Ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên có thể sắp thử hạt nhân

07/05/2016 10:00 GMT+7

Những hình ảnh vệ tinh được chụp ngày 5.5 tại khu vực thử hạt nhân của Triều Tiên cho thấy nước này có thể sắp tiến hành vụ thử hạt nhân lần 5.

Trang 38 North của trường nghiên cứu quốc tế cao cấp thuộc đại học Johns Hopkins (Mỹ) ngày 6.5 phân tích những hình ảnh vệ tinh cho thấy các hoạt động bất thường tại khu vực thử hạt nhân của Triều Tiên.
Những hình ảnh chụp lại khu vực thử hạt nhân Punggye-ri cho thấy Triều Tiên có thể đang chuẩn bị thử hạt nhân trong tương lai gần, theo 38 North. Gần đây, xuất hiện nhiều tin đồn rằng Triều Tiên có thể thử hạt nhân lần 5 để phô trương sức mạnh nhân dịp đại hội đảng Lao động diễn ra ngày 6.5, theo Reuters.

38 North nói rằng các xe tải được phát hiện tại khu vực được cho là Trung tâm chỉ huy, cách khu vực thử hạt nhân khoảng 6 km về phía nam. Những chiếc xe này không thường xuyên xuất hiện tại khu vực trên, trừ khi đang chuẩn bị thử hạt nhân, theo 38 North.
Hình ảnh chụp vào ngày 2.5 không cho thấy sự hiện diện của con người hay phương tiện nào tại Trung tâm chỉ huy này. Tuy nhiên, đến ngày 5.5 thì có 4 chiếc xe đậu liền kề tại đó.
Bốn chiếc xe đậu sát nhau tại khu vực được cho là Trung tâm chỉ huy Reuters

Trang này hồi tháng trước cũng công bố hình ảnh vệ tinh cho rằng Triều Tiên có thể đã khôi phục các hoạt động đào hầm tại Punggye-ri. Việc này cũng được tiến hành trước vụ thử hạt nhân lần 4 của Triều Tiên hồi tháng 1.2016.
Mặc cho các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế, Triều Tiên vẫn liên tục có những tuyên bố mạnh mẽ rằng sẽ tiến hành nhiều lần thử hạt nhân. Phát biểu mở màn đại hội đảng lần đầu tiên sau 36 năm, lãnh đạo Kim Jong-un của Triều Tiên ngày 6.5 còn khen ngợi thành công của vụ thử hạt nhân hồi tháng 1 và lần phóng tên lửa liên lục địa trá hình sau đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.