ASEAN hy vọng có COC trước tháng 6

22/02/2017 06:11 GMT+7

Ngày 21.2, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay thông báo ASEAN mong muốn một khuôn khổ cho Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) sẽ được hoàn tất trước tháng 6.2017, theo Reuters.

Ông Yasay nhấn mạnh phi quân sự hóa sẽ là thành tố quan trọng của mọi quy tắc ứng xử giữa ASEAN -Trung Quốc và cho hay Bắc Kinh cũng đã có biểu hiện muốn thúc đẩy quá trình cho ra khuôn khổ COC. Những phát biểu này được đưa ra trong cuộc họp báo sau Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN diễn ra ở đảo Boracay, Philippines.
Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Yasay cho biết các bên trong cuộc họp bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng Trung Quốc bố trí vũ khí trên đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông. “Một số ngoại trưởng bày tỏ quan ngại về những diễn biến gần đây và sự gia tăng các hoạt động ở khu vực có thể làm leo thang căng thẳng và gây xói mòn lòng tin. Họ lưu ý cần duy trì đối thoại để giảm căng thẳng ở khu vực”, ông cho hay.
Từ đó, các ngoại trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo đuổi giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS).
Theo Ngoại trưởng Philippines, các bên bày tỏ tôn trọng phán quyết tháng 7.2016 của Tòa trọng tài quốc tế bác bỏ “đường lưỡi bò”. Tuy nhiên, ông tuyên bố Philippines sẽ đàm phán song phương với Trung Quốc về tranh chấp.
Cũng trong cuộc họp báo, Ngoại trưởng Philippines nhận định thủ phạm đứng sau vụ tấn công tàu Giang Hải của Việt Nam, bắn chết một người và bắt cóc 6 người khác, có thể là nhóm vũ trang Hồi giáo Abu Sayyaf, theo AFP.
Ông nhấn mạnh từ “có thể” và nói: “Chúng tôi chỉ có thể phỏng đoán họ bị các tay súng Abu Sayyaf bắt cóc song điều này cần được xác minh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.