‘ATM lỗi khách quan mà cũng phạt thì oan cho em’

21/01/2015 15:10 GMT+7

(TNO) Ngân hàng nhà nước tại cuộc họp báo hôm nay 21.1, khẳng định sẽ xử phạt nghiêm các ngân hàng để ATM bị ách tắc, trì trệ và hết tiền.

(TNO) Ngân hàng nhà nước tại cuộc họp báo hôm nay 21.1, khẳng định sẽ xử phạt nghiêm các ngân hàng để ATM bị ách tắc, trì trệ và hết tiền. Tuy nhiên, sẽ kiểm tra và giám sát kỹ tránh tình trạng phạt oan vì lỗi khách quan.

Báo cáo của Ngân hàng nhà nước tại cuộc họp báo về việc đáp ứng nhu cầu tiền mặt và đảm bảo hoạt động thông suốt ATM trong dịp Tết Nguyên đán 2015 cho thấy, hiện nay cả nước có 15.931 máy ATM với khoảng 79 triệu thẻ. Tuy nhiên, do thói quen sử dụng tiền mặt của người dân còn phổ biến nên 80% máy ATM vẫn chủ yếu giao dịch tiền mặt.

Trước tình trạng ATM vẫn “thích” nhả tiền lẻ và khống chế số tiền, số tờ được rút trong một lần, ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước thừa nhận có tình trạng này nhưng phủ nhận việc các ngân hàng cố tình làm như vậy để muốn thu thêm phí. “Tôi tin chắc rằng mỗi lần khấu hao thao tác rút tiền còn lớn hơn số phí thu được từ 1.000 - 2.000 đồng. Một số ngân hàng tăng tần suất giao dịch không phải để tăng thêm thu mà vì yếu tố quản lý, an ninh mạng cần phải làm, theo dõi và giám sát”, ông Tú quả quyết.

Xu-phat-ATM
ATM hết tiền, ách tắc sẽ bị xử phạt - Ảnh: Anh Vũ 

Công khai đường dây nóng để dân phản ánh

Liên quan đến việc xử phạt các máy ATM vi phạm quy định hiện hành, ông Đào Quốc Tính, Phó chánh thanh tra, Cơ quan thanh tra - giám sát Ngân hàng nhà nước cho biết, để có căn cứ xử phạt, Ngân hàng nhà nước đã yêu cầu tất cả ngân hàng thương mại tại Hội sở phải công bố số điện thoại đường dây nóng, cũng như địa chỉ hòm thư điện tử, để người dân, cơ quan thông tin đại chúng giám sát, phản ánh. “Trên địa bàn các chi nhánh, phòng giao dịch cũng phải công khai các thông tin này”, ông Tính nói.

Theo ông Tính, nếu nguyên nhân chủ quan do quản lý yếu kém, không làm đúng quy định của Ngân hàng nhà nước, người dân phản ánh qua đường dây nóng để thanh tra xử lý nghiêm khắc.

Ông Tú cho biết thêm, sau khi có Nghị định 96 về xử phạt các hành vi vi phạm trong lĩnh vực ngân hàng, Ngân hàng nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng thương mại phải nghiêm túc thực hiện và khẳng định xử phạt nghiêm khắc ngân hàng nào để ATM vi phạm quy định hiện hành.

Tuy nhiên, qua giám sát, điều tra thời gian vừa qua, cũng có máy ATM bị lỗi vì nguyên nhân khách quan như lỗi mạng, trục trặc do tác động từ đào đường ống nước, cáp... “Vì lý do chủ quan, lỗi của ngân hàng xử phạt là đúng. Nhưng có ngân hàng nói với tôi, phạt 10 - 15 triệu không phải vấn đề lớn, nhưng vì lý do khách quan mà phạt thì cũng oan uổng cho em quá!”, ông Đào Minh Tú nói, và nhấn mạnh: "Việc xử phạt phải đúng người, đúng việc; đặc biệt đối với những đơn vị vì không quan tâm để máy trì trệ, ách tắc, tiền không có".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.