'Ba Lan từng cho CIA mở nhà tù bí mật'

11/12/2014 13:00 GMT+7

(TNO) Cựu Tổng thống Ba Lan Aleksander Kwasniewski thừa nhận nước này đã cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ ( CIA ) dùng một cơ sở làm nhà tù bí mật nhưng không hề biết tới sự đối xử tàn nhẫn của các thẩm vấn viên, theo BBC.

Căn cứ quân sự của Ba Lan ở làng Stare Kiejkuty, được cho là nhà tù bí mật của CIA
Căn cứ quân sự của Ba Lan ở làng Stare Kiejkuty, được cho là nhà tù bí mật của CIA - Ảnh: Reuters

Cựu Tổng thống Ba Lan Aleksander Kwasniewski thừa nhận trong nhiệm kỳ của ông (1995-2005), Ba Lan đã cung cấp cho CIA một cơ sở để làm nhà tù bí mật. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo Ba Lan thừa nhận điều này. Ông Kwasniewski trước đó cũng luôn phủ nhận sự tồn tại của cơ sở trên, theo BBC ngày 10.12.

Báo cáo mới công bố của Thượng viện Mỹ về hoạt động của CIA không đề cập đến tên các quốc gia có nhà tù mà cơ quan này sử dụng. Tuy nhiên, hồi tháng 7, Tòa án Nhân quyền châu Âu đã cáo buộc Ba Lan cho phép CIA dùng cơ sở bí mật ở nước này để tra tấn 2 nghi phạm của mạng lưới khủng bố al-Qaeda vào năm 2002 và 2003, trong thời gian ông Kwasniewski làm tổng thống.

Tuy vậy, cho đến nay, giới lãnh đạo Ba Lan đương nhiệm vẫn phủ nhận về sự tồn tại của cơ sở trên. Năm 2008, các công tố viên đã chỉ thị tiến hành một cuộc điều tra, tuy nhiên chưa có kết quả nào được công bố.

Mặc dù thừa nhận sự tồn tại của nhà tù bí mât ở Ba Lan nhưng ông Kwasniewski khẳng định không hề biết đến những biện pháp tra tấn mà CIA sử dụng. Ông cho biết Mỹ đã rất bí mật khi họ tiến hành các hoạt động ở Ba Lan, điều này đã gây ra nhiều nghi ngại đối với giới chức nước này.

Sau khi báo cáo của Thượng viện Mỹ được công bố, ông nói: “Những phương pháp đó thật đáng sợ, tôi không chấp nhận được, chúng không chính đáng và không mang lại điều gì tốt đẹp. Đó thực sự là thảm họa của Mỹ, của CIA và của George Bush", theo BBC.

Cựu Tổng thống Ba Lan khai CIA dùng nhà tù bí mật
Cựu Tổng thống Ba Lan Aleksander Kwasniewski - Ảnh: Reuters

 

Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ ngày 10.12 đã công bố một bản tóm tắt dài 500 trang về chi tiết cuộc điều tra của Ủy ban này, liên quan đến những kỹ thuật thẩm vấn cao cấp được CIA áp dụng đối với các nghi can thuộc mạng lưới khủng bố al-Qaeda sau vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.

Ngay sau khi báo cáo này được công bố, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra. Trong khi Tổng thống Obama và nhiều người khác cho rằng các hoạt động của CIA nói trên đi ngược lại với giá trị cốt lõi của Mỹ, thì lãnh đạo và những người từng làm việc cho CIA lại khẳng định bản báo cáo của Thượng viện Mỹ là phiến diện và thiếu trung thực.

Ngọc Mai

>> CIA tố báo cáo của Thượng viện Mỹ thiếu trung thực
>> CIA tra tấn tù binh 'tàn bạo trên mức tưởng tượng
>> Mỹ sẵn sàng công bố tài liệu tra tấn của CIA
>> Vén màn quy trình tuyển mộ của CIA
>> CIA ngưng mọi hoạt động nội gián tại Tây Âu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.