B-52 Mỹ đến bán đảo Triều Tiên

11/01/2016 09:17 GMT+7

Không chỉ triển khai B-52, Mỹ có thể điều thêm tàu sân bay, tàu ngầm, chiến đấu cơ tàng hình tới Hàn Quốc để răn đe Triều Tiên.

Không chỉ triển khai B-52, Mỹ có thể điều thêm tàu sân bay, tàu ngầm, chiến đấu cơ tàng hình tới Hàn Quốc để răn đe Triều Tiên.

Oanh tạc cơ B-52 (giữa) được chiến đấu cơ Hàn Quốc và Mỹ hộ tống -  Ảnh: AFPOanh tạc cơ B-52 (giữa) được chiến đấu cơ Hàn Quốc và Mỹ hộ tống - Ảnh: AFP
Ngày 10.1, bốn ngày sau khi CHDCND Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch, Mỹ điều một máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress đến phô diễn sức mạnh trên bầu trời Hàn Quốc.
Bay cùng B-52 ở tầm thấp còn có 2 chiến đấu cơ F-16 của Mỹ và hai chiếc F-15 của Hàn Quốc. “Chuyến bay hôm nay thể hiện sức mạnh và khả năng của liên minh. Sự hợp tác quân sự chặt chẽ của Mỹ - Hàn đảm bảo rằng chúng ta sẵn sàng ứng phó mọi lúc đối với những ai đe dọa ổn định và an ninh”, Yonhap dẫn lời Chỉ huy lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc Curtis Scaparrotti nhấn mạnh.
Còn Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ Harry B.Harris Jr. tuyên bố: “Đây là minh chứng cho cam kết vững chắc của Mỹ đối với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản... Vụ thử hạt nhân của Triều Tiên là sự vi phạm rõ ràng những cam kết đối với quốc tế của nước này”.
Nhiều quan chức ở Seoul và Washington khẳng định chiếc B-52 được triển khai lần này mang theo loại bom có khả năng phá hủy các cơ sở ngầm ở Triều Tiên và có thể tấn công trụ sở chỉ huy quân sự của Bình Nhưỡng từ vị trí cách xa khoảng 3.000 km bằng tên lửa hành trình. Mỹ chỉ mất 4 giờ đồng hồ cho việc triển khai B-52 từ đảo Guam đến bán đảo Triều Tiên. “Việc triển khai B-52 nhanh hơn dự kiến có thể cho thấy ý định của Mỹ là sẽ đáp trả cứng rắn nếu Triều Tiên có thêm hành động khiêu khích”, một sĩ quan Hàn Quốc nhận định với Yonhap.
“Pháo đài bay” B-52 từng nhiều lần tham gia các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn nhưng việc nó bay trên bầu trời Hàn Quốc ít được công bố. Lần gần nhất loại máy bay ném bom này bay công khai ở bán đảo Triều Tiên là vào năm 2013, sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần 3, theo AFP.
Không chỉ dừng lại ở đó, một số nguồn tin tiết lộ với Yonhap rằng Mỹ còn có kế hoạch triển khai tới Hàn Quốc tàu sân bay USS Ronald Reagan, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, và chiến đấu cơ tàng hình F-22. Cũng theo các nguồn tin này, quân đội Mỹ và Hàn Quốc có thể tiến hành sớm hơn kế hoạch phần diễn tập hải quân của cuộc tập trận chung thường niên Foal Eagle (Đại bàng non), dự kiến diễn ra vào tháng 3.
Về phía Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo vừa ra lệnh đặt lực lượng tên lửa nước này trong tình trạng sẵn sàng tác chiến, nhằm đáp trả “nhanh chóng và chính xác” nếu Triều Tiên có thêm bất kỳ “hành động khiêu khích” nào, theo Yonhap.
Triều Tiên chưa có phản ứng về việc Mỹ triển khai B-52. Tuy nhiên, vài giờ trước khi sự kiện này được công bố, Hãng thông tấn KCNA dẫn lời lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố không ai có quyền chỉ trích các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. “Cuộc thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên là một bước phòng vệ nhằm bảo vệ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và an ninh khu vực từ mối nguy hiểm của chiến tranh hạt nhân do những tên đế quốc được Mỹ dẫn đầu gây ra”, ông Kim lập luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.