An toàn từ… cái ăn

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
05/02/2020 12:30 GMT+7

Lãnh đạo TP.Đà Nẵng từng đặt vấn đề đầu tư trọng điểm nhằm “đầu tư 1 đồng cho an toàn thực phẩm thì tiết kiệm từ 10 đến 100 đồng tiền thuốc thang”.

Làm việc với Ban quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) hồi cuối năm 2019, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho hay sau “5 không 3 có” thì “4 an” là bước tiếp theo cụ thể hóa những nội dung ảnh hưởng dân sinh, trong đó ATTP là vấn đề nóng và được TP.Đà Nẵng nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.
BQL ATTP đánh giá, so với trước, tình hình sản xuất thực phẩm mất an toàn đã giảm đáng kể, nông sản tồn dư thuốc giảm mạnh, không phát hiện chất vàng ô, kháng sinh, methanol… Tuy nhiên, hiện thực phẩm ô nhiễm chủ yếu là thịt tươi sống do nhiễm vi sinh Ecoli khá cao (trên 35 - 40%) do điều kiện cơ sở giết mổ, vận chuyển, quầy hàng ở chợ không đảm bảo.

Ăn mà phải lo thì không có cái khổ nào hơn. Đà Nẵng chọn ATTP là 1 trong “4 an” để hướng đến TP đáng sống là rất chính xác

Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng
Bí thư Quận ủy Sơn Trà Cao Xuân Thắng tỏ ý lo ngại về việc lấy mẫu còn quá thấp so với số lượng thực phẩm nhập về TP. Sở Du lịch cũng băn khoăn khi toàn TP có hơn 3.000 cơ sở ăn uống phục vụ người dân, du khách, nhưng hiện nay số lượng nhà hàng đạt chuẩn còn quá thấp, có “độ vênh” với thực tế do cơ sở, tiêu chí đánh giá. Đối với thức ăn đường phố, theo Phó chủ tịch HĐND TP Lê Minh Trung, dù đã có đề án quản lý nhưng nhất thiết cần phải quy hoạch, không thể để tự phát, người người nhà nhà đều có thể mở hàng quán. “Có những quán dán tờ giấy đảm bảo ATTP nhưng tờ giấy cũ, bẩn hơn cả... bàn ăn. Chưa kể hàng rong trước cổng trường, lực lượng địa phương không thể canh 24/24 giờ, mà đây là các điểm tiềm ẩn ngộ độc tập thể”, ông Trung nói.

Ăn mà phải lo thì… quá khổ!

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế, cho biết để phòng ngừa, Sở Y tế đề nghị BQL xây dựng quy chế phối hợp, Sở sẵn sàng chỉ đạo Trung tâm y tế các địa phương hỗ trợ trong phòng chống ngộ độc, phản ứng nhanh khi xảy ra sự việc.
Theo ông Trương Quang Nghĩa, TP.Đà Nẵng đang tiến đến đầu tư cổng thông tin điện tử để xe, tàu trước khi nhập hàng vào chợ, cảng phải kê khai. Có chủ nông trại từng thổ lộ niềm ao ước được hỗ trợ máy gieo trồng trong lần ông Trương Quang Nghĩa cùng Giám đốc Sở NN-PTNT đến thăm, từ đó nhận thấy khâu hỗ trợ nông dân cần thiết thực, tập trung, không dàn trải…
Ông Trương Quang Nghĩa cũng yêu cầu Sở Công thương cần sớm xúc tiến đầu tư Chợ đầu mối Hòa Phước mà Bộ Công thương và nhà tài trợ Tây Ban Nha đã ủng hộ. “Phải khỏe từ cái ăn, nếu ăn sạch thì giảm chi phí y tế, chi phí cho BQL rất thấp nhưng giảm chi phí thuốc thang cho người dân vô cùng lớn. Dân số TP chỉ bằng 1/8 du khách, nên ATTP là một trong những nội dung cực kỳ quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế xã hội của TP”, Bí thư Thành ủy định hướng.
Ông Trương Quang Nghĩa cho rằng, giám sát ATTP không chỉ công việc của BQL mà còn của cơ sở phối hợp. Đơn cử KCN có vai trò liên đoàn lao động, trường học, khu dân cư phải có phường giám sát. “Nếu chi phí 1 đồng cho ATTP thì tiết kiệm từ 10 đến 100 đồng tiền thuốc thang, một số nước mua thực phẩm không đắn đo, đáng sống là chỗ đấy! Ăn mà phải lo thì không có cái khổ nào hơn. Đà Nẵng chọn ATTP là 1 trong “4 an” để hướng đến TP đáng sống là rất chính xác. Phải quyết tâm làm, tuyên truyền cho người dân biết sợ thực phẩm bẩn và mỗi người kinh doanh biết trách nhiệm khi bán thực phẩm bẩn”, ông Trương Quang Nghĩa khẳng định.

Thịt nhiễm Ecoli khá cao

Theo BQL ATTP TP.Đà Nẵng, hiện chợ đầu mối Hòa Cường nhập 120.000 tấn nông sản/năm. Năm 2019, trong 408 mẫu thực phẩm các chợ có 25 mẫu nhiễm Ecoli (gây tiêu chảy). Đối với thịt giết mổ, ngành chức năng đã tạm dừng kinh doanh các lô hàng bị phát hiện 77/205 mẫu nhiễm Ecoli. Đối với sản phẩm chế biến, có 4 mẫu tré, chả nhiễm Ecoli, hàn the (tỷ lệ 2,3%), 3 mẫu chả cá có hàn the (tỷ lệ 3%), ớt bột bán ở chợ nhiễm nấm mốc do bảo quản kém. Xét nghiệm thức ăn hàng quán, phát hiện 7 mẫu đồ ăn, 10 mẫu nước đóng chai, 8 mẫu nước uống, nước đá nhiễm Ecoli… 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.