Ăn uống vô độ ảnh hưởng đến cơ thể thế nào?

0 Thanh Niên Online

(TNO) Thực phẩm là một phần không thể thiếu cho sự sống còn của cơ thể. Thế nhưng, không phải vì vậy mà ta có thể ăn uống vô độ. 

Hãy từ bỏ thói quen ăn uống vô độ để tinh thần và thể chất đều khỏe - Ảnh: Shutterstock
Hãy từ bỏ thói quen ăn uống vô độ để tinh thần và thể chất đều khỏe - Ảnh: Shutterstock

(TNO) Thực phẩm là một phần không thể thiếu cho sự sống còn của cơ thể. Thế nhưng, không phải vì vậy mà ta có thể ăn uống vô độ. 

Hãy từ bỏ thói quen ăn uống vô độ để tinh thần và thể chất đều khỏe - Ảnh: ShutterstockHãy từ bỏ thói quen ăn uống vô độ để tinh thần và thể chất đều khỏe - Ảnh: Shutterstock

Đầy hơi

Ăn uống vô độ sẽ khiến bụng của ta cồng kềnh và khó chịu. Không những vậy nó còn khiến ta bị trướng bụng, gây áp lực làm chúng ta cảm thấy ngộp thở khi phổi không có đủ không gian để chúng ta hít thở bình thường, theo Healthista ngày 26.10. 

Ợ nóng

Ăn uống không kiềm chế có thể khiến dạ dày đầy thức ăn, gây áp lực lên cơ vòng, kết quả là thức ăn trào lên trở lại cổ họng. Đối với một số người, nó có thể làm cho họ bị nôn mửa. Tập thói quen ăn uống vô độ trong thời gian dài ảnh hưởng đến răng, nướu răng và hàm. Ngoài ra, thói quen ăn uống này cũng gây ra ợ nóng dẫn đến viêm, về lâu về dài sẽ ảnh hưởng đến dạ dày.

Thay đổi nội tiết

Những thay đổi ở hoóc môn buồng trứng (estrogen và progesterone), hoóc môn 'đói' (ghrelin và leptin) và hoóc môn căng thẳng (cortisol) có liên quan đến thói quen ăn uống vô độ. Các loại thực phẩm chúng ta ăn cũng có thể ảnh hưởng đến các loại hoóc môn khác chẳng hạn như insulin - loại hoóc môn giúp cơ thể chúng ta xử lý đường từ thực phẩm. Sự gia tăng insulin sẽ dẫn đến lượng đường dư thừa trong cơ thể và sẽ được lưu trữ trong cơ thể như một loại mỡ. Điều này có thể khiến cơ thể mệt mỏi và trở thành tín hiệu ‘kêu gọi’ não ăn nhiều hơn. Về lâu dài, ăn nhiều sẽ khiến ta bị béo phì, gây ra bệnh tiểu đường.

Tăng cân

Ăn uống thả ga sẽ ảnh hưởng đến những nỗ lực giảm cân của bạn. Một chế độ ăn uống cân bằng trong tuần và sau đó ăn vô độ vào cuối tuần không chỉ chẳng giúp ích gì cho kế hoạch giảm cân của bạn mà còn khiến bạn tăng cân.

Để duy trì chế độ giảm cân cần nhất quán trong việc ăn uống và tập thể dục thường xuyên, ngay cả vào những ngày cuối tuần.

Suy dinh dưỡng

Tùy thuộc vào phong cách sống của bạn, điều quan trọng là phải nhận thức được đầy đủ khẩu phần trái cây, rau quả, các nguồn protein tốt và chất carbohydrate trong thực phẩm để đảm bảo cơ thể không thiếu hụt dinh dưỡng. Bởi cho dù bạn ăn uống vô độ mà thực phẩm nghèo dinh dưỡng thì cơ thể béo phì nhưng lại thiếu hụt dinh dưỡng.

Lo lắng và tâm trạng kém

Rất nhiều người lo ngại về cân nặng sau thói quen ăn thả ga làm cho tâm trạng họ lo lắng và buồn vì không đạt được mục tiêu giảm cân của mình. Nó có thể trở thành một vòng luẩn quẩn và khiến bạn bế tắc, góp phần vào nguy cơ ăn uống vô độ trong tương lai.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU