Án chung thân cho đao phủ IS gốc Nga

12/12/2015 10:21 GMT+7

Hiện tại, đao phủ IS gốc Nga Anatoli Zemlyanka chỉ bị khép tội tham gia tổ chức khủng bố. Nhưng y còn có thể phải trả giá cho việc hành quyết công dân Nga Magomed Khasiev.

Hiện tại, đao phủ IS gốc Nga Anatoli Zemlyanka chỉ bị khép tội tham gia tổ chức khủng bố. Nhưng y còn có thể phải trả giá cho việc hành quyết công dân Nga Magomed Khasiev.

Nga sẽ xử án chung thân với những công dân tham gia lực lượng IS - Ảnh minh hoạ: ReutersNga sẽ xử án chung thân với những công dân tham gia lực lượng IS - Ảnh minh hoạ: Reuters

Theo báo Sự thật Kosomol (Nga) ngày 11.12, hồ sơ cá nhân của Zemlyanka (sinh ngày 26.1.1987) đã được đưa lên trang web của Interpol vào ngày 11.12 với hình chân dung đen trắng và đặc điểm nhận dạng: cao 1,78 m, tóc màu hạt dẻ, giao tiếp bằng tiếng Nga bản ngữ, cùng với yêu cầu của tòa án tối cao Nga: bắt giữ để để truy tố, trừng phạt về tội tham gia các băng đảng vũ trang bất hợp pháp.

Từ tuần trước, cả thế giới đã biết đến cái tên Anatoly Zemlyanka, gã đồ tể 28 tuổi của IS có gốc gác từ thành phố Noyabrsk xa xôi ở mạn Tây Siberia của nước Nga, sau khi đoạn băng video mô tả cảnh một thanh niên người Nga “nhân danh Allah” cắt cổ một thanh niên khác cũng người Nga theo cách thức dã man thời Trung cổ được tung lên mạng internet.

Sau đó, nạn nhân trong đoạn video được xác định là Magomed Khasiev, 23 tuổi, người Chechnya (một nước cộng hòa tự trị thuộc Nga)... Đao phủ được nhận diện là Anatoli Zemlyanka. Cả hai đều đi theo IS, tuy nhiên Khasiev bị các chiến binh IS nghi ngờ là điệp viên của cơ quan tình báo Nga. Dĩ nhiên đó là điều bịa đặt.

Khasiev (tên khai sinh là Eugene Yudin) đã trốn gia đình mẹ nuôi người Chechnya để đến với IS. Còn Zemlyanka thì sau khi học xong đại học đã từ bỏ cha mẹ mình ở Noyabrsk để sang Syria gia nhập hàng ngũ quân IS. Thân nhân, bạn bè và những người quen biết của Zemlyanka cho đến giờ vẫn không tin được một chàng trai hiền lành, tốt bụng như thế mà có thể trở thành đao phủ IS. Ngay cả trong hồ sơ học karate, các huấn luyện viên cũng nhận xét về Zemlyanka là “không có tính hung hăng, hiếu chiến”. Vậy mà rồi đùng một cái, y đổi tên thường gọi thành Tolik Taimulu, đồng âm với từ “tôi tớ Thượng đế” trong tiếng A Rập.

Hiện nay, theo luật pháp của Nga, tội “tham gia các tổ chức vũ trang phi pháp” chỉ phải chịu hình phạt cao nhất là 10 năm tù với chế độ giam giữ đặc biệt. Nhưng nếu việc Zemlyanka hành quyết Khasiev với sự tàn ác đặc biệt, vì những lý do ý thức hệ, được chứng minh là sự thật, thì khung hình phạt sẽ là án chung thân (Nga đã bỏ án tử hình).

Trang web của Interpol đã đăng thông tin về Anatoli Zemlyanka, người Nga, là đao phủ của các nhóm khủng bố IS và là một trong số 160 công dân Nga có hồ sơ được đánh dấu bằng “góc màu đỏ”. Cảnh sát tất cả các nước đều biết rằng hồ sơ có góc màu đỏ là tội phạm cực kỳ nguy hiểm và có thể có vũ khí. Như vậy, khi bị phát hiện, nếu đương sự chống cự, cảnh sát có quyền bắn chết; nếu bị bắt sống, lập tức được chuyển giao cho cảnh sát đặc biệt của Nga.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.