Bà Clinton tự tuyên bố là nữ ứng viên chính thức đầu tiên của đảng Dân chủ

08/06/2016 15:42 GMT+7

Bà Hillary Clinton ngày 7.6 tự tuyên bố mình là ứng viên chính thức cho đảng Dân chủ, trở thành người phụ nữ đầu tiên đứng đầu đảng này chạy đua vào Nhà Trắng.

Trong bài phát biểu trước cử tri tại thành phố New York, bà Clinton gọi đây là một chiến thắng lịch sử dành cho nữ giới, theo Reuters.
“Xin cảm ơn tất cả mọi người, chúng tôi đã đạt được cột mốc lịch sử quan trọng. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử đất nước chúng ta, một người phụ nữ sẽ trở thành ứng viên chính thức cho một đảng lớn”, bà Clinton nói.
Trên mạng xã hội Twitter, bà Clinton viết: “Gửi đến những cô gái có giấc mơ lớn: Vâng, bạn có thể làm bất kỳ điều gì bạn muốn - thậm chí trở thành tổng thống…".
Bà Clinton (68 tuổi) đã đánh bại thượng nghị sĩ Bernie Sanders trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Jersey ngày 7.6, giành được nhiều phiếu đại biểu hơn ông Sanders. Hiện bà Clinton đã giành đủ số phiếu đại biểu (2.383) để trở thành ứng viên chính thức của đảng Dân chủ, đối đầu với đối thủ đảng Cộng hòa là ông Donald Trump trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11.2016.
New Jersey là một trong số sáu bang tổ chức bầu cử sơ bộ đảng Dân chủ trong ngày 7.6, trước thềm đại hội đảng vào tháng 7.2016. Đến tháng 7, đại hội đảng Dân chủ sẽ quyết định ứng viên chính thức cho đảng này.
Nhà Trắng cũng ra một thông cáo cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện thoại cho bà Clinton và ông Sanders trong ngày 7.6. Tổng thống Obama chúc mừng bà Clinton đã đạt được đủ số phiếu đại biểu cần thiết và ông Obama sẽ gặp ông Sanders vào ngày mai 9.6.
Ứng viên Bernie Sanders phát biểu trước cử tri tại bang California ngày 7.6.2016 Reuters
Bà Clinton tiếp tục công kích ông Trump
Trong khi đó, bà Clinton tiếp tục công kích ông Trump về những phát ngôn phân biệt đối xử với phụ nữ, người Hồi giáo và dân nhập cư, gần đây là chỉ trích nhắm vào thẩm phán người Mỹ gốc Mexico.
“Khi ông Trump nói một thẩm phán xuất sắc được sinh ra ở bang Indiana không thể làm công việc này bởi vì ông là người gốc Mexico, hoặc chế nhạo một phóng viên là người khuyết tật, hay gọi phụ nữ là những con lợn, những thứ này chống lại mọi thứ chúng ta đang cố bảo vệ”, bà Clinton nói.
"Ông Trump là người có tính khí không phù hợp để trở thành tổng thống Mỹ”, bà Clinton khẳng định.
Trước áp lực dư luận, ông Trump buộc phải tuyên bố sẽ không đưa thêm bất kỳ bình luận gì về vị thẩm phán người Mỹ gốc Mexico.
Bà Clinton cũng giành chiến thắng tại vòng bầu cử sơ bộ ở bang New Mexico, Nam Dakota, Montana; trong khi đó ông Sanders (74 tuổi) dự kiến sẽ giành chiến thắng ở bang Bắc Dakota. California, bang đông dân nhất nước Mỹ vẫn đang kiểm phiếu. Thủ đô Washington sẽ là nơi cuối cùng tổ chức bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ vào ngày 14.6 tới.
Trong cuộc đối đầu với ông Trump (60 tuổi) sắp tới, bà Clinton có thể vấp phải bất lợi từ vụ điều tra đang diễn ra với cáo buộc bà sử dụng email cá nhân trong công việc lúc còn giữ chức ngoại trưởng Mỹ. Các cuộc khảo sát dân ý gần đây cho thấy vụ điều tra này phần nào ảnh hưởng đến tỉ lệ ủng hộ bà.
Dù vậy, cuộc khảo sát dân ý do Reuters/Ipsos thực hiện và công bố vào ngày 7.6 cho thấy bà Clinton vẫn dẫn trước ông Trump 10% về tỉ lệ cử tri ủng hộ trên toàn quốc, không có gì thay đổi so với một tuần trước.
Thầy giáo Steven Acosta (47 tuổi) ở thành phố Los Angeles đã bỏ phiếu cho bà Clinton vào ngày 7.6, cho biết một phần là vì ông tin rằng bà sẽ giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11.2016.
“Tôi thích những gì Bernie Sanders tuyên bố và tôi hầu như đồng ý với những gì ông nói. Nhưng vấn đề ở đây là đảng Cộng hòa sẽ đoàn kết để đánh bại ông Sanders”, ông Acosta nói.
Dù được xem là ứng viên chính thức cho đảng Cộng hòa sau khi tất cả các ứng viên đảng này ngừng tranh cử, nhưng ông Trump vẫn đang phải “lấy lòng” các lãnh đạo đảng vốn không ủng hộ ông do những phát ngôn gây tranh cãi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.