Anh chính thức tham gia không kích IS tại Syria

03/12/2015 08:03 GMT+7

Anh đã thông qua việc không kích chống IS tại Syria sau cuộc bỏ phiếu căng thẳng ngày 2.12.

Anh đã thông qua việc không kích chống IS tại Syria sau cuộc bỏ phiếu căng thẳng ngày 2.12.

Máy bay chiến đấu Tornado của Anh - Ảnh: Bộ Quốc phòng AnhMáy bay chiến đấu Tornado của Anh - Ảnh: Bộ Quốc phòng Anh
Thủ tướng David Cameron đã thành công trong việc bảo vệ kế hoạch không kích của mình với 397 phiếu thuận so với 223 phiếu chống sau cuộc bỏ phiếu dài 10 giờ, theo AFP ngày 3.12. Với kết quả này, máy bay Anh có thể bắt đầu không kích tại Syria trong vài giờ tới.
Thủ tướng Cameron trước cuộc bỏ phiếu đã kêu gọi các nghị sĩ tán thành việc không kích tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria. “Vấn đề là liệu chúng ta sẽ làm như những đồng minh để làm suy yếu và tiêu diệt mối đe doạ này, hay là sẽ ngồi đó và chờ cho chúng tấn công chúng ta?”.
Lãnh đạo Jeremy Corbyn của đảng Lao động Anh phản đối hành động quân sự này, viện dẫn các hành động can thiệp quân sự không được lòng dân của Anh tại các cuộc xung đột ở các nước như Iraq, Afghanistan và Libya.
Cuộc bỏ phiếu lần này cũng cho thấy sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ đảng Lao động với chỉ 67 trong số 231 nghị sĩ đảng này đã ủng hộ việc không kích tại Syria.
Trong khi lãnh đạo đảng phản đối thì người phát ngôn các vấn đề ngoại giao Hilary Benn lại bất ngờ bày tỏ sự ủng hộ, nói rằng “chúng ta đang đối mặt với phát xít”.
Anh hiện có 8 chiến đấu cơ Tornado và các máy bay không người lái tham gia liên quân do Mỹ dẫn đầu chống IS tại Iraq. Tuy nhiên nước này mới chỉ thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và tình báo tại Syria.
Chính phủ Anh chuẩn bị đưa thêm máy bay đến Syria và nói rằng các tên lửa Brimstone của Không quân Anh sẽ được sử dụng một cách chính xác và tránh gây thiệt hại dân thường. Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho biết các cuộc không kích có thể sẽ bắt đầu “vào đêm mai”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.