ASEAN - Úc tăng cường hợp tác an ninh

Chí Hiếu
Chí Hiếu
18/03/2018 09:04 GMT+7

Ngày 17.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu cấp cao VN tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Úc tại Trung tâm hội nghị quốc tế Sydney.

Với chủ đề “Tăng cường an ninh và thịnh vượng khu vực”, hội nghị là diễn đàn quan trọng để các nhà lãnh đạo ASEAN và Úc trao đổi về định hướng tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên được thiết lập từ năm 2014, đồng thời thể hiện cam kết mạnh mẽ của Úc đối với khu vực cũng như trong quan hệ với ASEAN. Sau lễ đón trọng thể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà lãnh đạo ASEAN tham dự nhiều hoạt động, đặc biệt là chứng kiến lễ ký bản ghi nhớ ASEAN - Úc về hợp tác chống khủng bố quốc tế.
Chia sẻ thông tin tình báo
Tại lễ ký kết, Thủ tướng nước chủ nhà Malcolm Turnbull nhấn mạnh, đây là sáng kiến mang dấu ấn của hội nghị, là bước phát triển cụ thể của Tuyên bố chung ASEAN - Úc năm 2016 về hợp tác chống khủng bố quốc tế. Bản ghi nhớ tạo khuôn khổ pháp lý quan trọng cho việc tăng cường hợp tác về chống khủng bố, thông qua một loạt các chương trình cụ thể như nâng cao năng lực thực thi pháp luật trong chống khủng bố, kiểm soát di chuyển xuyên biên giới của khủng bố, áp dụng công nghệ điện tử trong công tác nghiệp vụ, chia sẻ thông tin tình báo, chống tài trợ khủng bố...
Với VN, việc ký kết sẽ góp phần thúc đẩy trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp xử lý hiệu quả các âm mưu khủng bố từ xa; tranh thủ sự hỗ trợ của các nước, nhất là Úc về trang thiết bị, phương tiện, khoa học kỹ thuật, huấn luyện đào tạo cho lực lượng chuyên trách phòng chống khủng bố của VN. Tối cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà lãnh đạo ASEAN đã dự buổi tiếp tân và tiệc chiêu đãi chào mừng do Thủ tướng Turnbull chủ trì. Dự kiến phiên họp toàn thể và phiên họp hẹp của hội nghị sẽ diễn ra trong ngày 18.3.
Năng lực sản xuất của VN còn rất lớn
Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có hàng loạt cuộc tiếp xúc với giới doanh nhân Úc để giới thiệu thế mạnh của VN và thúc đẩy cơ hội hợp tác. Thủ tướng hoan nghênh doanh nghiệp nước này quan tâm đến VN và tiếp tục thông tin cho nhà đầu tư về môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn trong nước. Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, năng lực sản xuất của VN còn rất lớn và chất lượng hàng hóa ngày càng nâng lên, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Vì thế, rất cần những nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực tài chính, xuất nhập khẩu cùng hợp tác để đưa hàng VN xuất khẩu. Ví dụ điển hình được Thủ tướng dẫn ra là thủy sản, như với con tôm, đã được các thị trường khó tính nhất chấp nhận, trong đó có Úc.
Thủ tướng đánh giá cao các doanh nghiệp đã có đóng góp lớn để đưa thủy sản VN vào Úc và cho biết Chính phủ sẵn sàng hỗ trợ các nhà xuất khẩu theo quy định quốc tế. Hoan nghênh nhà đầu tư muốn làm ăn cũng như mở rộng hoạt động kinh doanh tại VN, Thủ tướng khẳng định Chính phủ cam kết giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tiếp tục cải thiện chất lượng thể chế, thúc đẩy pháp quyền, nâng cao quản trị nhà nước nhằm duy trì nền kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững.
“Các vị cứ tâm huyết, Chính phủ sẽ lắng nghe”
Cũng trong ngày 17.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ đại diện các nhà khoa học và doanh nhân VN thành đạt tại Úc. Thủ tướng mong các nhà khoa học tiếp tục tận dụng trí tuệ để có thể giúp đất nước. “Trước hết, quý vị đều có quê hương thì hãy giúp tỉnh mình trước… Các vị cứ tâm huyết, Chính phủ sẽ lắng nghe”, Thủ tướng khẳng định.
Thủ tướng cũng cho biết các bộ ngành sẽ nghiên cứu để có chính sách chi tiết, linh động hơn đối với từng nhóm bà con Việt kiều, tránh tình trạng cái chung thì tốt nhưng cái cụ thể thì chưa. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.