38 năm và 2 giờ với "người tình xưa"

28/03/2013 09:20 GMT+7

(TNTS) Nuối tiếc - đó là cảm giác của nhiều người sau khi thưởng thức đêm nhạc Tình khúc vượt thời gian chủ đề Tuyệt phẩm Hoàng Thi Thơ và những bản tình ca tại Nhà hát Bến Thành (TP.HCM) diễn ra tối 23.3 vừa qua.

>> Hoài niệm với "Hoàng Thi Thơ và những bản tình ca
>> Dòng nhạc Hoàng Thi Thơ trở lại

Nuối tiếc vì thời gian trôi qua quá nhanh, khiến khán giả chưa thật sự “đã khát” sau bao nhiêu năm chờ đợi những ca khúc này được phép trình diễn. 

Đã 38 năm rồi, những giai điệu của người nhạc sĩ tài hoa mới có thể thăng hoa trở lại trên sân khấu Việt. Và có lẽ không có lời lẽ nào diễn tả được những con tim đang ngất ngây trong đêm diễn này. Ra về sau khi thưởng thức chương trình, anh Khánh Hưng, phóng viên của trang web âm nhạc Giaidieuxanh chia sẻ: “Người yêu nhạc như gặp lại người tình xưa. Không có gì quý hơn việc tìm thấy hình dáng của những tác phẩm mình yêu thích thông qua giọng hát của những ca sĩ đương thời. Những yếu tố đan xen giữa cũ và mới đã làm cho đêm nhạc Hoàng Thi Thơ thêm lung lung với nhiều xúc cảm khác nhau. Nhạc hay thì dẫu có trải qua bao thăng trầm của thời gian vẫn khiến trái tim của người nghe rung cảm”.

 38 năm và 2 giờ với "người tình xưa"
Ca sĩ Đông Đào

Thật sự, đêm diễn vẫn chưa làm người yêu Hoàng Thi Thơ thỏa mãn. Bởi chỉ có một số ít các ca khúc trong gia tài sáng tác đồ sộ gần 500 tác phẩm của ông được trình diễn. Khán giả muốn được nghe nhiều hơn và cả các ca sĩ cũng muốn được hát nhiều hơn.

NSƯT Ái Xuân tâm sự sau khi trình diễn: “Hoàng Thi Thơ là nhạc sĩ lớn trong lòng khán giả, những sáng tác của ông đi sâu vào lòng người, nhất là những ca khúc mang âm hưởng dân ca. Tôi thích nhạc Hoàng Thi Thơ bởi sự mộc mạc và lời rất thơ. Nhạc tình của Hoàng Thi Thơ không chỉ hạn hẹp trong tình yêu đôi lứa mà còn được đặt vào một bối cảnh thiên nhiên với những cánh đồng lúa mênh mông, những nhịp cầu tre, với những đêm trăng sáng, những câu hò đượm tình dân tộc. Người đi xa xứ mà nghe nhạc Hoàng Thi Thơ thì rất thấm bởi nó gợi nhớ quê hương. Tôi thích hát ca khúc Cô Thắm về làng của người nhạc sĩ tài hoa này nhất. Có lẽ bởi tôi tìm thấy ở đó sự nhí nhảnh và hợp với tôi”. 

Nữ ca sĩ gạo cội này luôn mong rằng sẽ có thêm nhiều đêm diễn nữa và biết đâu lần sau chị lại được biến hóa thành cô Thắm. Những tình cảm dành cho Hoàng Thi Thơ đã tiếp sức cho NSƯT Ái Xuân thể hiện thành công ca khúc Duyên quê dù ngày hôm ấy tình trạng sức khỏe của chị không được tốt.

38 năm và 2 giờ với "người tình xưa" 2 
Ca sĩ Ái Xuân

Bên cạnh ca khúc Duyên quê do ca sĩ Ái Xuân trình bày, Mấy nhịp cầu tre với sự kết hợp của Thụy Vân - Đông Quân, Đường xưa lối cũ (Thu Trang), Rước tình về với quê hương (Thụy Vân), Túp lều lý tưởng với phần song ca của Thu Trang - Trần Phương, khán giả còn được “say” với Chuyện tình của người trinh nữ tên Thi.

Đây là một trong hai nhạc phẩm thể loại nhạc kể chuyện ấn tượng nhất của Hoàng Thi Thơ (tác phẩm còn lại là Chuyện cô lái đò bến Hạ). Thuở sinh thời, nhạc sĩ có tâm sự với khán giả của mình rằng: Ca khúc này là một câu chuyện thật. Thi là tên của một thiếu nữ Đà Lạt, yêu một nghệ sĩ có gia đình. Mối tình của Thi rất thiết tha và lý tưởng. Nhưng mối tình ấy trở thành tuyệt vọng để cuối cùng người trinh nữ tên Thi ấy đã chết một cách bi thương.

 38 năm và 2 giờ với "người tình xưa" 3
Ca sĩ Trần Phương, Thu Trang - Ảnh: Độc Lập

Ở lần tái xuất này, tác phẩm Chuyện tình của người trinh nữ tên Thi đã được ca sĩ Đông Đào thể hiện rất ngọt. Chia sẻ cảm xúc về việc được hát ca khúc quan trọng này trong chương trình vinh danh Hoàng Thi Thơ, ca sĩ Đông Đào xúc động nói: “Tôi thích ca khúc này lắm! Thích đến mức khi bài hát này được phép hát, tôi đã “tốc hành” phát hành CD này. Như vậy cũng đủ để biết tôi thích ca khúc này đến mức nào (cười). Có lẽ bây giờ chúng ta không cần phải bàn đến ca từ và giai điệu của ca khúc này nữa. Cứ nhìn sức sống là biết được ca khúc đó có giá trị như thế nào rồi. Mỗi một ca sĩ thể hiện sẽ có một dấu ấn khác nhau. Tôi hy vọng khán giả chấp nhận việc tôi thể hiện ca khúc này”.

Khẳng định về giá trị của những tác phẩm mà cố nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ để lại, ca sĩ Đông Đào nói: “Mỗi ca khúc của Hoàng Thi Thơ đều để lại một dấu ấn trong lòng người như Đường xưa lối cũ, Duyên quê, Trăng rụng xuống cầu. Những ca khúc đó tôi nghĩ rằng không chỉ có khán giả thích nghe mà ca sĩ cũng thích hát nữa. Tôi hy vọng trong thời gian tới sẽ còn nhiều ca khúc vượt thời gian được cấp phép hát. Thật lòng mà nói, tôi thật sự thấy mừng bởi bây giờ đã có thể hát cho khán giả nghe những ca khúc của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ”.

Kết thúc chương trình, nhiều khán giả vẫn chưa muốn rời khỏi ghế ngồi của mình bởi có lẽ họ vẫn còn “say” với những tình khúc sống mãi với thời gian. Sự từng trải của NSƯT Ái Xuân và nét tươi trẻ của Đông Đào đã góp phần làm nên một đêm nhạc Hoàng Thi Thơ đáng nhớ. Chương trình Tuyệt phẩm Hoàng Thi Thơ và những bản tình ca tháng 3.2013 là một khởi đầu thuận lợi của gia tài âm nhạc “vượt thời gian” mà cố nhạc sĩ tài hoa này để lại. Bây giờ là lúc nhạc Hoàng Thi Thơ trở lại và sống mạnh mẽ trong lòng người yêu nhạc.

Diễm Thư

>> Dàn ca sĩ nổi tiếng với "Tình khúc vượt thời gian
>> Thu Minh hâm nóng "Tình khúc vượt thời gian
>> Thí sinh “The Voice” thử sức với “Tình khúc vượt thời gian”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.