Ăn quá nhiều tỏi có sao?

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Tỏi là một loại gia vị được ưa chuộng nhờ vị cay nồng và mùi thơm của nó. Tỏi cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, tuy nhiên thứ gì lạm dụng quá cũng không tốt.

Ăn tỏi ở mức vừa phải rất tốt cho sức khỏe /// Shutterstock
Ăn tỏi ở mức vừa phải rất tốt cho sức khỏe
Shutterstock

Ăn quá nhiều tỏi có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Dưới đây là một số tác hại của việc ăn tỏi nhiều, theo trang Heathline.

Tăng nguy cơ chảy máu

Một trong những tác dụng phụ nghiêm trọng nhất của việc ăn quá nhiều tỏi là tăng nguy cơ chảy máu, nhất là khi bạn đang dùng thuốc làm loãng máu hoặc đang phẫu thuật. Nguyên do là tỏi có đặc tính chống hình thành cục máu đông. Nếu thường xuyên ăn khoảng 12 gram tỏi (khoảng 4 tép) mỗi ngày trước khi phẫu thuật thì nguy cơ bị chảy máu rất cao. Vì vậy, nếu đang ở trong 2 trường hợp trên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thêm tỏi vào chế độ ăn uống.

Hơi thở nặng mùi

Tỏi chứa nhiều hợp chất sunfua, tuy chất này có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng lại gây hôi miệng, đặc biệt là với tỏi sống. Tỏi nấu chín thì hàm lượng các hợp chất sunfua này đã giảm đáng kể.

Các vấn đề về tiêu hóa

Giống như hành tây và măng tây, tỏi chứa nhiều fructan - một loại carb có thể gây đầy hơi và đau dạ dày. Khi những người không dung nạp được fructan ăn thực phẩm có hàm lượng fructan cao thì chất này sẽ không được ruột non hấp thụ hoàn toàn. Thay vào đó, nó đi vào ruột kết và được lên men trong đó, gây ra các vấn đề về tiêu hóa.

Ợ nóng

Theo trang Heathline, nếu bạn bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), hãy ăn ít tỏi lại. Tỏi có thể làm giảm trương lực cơ thắt thực quản dưới (LES), ngăn chặn a xít xâm nhập khu vực này. Điều này có thể kích hoạt trào ngược a xít, gây ợ chua và buồn nôn. Tuy nhiên, nếu bạn thấy rằng ăn nhiều tỏi không gây ra các triệu chứng trên thì không cần phải hạn chế ăn.

Vậy nên ăn bao nhiêu là đủ?

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng ăn 1- 2 tép tỏi (tương đương 3 - 6 gram) mỗi ngày có thể có lợi cho sức khỏe. Tỏi có giá trị dinh dưỡng cao và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tốt nhất bạn nên ăn mức độ vừa phải và nấu chín tỏi để ngăn ngừa một số tác dụng phụ.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU