Bác bỏ những luận điệu xuyên tạc sự thật

06/06/2014 00:05 GMT+7

Không chỉ gia tăng các động thái bạo lực tại thực địa, TQ còn liên tục tìm cách lừa dối công luận, bịa đặt ra chuyện bị VN tấn công, khiêu khích. Tuy nhiên, các luận điệu này đã bị lột trần qua những bằng chứng mà các cơ quan chức năng VN đưa ra trong phần trả lời báo chí quốc tế hôm qua.

Tại một cuộc họp báo mới đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ đã nói VN điều động nhiều tàu, trong đó có tàu quân sự, đã hơn 120 lần đâm vào các tàu công vụ của TQ, đe dọa an toàn của tàu và người TQ, đe dọa an toàn, an ninh hàng hải ở biển Đông... TQ cũng đã cho lưu hành công hàm phản đối VN ở LHQ. VN có phản ứng gì với các cáo buộc này của TQ?

Nội dung công hàm của TQ lưu hành ở LHQ cũng như các phát ngôn của Bộ Ngoại giao TQ đều có một điểm chung là xuyên tạc sự thật, bóp méo tình hình thực tế

Ông Trần Duy Hải, Phó chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia

Ông Trần Duy Hải: Nội dung công hàm của TQ lưu hành ở LHQ cũng như các phát ngôn của Bộ Ngoại giao TQ đều có một điểm chung là xuyên tạc sự thật, bóp méo tình hình thực tế. Các video clip đã được phía VN công bố cho thấy các tàu TQ ngang nhiên truy cản, phun vòi rồng, đâm thẳng vào các tàu VN. Đến nay TQ vẫn không đưa được ra hình ảnh nào để chứng minh tàu VN tấn công tàu TQ cả. Chúng tôi hoàn toàn bác bỏ các luận điệu nêu trong công hàm của TQ ở LHQ cũng như các phát biểu của Bộ Ngoại giao TQ. Các hành động cố tình đâm va, phun vòi rồng của các tàu TQ vào các tàu VN cũng đã được chính các phương tiện truyền thông của TQ công khai đăng tải. Như vậy TQ đã thừa nhận hành động của mình. Trong khi đó VN không hề có các hành động tương tự.

Có ý kiến cho rằng, việc các tàu TQ liên tục tấn công, truy đuổi các tàu công vụ của VN cho thấy lực lượng Kiểm ngư và Cảnh sát biển VN yếu thế. Các ông đánh giá thế nào ý kiến này? Trong trường hợp TQ không rút giàn khoan khỏi khu vực này, lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư sẽ có biện pháp nào để đối phó với các tàu của TQ?

Ông Ngô Ngọc Thu: Ngay sau khi giàn khoan Hải Dương-981 xâm phạm đến vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của VN, lực lượng thực thi pháp luật gồm cảnh sát biển, kiểm ngư của VN kịp thời có mặt để thực thi pháp luật ngăn chặn việc xâm phạm trái phép của giàn khoan cũng như tàu bảo vệ trên vùng đặc quyền kinh tế VN. Thời gian qua, mặc dù tàu TQ ngang ngược truy cản nhưng các lực lượng của VN vẫn kiên trì kiềm chế vì chủ trương của nhà nước VN là muốn giải quyết vi phạm của TQ trên biển bằng biện pháp hòa bình. Do đó lực lượng của VN ở trên biển đã kiềm chế, giải quyết hòa bình theo luật pháp quốc tế. Chính sự kiềm chế của chúng tôi là thực hiện chủ trương, mục tiêu của nhà nước VN.

Kể từ khi xảy ra vụ việc, VN đã sử dụng đường dây nóng với TQ nhiều lần và ở nhiều cấp. Đã có 30 cuộc điện đàm nhưng TQ chưa có động thái rút giàn khoan. Tại cuộc hội thảo ở Washington (Mỹ) hôm qua nhiều chuyên gia nước ngoài và VN nhận định đường dây nóng hoạt động không hiệu quả, thậm chí đã “tê liệt”. Bình luận của VN như thế nào?

Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Đường dây nóng chỉ có thể hoạt động hiệu quả nếu như cả hai bên đều có thiện chí, mong muốn giải quyết hòa bình các tranh chấp. Thời gian qua, VN nỗ lực nhiều cấp, nhiều lĩnh vực, nhiều lần khác nhau để đối thoại với TQ. Nhưng như tôi nói, nếu thiện chí chỉ đến từ một phía thì đường dây nóng cũng như mọi nỗ lực cũng sẽ không mang lại kết quả. Mọi tranh chấp muốn giải quyết được cũng phải đến từ thiện chí, nỗ lực, mong muốn của cả hai bên, giải quyết vấn đề thông qua biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Trước việc TQ đưa giàn khoan tới biển Đông, có ý kiến lo ngại về tuyên bố TQ “trỗi dậy hòa bình”. VN có bình luận gì về điều này?

Ông Trần Duy Hải: Những việc làm của TQ ở biển Đông thời gian qua gây hấn với các nước láng giềng, nhất là vụ việc hạ đặt giàn khoan trên vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của VN đã làm xấu đi hình ảnh của TQ trước cộng đồng quốc tế. Phản ứng của cộng đồng quốc tế trước việc làm của TQ đã phản ánh rõ sự bất bình của cộng đồng quốc tế đối với việc làm của TQ. Như vậy, chính sách “ngoại giao hòa bình” của TQ là không có trên thực tế, mà chỉ là lời nói. Hành động của TQ trên biển Đông, nhất là trong vụ việc giàn khoan đe dọa hòa bình ổn định của khu vực, đe dọa nghiêm trọng an ninh, an toàn hàng hải của khu vực. Không thể nói đó là những nỗ lực hòa bình được mà là hành động bạo lực.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.