Bác sĩ Canada phản đối vì... được trả lương quá cao

Thu Thảo
Thu Thảo
08/03/2018 10:50 GMT+7

Hơn 500 bác sĩ cùng 150 sinh viên y khoa Canada vừa ký vào lá thư phản đối vì họ được... tăng lương.

Theo CNBC, bức thư viết: “Chúng tôi, các bác sĩ Quebec, những người tin tưởng vào hệ thống cộng đồng mạnh mẽ, phản đối động thái tăng lương gần đây được các liên đoàn y tế thương lượng. Chuyện tăng lương gây sốc vì tất cả y tá, nhân viên y tế đều đang đối mặt với điều kiện làm việc rất khó khăn, trong khi bệnh nhân của chúng ta thiếu các dịch vụ cần thiết vì tình hình cắt giảm ngân sách mạnh trong những năm gần đây và việc quyền lực tập trung trong tay Bộ Y tế. Thứ duy nhất dường như không giảm là lương của chúng tôi”.
Canada có hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng cung cấp “các dịch vụ y tế cần thiết phổ quát trên cơ sở nhu cầu, chứ không phải là khả năng chi trả”, trang web chính phủ cho hay. 213 bác sĩ đa khoa, 184 bác sĩ chuyên khoa, 149 bác sĩ nội trú và 162 sinh viên y khoa muốn tiền dùng để tăng lương cho họ được đóng góp vào hệ thống y tế.
“Chúng tôi tin rằng có cách tái phân phối nguồn lực của hệ thống y tế Quebec để thúc đẩy sức khỏe của người dân, đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân mà không đẩy người lao động đến đường cùng. Chúng tôi, các bác sĩ Quebec, yêu cầu mức tăng lương dành cho bác sĩ được bỏ và các nguồn lực của hệ thống phải được phân phối tốt hơn cho lợi ích của nhân viên y tế và để cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe xứng đáng cho người dân Quebec”, bức thư viết.
Một bác sĩ ở Canada trung bình được Bộ Y tế Canada trả 339.000 đô la Canada, tương đương 260.924 USD, cho dịch vụ lâm sàng, theo số liệu do Viện Thông tin Y tế Canada công bố tháng 9.2017. Trung bình, bác sĩ gia đình hưởng lương 275.000 đô la Canada, tương đương 211.717 USD và bác sĩ phẫu thuật hưởng lương 461.000 đô la Canada, tương đương 354.915 USD. Những con số trên là tổng lương của các bác sĩ trước khi tính các khoản khấu trừ.
Tháng 5.2016, một bác sĩ công khai bảng chi phí thực để vận hành phòng khám gia đình. Dù ông kiếm được 231.033 USD, cuối cùng chỉ còn 136.906 USD sau khi trừ chi phí kinh doanh. Đây là số tiền được tính trước khi trừ các khoản thuế và lợi ích nhân viên.
Chi phí học trường y ở Canada được chính quyền các tỉnh bang tài trợ. Chi phí này thay đổi phụ thuộc vào việc sinh viên là công dân Canada, là thường trú nhân hay là người nước ngoài. Với công dân hoặc thường trú nhân Canada, học phí cho năm đầu trường y dao động trong khoảng 2.567 - 20.064 USD, theo Hiệp hội Khoa Y Canada.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.