ASEAN đối diện đợt nắng nóng kỷ lục

18/03/2016 08:22 GMT+7

Nhiều khu vực ở Đông Nam Á sắp đối mặt với đợt nắng nóng trầm trọng nhất từ trước đến nay, các chuyên gia khí tượng thủy văn cho biết.

Nhiều khu vực ở Đông Nam Á sắp đối mặt với đợt nắng nóng trầm trọng nhất từ trước đến nay, các chuyên gia khí tượng thủy văn cho biết.

Malaysia xem xét cho học sinh nghỉ học vì nắng nóng - Ảnh: The Malay Mail OnlineMalaysia xem xét cho học sinh nghỉ học vì nắng nóng - Ảnh: The Malay Mail Online
Theo tờ Post Today, Thái Lan sẽ trở thành đỉnh nhiệt của toàn khu vực với nhiệt độ cao nhất lên đến 43,3oC trong vài ngày tới. Chính phủ Malaysia cũng cân nhắc việc đóng cửa các trường học trong vài ngày để tránh đợt nắng gay gắt đã làm nhiều khu vực trong cả nước lên đến 38oC. Nhiệt độ được dự đoán sẽ còn tăng lên đến ngoài 40oC ở nhiều nơi, tương đương với đợt nóng trầm trọng do ảnh hưởng của El Nino vào tháng 3.1998.
Các chuyên gia cho rằng, ngoài El Nino, sự xuất hiện của một khối khí nóng, khô tràn khắp khu vực là nguyên nhân chính tạo nên thời tiết oi bức trong những ngày sắp tới. Chính phủ Malaysia và Singapore đã phát ra các thông báo khuyên người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời, uống nhiều nước và đề phòng hỏa hoạn. Ngày 20.3, ngay tiết xuân phân, được dự báo là thời điểm nhiệt độ lên cao nhất trước khi thời tiết bắt đầu dịu đi và đón đợt gió mùa sẽ đến vào cuối tháng.
Tổng lượng mưa ở thượng và trung lưu sông Mê Kông (Thái Lan, Lào, Campuchia) trong các tháng 3, 4, 5 năm nay được dự báo ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 20 - 30%. Tại VN, tình trạng khô hạn đã xuất hiện tại nhiều tỉnh vùng Nam Trung bộ và Tây nguyên, trong khi lượng mưa ở đồng bằng sông Cửu Long dự kiến sẽ thấp hơn các năm trước từ 30 - 50%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.