Lỗ hổng pháp lý từ vụ trái phiếu chuyển đổi ACB

01/01/2008 22:59 GMT+7

Hôm nay 2.1.2008 sẽ là ngày giao dịch không hưởng quyền mua trái phiếu chuyển đổi của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB). Theo Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HASTC), biên độ dao động với cổ phiếu ACB sẽ được điều chỉnh từ +/-10% lên +/-30% tại phiên giao dịch này.

Còn theo thông báo của ACB, các cổ đông hưởng quyền mua trái phiếu chuyển đổi sẽ được quyền mua trái phiếu theo tỷ lệ cứ 1.000 cổ phiếu được mua 5,133 trái phiếu (trái phiếu có mệnh giá 1 triệu đồng). Trái phiếu này sẽ được chuyển đổi thành cổ phiếu từ năm 2008 đến 2012 với tỷ lệ 1:100 (1 trái phiếu được chuyển thành 100 cổ phiếu, mỗi cổ phiếu mệnh giá 10.000 đồng). 

Thông tin từ HASTC cho biết, do mức độ ảnh hưởng pha loãng sở hữu của việc phát hành trái phiếu chuyển đổi chưa được xác định chính xác, HASTC sẽ không thực hiện việc điều chỉnh giá tham chiếu với cổ phiếu ACB trong ngày 2.1.2008 (ngày giao dịch không hưởng quyền mua trái phiếu chuyển đổi). Thay vào đó, HASTC sẽ điều chỉnh biên độ dao động với cổ phiếu ACB ngày 2.1.2008 từ +/-10% lên +/-30%. Bên cạnh đó, để không làm ảnh hưởng đến chỉ số chung của thị trường do tác động của riêng cổ phiếu ACB từ việc phát hành trái phiếu chuyển đổi, HASTC sẽ không tính cổ phiếu ACB trong rổ cổ phiếu tham gia vào việc tính chỉ số HASTC-Index tại ngày 2.1.2008. Thêm vào đó, khi trái phiếu ACB được chuyển đổi thành cổ phiếu, HASTC sẽ không điều chỉnh giá tham chiếu cổ phiếu ACB.

Giải thích thêm về việc không điều chỉnh giá tham chiếu của ACB vào ngày 2.1.2008, ông Nguyễn Vũ Quang Trung - Phó giám đốc HASTC cho biết, trong trường hợp lý tưởng là xác định được giá chuyển đổi, thời điểm chuyển đổi, từ lúc phát hành cho tới lúc chuyển đổi không có việc phát hành thêm... thì mới có thể xác định chính xác mức độ ảnh hưởng và có thể điều chỉnh giá tham chiếu. Trường hợp của ACB thì thời điểm chuyển đổi chưa xác định, tỷ lệ chuyển đổi sở hữu đối với nhà đầu tư nước ngoài ra sao cũng không biết chính xác... nên nếu điều chỉnh giá tham chiếu thì sẽ không thể tính chính xác được, còn không điều chỉnh thì sẽ không công bằng với nhà đầu tư. 

Ông Trung cũng cho biết là do chưa có văn bản pháp lý nào quy định về vấn đề này nên HASTC phải tham khảo kinh nghiệm từ các nước trong khu vực có điều kiện tương tự như Việt Nam và nhận thấy phương án điều chỉnh biên độ dao động là phù hợp nhất. Ông Trung nói: "Tại nhiều nước, họ cho thị trường tự điều chỉnh nhưng chúng tôi cũng phải tính đến sự ổn định của thị trường nên mới xác định mức độ ảnh hưởng tối đa để đưa ra một biên độ cho ngày 2.1.2008". Ông Trung cũng nhấn mạnh là biên độ +/-30% chỉ áp dụng đối với trường hợp của ACB, các trường hợp khác sẽ tùy thuộc vào mức độ phát hành, mức độ chuyển đổi... để xác định các phương án phù hợp.

Ông Trần Văn Dũng, Giám đốc HASTC nói thêm, do chưa có quy định nên cứ mỗi lần phát hành trái phiếu chuyển đổi là sẽ phải có cơ chế riêng cho từng loại cổ phiếu mà như vậy rất có thể dẫn tới các trục trặc. Ông Dũng cho biết, sau khi đưa ra phương án cho ACB, HASTC kiến nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành một quy định riêng về phát hành trái phiếu chuyển đổi để tránh việc "mỗi cổ phiếu làm một phách" và quan trọng hơn là có căn cứ pháp lý rõ ràng khi thực hiện. Ông Dũng cũng cho biết, theo thông lệ quốc tế thì trong thời gian chưa chuyển đổi, nếu như tổ chức phát hành có phát hành thêm cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu thì các trái chủ cũng được hưởng quyền mua cổ phiếu như các cổ đông hiện hữu. Tại Việt Nam, do chưa có văn bản về vấn đề này nên các tổ chức phát hành có thể không thực hiện việc phát hành cho các trái chủ (người sở hữu trái phiếu chuyển đổi) mà chỉ phát hành cho cổ đông hiện hữu (tại Việt Nam, trái chủ không được coi là cổ đông hiện hữu) khi họ thực hiện tăng vốn và các trái chủ sẽ là người phải chịu thiệt.

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.