Ăn uống hợp lý giúp sống khỏe, trẻ lâu

0 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Tập thể dục thường xuyên kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp đẩy lùi bệnh tật.

Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

Tập thể dục thường xuyên kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp đẩy lùi bệnh tật.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock

Sữa chua ít chất béo. Ăn một chén sữa chua mỗi ngày bổ sung can xi và protein cho phụ nữ. Sữa chua có tác dụng chống loãng xương, giảm nguy cơ ung thư vú, giảm hội chứng ruột kích thích và rối loạn đường tiêu hóa - vốn là những triệu chứng phổ biến ở phụ nữ. Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Y Boston (Mỹ) cho thấy ăn 5 phần sữa chua mỗi tuần giảm nguy cơ bị cao huyết áp ở phụ nữ. Chống viêm loét dạ dày và viêm vùng kín là những công dụng khác của sữa chua.

Cá béo. Ăn 2 - 3 khẩu phần cá béo mỗi tuần như cá hồi, cá mòi, cá ngừ và cá thu giúp giảm nguy cơ hình thành cục máu đông, vốn có thể xảy ra nếu lạm dụng thuốc ngừa thai. Cá béo giàu a xít béo omega-3 ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch, đột quỵ, cao huyết áp, trầm cảm, đau khớp, viêm khớp dạng thấp và các vấn đề về sinh sản.

Đậu. Nên ăn 3 - 4 lần mỗi tuần. Ít chất béo và cholesterol song lại giàu protein và chất xơ, đậu giúp đẩy lùi bệnh tim cũng như ung thư vú. Các loại đậu như đậu đỏ, đậu xanh... rất tốt cho phụ nữ bị hoặc có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư ruột. Đậu còn chứa nhiều protein, hỗ trợ phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh dễ dàng.

Đu đủ. Là nguồn phong phú kali và vitamin C, ăn 2 lát đu đủ mỗi ngày có thể bù đắp những tác động có hại của sodium (chất trong muối ăn) đối với huyết áp. Theo một nghiên cứu của Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ, phụ nữ có nguy cơ bị sỏi mật cao hơn so với nam giới. Do đó, ăn đu đủ có tác dụng chống các bệnh liên quan tới túi mật.

Cà chua. Ăn một trái cà chua mỗi ngày bổ sung chất chống ô xy hóa mạnh mẽ lycopene, giúp giảm nguy cơ bị ung thư vú. Cà chua bảo vệ cơ thể khỏi các tia cực tím có hại từ ánh nắng mặt trời. Phụ nữ thích ăn cà chua thường trẻ lâu và thanh mảnh hơn.

Các loại quả mọng. Khoảng 2 - 3 phần ăn mỗi tuần bảo vệ cơ thể, nhờ các quả mọng như dâu tây, quả mâm xôi chứa nhiều chất chống ung thư. Hàm lượng vitamin C và a xít folic cao trong quả mọng cần thiết cho phụ nữ ở độ tuổi sinh nở. Chất chống ô xy hóa không chỉ bảo vệ tim và da, mà còn chống lão hóa.

Cải bó xôi. 3 - 4 phần ăn mỗi tuần ngăn chặn dị tật bẩm sinh, bệnh tim, ung thư ruột kết và bệnh mất trí nhớ. Cải bó xôi cũng giúp bảo vệ da trước các tổn hại từ ánh nắng, nhiệt, đồng thời trì hoãn nếp nhăn và thô ráp của da thường đi kèm với tuổi tác.

Ngũ cốc. Mỗi ngày dùng một lần giúp ngừa huyết áp và kích thích trao đổi chất. Các loại ngũ cốc như bánh mì trắng, gạo, gạo lứt, yến mạch sẽ bổ sung thêm chất xơ vào chế độ ăn uống, đồng thời duy trì huyết áp ở mức ổn định.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU