đều có nhiều bước: nhắc nhở, cảnh cáo, phạt tiền, chế tài bằng nhiều biện pháp như đóng cửa có thời hạn và cuối cùng mới áp dụng việc đóng cửa. Mà đóng cửa hoặc cấm hoạt động một doanh nghiệp thì phải đúng luật. Không thể không tính đến các thiệt hại về kinh tế của người làm ăn. Nếu ngược lại thì sẽ tạo một tâm lý không ổn định cho các nhà đầu tư làm ăn, nhất là đầu tư vào các dịch vụ nhà hàng, giải trí, vui chơi...

Làm thế nào để ta chống ma túy, nạn bảo kê, nạn mãi dâm hữu hiệu nhất. Chỉ có thể ta kết hợp rất nhiều biện pháp và nhiều lực lượng, trong đó có lực lượng an ninh, các chủ vũ trường, quán bar, cả các bậc phụ huynh, nhất là phải nâng cao năng lực quản lý của các cơ quan chính quyền, cơ quan chức năng và cơ quan bảo vệ pháp luật cùng với việc phát động một phong trào quần chúng vừa răn đe vừa mang tính giáo dục sâu rộng với các đối tượng.

Nguyễn Công Khế
(Thanh Niên 26/6/2001)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.