Án mạng từ... món nợ 'lắm lời'

Huyền Mai
Huyền Mai
06/08/2019 09:09 GMT+7

Án mạng xảy ra, người chết, kẻ vào tù, bi kịch cho người ở lại. Người thân của bị cáo níu áo phóng viên hỏi: 'Cô ơi, người ta phát ở đài nào, để vợ thằng Cường bật lên cho mấy đứa nhỏ nhìn mặt cha...'.

Bị đòi gần 1,8 triệu tiền lãi kèm tiền phạt do đóng trễ, trong lúc nóng giận, con nợ dùng búa sát hại chủ nợ. Những tình tiết của vụ án mạng làm rúng động những ai có mặt tại phiên tòa. 

“Anh ép tôi”

“Hôm đó, tôi đang ngồi bên ngoài bấm điện thoại, thấy anh ta vô phòng ba rồi dùng búa đánh vào đầu ông ấy”, L.C.B, con trai ông L.A.T thuật lại sự việc đau lòng. Ngày 15.8.2018, B. cũng chỉ nghĩ Nguyễn Thái Cường (42 tuổi, ngụ P.13, Q.11, TP.HCM) đến nhà để đưa tiền cho ông T. như những người vay khác. “Thấy có tiếng động, tôi chạy vô phòng ngủ, bắt gặp Cường đang đánh ba tôi. Tôi cố ôm hông Cường lại, tôi cố giữ, kéo Cường ra tới ngoài cửa, thì cũng bị Cường đánh bất tỉnh”.
Nghe đến đây, cả phòng xử ồ lên tiếng xì xào. Bị kém phát triển về thể chất, dù đã hai mươi tuổi, anh B. chỉ cao bằng một đứa trẻ cấp hai, cư xử có phần vụng về, lúng túng. Không ai hiểu, vì sao sau khi giết ông T., Cường vẫn nhẫn tâm tấn công B., người con đang cố bảo vệ cha mình.
Nguồn cơn vụ án mạng bắt đầu từ tháng 5.2018, do cần gấp một khoản tiền lớn, Lê Thị Minh Phương và La Bảo Nhung đến nhờ Cường bảo lãnh để “vay nóng” từ ông L.A.T 16 triệu đồng. Nhận 800 ngàn tiền công, dù không có quan hệ gì với hai người nọ, Cường đồng ý đứng ra bảo lãnh, mà không lường hết hậu quả.
Chỉ là người giới thiệu, bảo lãnh, Cường không biết gì đến món tiền lời “cắt cổ” 320 ngàn/ngày giữa chủ và con nợ. Cho đến một ngày, ông T. đột nhiên gọi điện, yêu cầu Cường phải thanh toán tiền nợ cùng tiền lãi “từ trên trời rơi xuống”. Hóa ra, sau cầm tiền, Phương và Nhung chỉ trả lãi đều đặn được 15 ngày, rồi ôm nợ bỏ đi biệt tích.
Chẳng phải người mượn tiền, bỗng nhiên gánh trên vai cả nợ cả lãi gần hai chục triệu, ngày qua ngày, Cường phải đến nhà ông T. đóng số tiền lời “cắt cổ”. Gia đình Cường khó khăn, lại nuôi hai con nhỏ, Cường khai mình không tìm đâu ra tiền để trả một lần cho dứt... món nợ "lắm lời”.
Thấy Cường bốn ngày vẫn chưa đóng lãi, ông T. gọi điện thúc bị cáo đến nhà trả nợ.
“Bị cáo chỉ được kêu qua đóng tiền lời bốn ngày là 1 triệu 280 ngàn thôi, khi đi qua nhà  ông T., bị cáo lại bị kêu đóng thêm 500 ngàn tiền phạt, bị cáo không có tiền trả”, Cường khai. “Rồi bị cáo cầm búa đánh người?”, tòa hỏi. Cường trả lời: "Khi đó, bị cáo năn nỉ T. cầm đỡ 1 triệu 400 ngàn, ngày mai qua đưa tiếp số còn lại, nhưng T. không đồng ý.
“Ông T. dọa kêu giang hồ đến quậy, chém vợ con bị cáo. Bị cáo sợ quá, năn nỉ cho trả góp mỗi ngày 200 ngàn cho đến khi đủ tiền, nhưng vẫn không được, nên bị cáo nổi nóng”, Cường khai.
Sau khi bỏ ra ngoài, Cường thấy cây búa nằm bên góc trái cửa, liền cầm lấy, quay ngược vào phòng ngủ của T. “Anh ép tôi, anh ép tôi”, vừa nói, bị cáo tấn công ông T. Khi con ông T. chạy đến ngăn cản, cũng bị Cường đánh búa vào đầu. Vì món tiền lãi, tiền phạt trả chậm, án mạng xảy ra.

Phút nóng giận chết người

Dù biết ông T. cho vay ăn lời “cắt cổ”, song những người có mặt tại phiên tòa đều khó có thể chấp nhận sự máu lạnh của Cường khi gây ra vụ án mạng.
“Nếu bị hại không đồng ý, bị cáo đi ra khỏi nhà người ta là được rồi, sao còn cầm cây búa quay trở lại làm gì để rồi gây ra án mạng? Lúc bị cáo đánh, ông T. không thể làm gì, chỉ biết đưa tay ra đỡ thôi”, chủ tọa nói. Theo cáo trạng, trên người nạn nhân có đến 6 vết thương, bị đánh liên tiếp tại cổ, tay, ngực và đầu.
HĐXX: "Khi con của bị hại ôm người bị cáo, với những người thể trạng khỏe mạnh như bị cáo, bị cáo chỉ cần gạt tay gạt chân ra là có thể thoát thân được, đâu nhất thiết phải dùng búa đánh vào đầu người ta?”, Cường cúi đầu, im lặng. Tòa hỏi tiếp: “Tại sao bị cáo lại có thể cư xử giữa người với người như vậy?”. “Bị cáo nóng quá”, một lúc sau, Cường mới lên tiếng.
Tại phiên tòa, nạn nhân B., may mắn thoát chết sau cú đánh của Cường, thỉnh thoảng lại ngó ngược ngó xuôi, hết nhìn mẹ, nhìn anh rồi lại quay sang nhìn người đã sát hại cha mình. Bà L., mẹ của B., nói: “Chồng tôi chết cũng là cái số, gia đình chỉ buồn khi gia đình Cường không đến thắp cho chồng tôi một nén hương”.
HĐXX tuyên Nguyễn Thái Cường mức án chung thân về tội “giết người”.
Người chết, kẻ vào tù, chỉ tội người ở lại. Tại phiên tòa, nhiều hàng xóm của bị cáo Cường đến tham dự. Có người bảo "Cường cũng chỉ đứng bảo lãnh mà thành mang nợ". Nghe vậy, người khác tiếp lời: “Chỉ tội hai đứa con thằng Cường, nãy tụi nó có đến mà còn nhỏ quá, nên người ta không cho vào”.
Phiên tòa xét xử vụ án mạng hôm ấy (18.7), thấy nhiều báo đến đưa tin, người thân của Cường chạy đến hỏi han: “Cô ơi, người ta quay cái này là phát ở đài nào, để tui bảo vợ thằng Cường bật lên cho mấy đứa nhỏ nhìn mặt cha...”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.