ASIAD 19: eSports Việt Nam tự tin ra quân, kỳ vọng 'tiến xa nhất có thể'

26/09/2023 15:00 GMT+7

Ngay ở lần tham dự Á vận hội đầu tiên, đội tuyển Thể thao điện tử (eSports) quốc gia đã nỗ lực tranh tài tại 6/7 bộ môn thi đấu. Với 33 vận động viên, eSports cũng là đội tuyển đông bậc nhất trong toàn đoàn thể thao Việt Nam.

Tại ASIAD 19 năm nay, có trên 40 quốc gia đăng ký tham dự tranh tài ở các bộ môn thể thao điện tử. Vì vậy, sự cạnh tranh huy chương đối với các nội dung thi đấu eSports tại ASIAD được đánh giá là rất khốc liệt.

Là một trong số các đại diện Việt Nam tham gia thi đấu, đội tuyển quốc gia Liên Minh Huyền Thoại đang thể hiện sự quyết tâm rất lớn cùng khát khao giành vinh quang trong lần đầu tiên eSports được đưa vào nội dung tranh huy chương chính thức của một kỳ Á vận hội.

"Tôi rất vui và phấn khởi, cũng có đôi chút hồi hộp khi được lần đầu thi đấu cho đội tuyển quốc gia Việt Nam. Mục tiêu của chúng tôi khi tham dự ASIAD lần này là mong muốn đi xa nhất có thể. Hy vọng là đội sẽ giành được huy chương và tạo ra kỳ tích cho Liên minh huyền thoại Việt Nam", VĐV Trần Nguyên Hưng, đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại chia sẻ trước thềm ASIAD.

ASIAD 19: eSports Việt Nam tự tin ra quân, kỳ vọng 'tiến xa nhất có thể' - Ảnh 1.

Đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam tham dự ASIAD 19

VNG


Đội hình hiện tại của tuyển Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam sở hữu nhiều gương mặt được cộng đồng quốc tế đánh giá cao như: Trần Duy Sang (Kiaya), Đỗ Duy Khánh (Levi) và đặc biệt là HLV trưởng Lê Quang Duy (SofM) - người đã có 6 năm thi đấu tại LPL, giải đấu cấp cao bậc nhất của Liên Minh Huyền Thoại Trung Quốc. Anh cũng từng là á quân thế giới và được bình chọn là tuyển thủ xuất sắc nhất LPL vào năm 2020.

"Mục tiêu tại ASIAD lần này của tôi sẽ là giúp cho các thành viên trong đội cọ xát với môi trường cao nhất có thể và có thêm nhiều kinh nghiệm. Mục tiêu huy chương có vẻ sẽ khá khó khăn, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để thể hiện bản thân mình thật tốt", HLV Lê Quang Duy cho biết.

Hay với đội tuyển PUBG Mobile Việt Nam, trong lần đầu đến với đấu trường ASIAD, họ cũng đang mang trong mình những kỳ vọng và quyết tâm mang về vinh quang cho nước nhà. Trước đó, đội tuyển quốc gia PUBG Mobile Việt Nam đã "khởi động" khá tốt khi mang về huy chương vàng danh giá tại giải đấu Global Esports Games 2022.

"Vì thể thức thi đấu lần này rất mới và khác hoàn toàn với SEA Games cũng như những giải trước đây đội đã từng tập luyện và thi đấu nên cả đội phải tập luyện nhiều hơn để làm quen và bắt nhịp một cách nhanh nhất. Toàn đội sẽ cố gắng thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, với mục tiêu cao nhất là có huy chương mang về", HLV Đội tuyển Quốc gia PUBG Mobile Việt Nam - ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Các bộ môn eSports tại ASIAD 19 sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 24.9 - 2.10.2023. Đội tuyển eSports Việt Nam tham dự tổng cộng 6 bộ môn bao gồm: Liên Quân Mobile (phiên bản ASIAD), Liên Minh Huyền Thoại, PUBG Mobile (phiên bản ASIAD), FIFA22, Street Fighter, và Dota 2.

Chuẩn bị kỹ lưỡng

Dù phải chịu nhiều định kiến và cái nhìn thiếu thiện cảm từ cộng đồng, eSports Việt Nam vẫn âm thầm phát triển và giành được nhiều thành tích đáng kể ở các đấu trường quốc tế. Có thể kể đến như: Vô địch Liên Quân Mobile thế giới tại Arena of Valor International Championship (AIC 2022), HCV PUBG Mobile ở Global Esports Games (GEG 2022), vô địch FIFA Online 4 tại giải đấu FIFA eContinental Cup (FECC 2022)...

Gần đây nhất, tại SEA Games 32 vừa qua, eSports Việt Nam đã giành được 7 tấm huy chương, trong đó có 1 HCV, 2 HCB và 4 HCĐ. Trước đó, chúng ta cũng xuất sắc đứng nhất toàn đoàn tại SEA Games 31 với 4 HCV và 3 HCB.

ASIAD 19: eSports Việt Nam tự tin ra quân, kỳ vọng 'tiến xa nhất có thể' - Ảnh 2.

Trước ASIAD, thể thao điện tử Việt Nam gặt hái nhiều thành công tại SEA Games

VNG


Trong công tác chuẩn bị trước thềm ASIAD, nhiều hoạt động quan trọng đã được Hội Thể thao điện tử & Giải trí Việt Nam (VIRESA) và nhà phát hành VNG phối hợp triển khai. Hai bên đã phối hợp chặt chẽ trong khâu tuyển chọn, đánh giá năng lực Vận động viên thông qua các kế hoạch tập huấn, thi đấu cọ xát.

Đáng chú ý, Đội tuyển Quốc gia Việt Nam đã có trận đấu giao hữu với Đội tuyển Quốc gia Hàn Quốc ở bộ môn Liên Minh Huyền Thoại vào ngày 11.9. Tương tự, với bộ môn PUBG Mobile, VIRESA cũng hỗ trợ kết nối Đội tuyển Quốc gia Việt Nam với các Đội tuyển Quốc gia các nước trong khu vực để tập luyện và giao hữu, thông qua đó các tuyển thủ sẽ có cơ hội làm quen và chuẩn bị tinh thần, kỹ năng tốt hơn trước thềm giải đấu, nhất là khi PUBG Mobile sẽ được thi đấu với phiên bản ASIAD - một phiên bản khác với phiên bản thường được các vận động viên quen dùng trong các giải đấu trước đây.

Ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc Phát hành Trò chơi Trực tuyến của VNG cho hay: "Mục tiêu lớn nhất của VNG là góp phần đưa thể thao điện tử ngày càng xích gần với thể thao truyền thống, đề cao sự giải trí lành mạnh nhằm giúp người chơi, người xem có những khoảng thời gian giải trí thú vị. Với mục tiêu đó, VNG sẽ tiếp tục đầu tư vào các hệ thống giải đấu, hỗ trợ các đội tuyển quốc gia, các câu lạc bộ Thể thao điện tử để nhằm chuyên nghiệp hóa đội ngũ vận động viên, huấn luận viên, từ đó nâng cao kết quả thi đấu trên các đấu trường khu vực, châu lục và thế giới".

Việc eSports lần đầu được đưa vào nội dung thi đấu chính thức tranh huy chương tại ASIAD 19 có thể coi là một bước ngoặt mang tính lịch sử, thúc đẩy sự phát triển của thể thao điện tử nói chung và khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam, nói riêng. Đây cũng là cơ hội hiếm có để các nhà phát hành, các nhà tổ chức tại Việt Nam được học hỏi, quan sát, tích lũy thêm những kinh nghiệm quý báu, từ đó xây dựng những mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển eSports bền vững và lâu dài, khẳng định vị thế tại đấu trường khu vực.

Châu Á hiện là nơi có nền thể thao điện tử cực kỳ phát triển với các đội tuyển của các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan… có trình độ rất cao trên thế giới. Các quốc gia Trung Đông như Saudi Arbia, UAE... cũng dành những nguồn lực rất lớn đầu tư cho thể thao điện tử nhằm giành các thành tích cao trong các đấu trường mà họ tham dự.

Theo Sách trắng Thể thao điện tử năm 2021, số lượng người chơi eSports tại Việt Nam đã cán mốc 18 triệu người, trong đó số người xem các nội dung eSports hằng ngày chiếm 52,5%. Ngoài ra, định hướng đưa eSports vào môi trường giáo dục cũng đang được các tổ chức/nhà phát hành như VNG, Garena… đầu tư và phát triển.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.