Ăn gì tốt cho thai nhi?

27/01/2016 16:52 GMT+7

Ăn gì tốt cho thai nhi là thắc mắc chung của những phụ nữ lần đầu có thai. Dưới đây là những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng tốt cho cả mẹ và bé, theo chuyên gia dinh dưỡng Elizabeth Ward tại, công tác tại ExpecttheBestPregnancy.com.

Ăn gì tốt cho thai nhi là thắc mắc chung của những phụ nữ lần đầu có thai. Dưới đây là những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng tốt cho cả mẹ và bé, theo chuyên gia dinh dưỡng Elizabeth Ward tại, công tác tại ExpecttheBestPregnancy.com.

Trứng là loại thực phẩm tốt cho mẹ và bé - Ảnh: ShutterstockTrứng là loại thực phẩm tốt cho mẹ và bé - Ảnh: Shutterstock
Trứng
Trứng là tiêu chuẩn vàng cho protein trước khi sinh. Chúng cũng là nguồn axit folic, sắt và choline tuyệt vời. Tại sao trứng lại tốt cho cả mẹ và bé? Choline rất quan trọng cho sự phát triển não của thai nhi và giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh, chẳng hạn như tật nứt đốt sống.
Khoai lang
Khoai lang chứa nhiều chất xơ dinh dưỡng, vitamin B6, kali (thậm chí nhiều hơn chuối), vitamin C, sắt, cũng như đồng và beta-carotene. Beta-carotene - chất chống oxy hóa mà cơ thể ta chuyển đổi thành vitamin A. Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của mắt, xương và da của thai nhi.
Khoai lang cũng là một cách tuyệt vời để đáp ứng nhu cầu sắt cho thai phụ. Ngoài sắt, khoai tây còn chứa đồng - khoáng chất giúp cơ thể bạn hấp thụ chất sắt.
Quả hạch
Quả hạch giàu các chất béo lành mạnh bao gồm omega-3 tốt cho não thai nhi, ngoài protein, chất xơ và một loạt các vitamin và khoáng chất khác. Với một nắm tay quả hạch giúp cung cấp 800 mg magiê thai phụ cần có trong ngày.
Các loại thực phẩm giàu magiê giúp giảm nguy cơ sinh non và hỗ trợ cho sự phát triển của hệ thần kinh của bé.
Đậu và đậu lăng
Nếu thai phụ ít ăn thịt thì đậu và đậu lăng là nguồn protein, sắt, cũng như folate, chất xơ và canxi tuyệt vời. Đậu là loạt khoáng chất thân thiện cho thai phụ và thai nhi và đặc biệt tốt cho thai phụ trước khi mang thai. Đậu cũng rất giàu kẽm - khoáng chất thiết yếu giúp giảm nguy cơ sinh non, sinh nhẹ cân và chuyển dạ kéo dài. Nguồn thực phẩm giàu kẽm khác bao gồm: thịt, thịt gà, sữa, ngũ cốc, hạt điều, đậu Hà Lan, cua và sò.
Thịt nạc
Thịt bò nạc và thịt lợn nạc cũng giàu vitamin B và sắt. Vitamin B giúp thai nhi phát triển và đảm bảo các cơ phát triển đúng cách. Thai phụ không nhận được đủ loại khoáng chất này có thể làm giảm sự phát triển của bé và làm tăng nguy cơ sinh non và nhẹ cân. Sắt rất quan trọng đối với thai phụ vì cần thiết cho sự hình thành hồng cầu để ngăn ngừa thiếu máu. Trong thời gian mang thai, khối lượng máu của thai phụ tăng lên, vì vậy thai phụ cần phải tăng lượng sắt mỗi ngày. Thịt nạc cung cấp liều vitamin B6 (giúp phát triển não và mô của bé, đồng thời giảm tình trạng ốm nghén của mẹ) và B12 (giúp duy trì dây thần kinh khỏe mạnh và hồng cầu).
Nước cam
Nước cam giàu folate, kali và vitamin C. Folate và axit folic là chất dinh dưỡng cần thiết để ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh trong thai kỳ và đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh, vì vậy hãy cố gắng cung cấp folate và axit folic mỗi ngày. Kali giúp chức năng cơ bắp, quá trình trao đổi chất và sức khỏe tổng thể. Giống như sắt, phụ nữ mang thai cần phải tiêu thụ kali nhiều hơn, vì khối lượng máu tăng lên. Nước cam chứa vitamin C giúp ngừa cảm lạnh, giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn và giữ cho mẹ và bé có răng và xương khỏe mạnh.
Sữa chua
Sữa chua chứa canxi nhiều hơn so với sữa. Thêm vào đó, nó có chất dinh dưỡng cho xương chắc, bao gồm protein, vitamin B và kẽm.
Canxi giúp giữ cho xương và răng của thai phụ khỏe mạnh và giúp thai nhi phát triển. Thai phụ cần ít nhất ba khẩu phần canxi một ngày để giảm nguy cơ sinh con nhẹ cân và sinh non. Nếu thai phụ hấp thu ít canxi, nguy cơ loãng xương sau này sẽ rất lớn.
Bột yến mạch
Yến mạch giàu chất xơ, protein và vitamin B6. Các loại ngũ cốc rất tốt cho việc giữ mức năng lượng của thai phụ, đặc biệt là thai phụ bị ốm nghén. Thêm vào đó, chất xơ sẽ giúp thai phụ ngừa táo bón. Protein và vitamin B6 là hai loại khoáng chất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi.
Rau lá xanh
Rau lá xanh rất giàu chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng, bao gồm rau chân vịt, măng tây, bông cải xanh và cải xoăn. Những siêu thực phẩm này đặc biệt quan trọng đối với các bà mẹ tương lai và trẻ sơ sinh phát triển. Ngoài chất chống oxy hóa, rau lá xanh cung cấp canxi, kali, chất xơ và folate, cộng với vitamin A - chất dinh dưỡng quan trọng giúp thị lực của bé phát triển và giúp ích cho xương và tăng trưởng da.
Cá hồi
Cá hồi giàu axit béo omega-3 và protein. Axit béo omega-3 (hay còn gọi là DHA và EPA) trong cá giúp não bé phát triển, và trẻ sơ sinh có DHA cao có chỉ số IQ cao hơn, kỹ năng vận động nâng cao và ít có vấn đề về thần kinh sau này. Omega-3 cũng rất tốt cho sự phát triển của mắt bé, và cá hồi cũng là một nguồn protein nạc tuyệt vời cho mẹ. Cá hồi chứa thuỷ ngân thấp và được coi là an toàn cho thai phụ nhưng hạn chế tiêu thụ từ 50-150 gram mỗi tuần để an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.