Ám ảnh tai nạn giao thông trên QL9

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
20/04/2021 07:36 GMT+7

Thời gian gần đây, tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên QL9 nhiều đến mức gây nên nỗi ám ảnh đối với người dân khi tham gia giao thông.

Chủ yếu là xe đầu kéo, xe quá tải quá khổ

Theo số liệu từ Ban An toàn giao thông (Ban ATGT) tỉnh này, lưu lượng phương tiện đi qua QL9 đếm được vào thời điểm quý 1/2021 tại trạm Cam Lộ (Km 15/QL9) rất “khủng”, đến 12.175 xe hỗn hợp/ngày đêm. Vì vậy, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trên toàn tuyến.
Kinh khủng nhất là vụ TNGT diễn ra vào chiều 20.3, tại Km 57 trên QL9 đoạn qua xã Đakrông (H.Đakrông), xe ô tô đầu kéo biển số 15C-312.14 kéo theo rơ moóc biển số 15R-044.93 về hướng Lao Bảo - Đông Hà gây tai nạn với 4 ô tô ngược chiều. Hậu quả, 1 người chết, 10 người bị thương, ô tô đầu kéo nằm chắn ngang QL9, còn 4 xe kia lao xuống vực.
Còn như vụ TNGT lúc 16 giờ 10.4, 2 bạn sinh viên tình nguyện (quê Thừa Thiên-Huế) đã tử vong khi điều khiển xe máy va chạm với xe đầu kéo BS 75H-001.50 kéo rơ moóc 75R.006.01 do Đ.V.N (42 tuổi, trú tại Phong Mỹ, Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế) điều khiển, trên QL9 đoạn qua xã Hướng Hiệp (H.Đakrông). Cũng trong ngày 10.4, xe đầu kéo mang BS 43C-188.39 kéo theo rơ moóc BS 43R-0224 chạy theo hướng Lao Bảo - Đông Hà khi qua xã Đakrông (H.Đakrông) tự gây tai nạn, chắn ngang đường, làm ách tắc nhiều giờ.
Số liệu từ Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Trị), trong năm 2020, riêng tuyến QL9 xảy ra 40 vụ TNGT; 3 tháng đầu năm 2021, tuyến QL9 xảy ra 10 vụ. Với những vụ TNGT điển hình như trên, không khó để nhận ra thủ phạm liên quan luôn là hung thần xe đầu kéo và xe quá tải, quá khổ. Một lãnh đạo của Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Trị) cho rằng lượng xe container, xe đầu kéo, xe siêu trường siêu trọng lưu thông rất lớn trong khi có nhiều đoạn đường đèo dốc, góc cua hẹp tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. “Phương tiện tăng nhanh nhưng cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp, cùng với việc ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, luôn vi phạm về trọng tải, khổ xe... là vấn đề nghiêm trọng cần giải quyết”, vị này nói.

Tăng cường kiểm soát

Trước tình trạng nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên tuyến QL9, hầu hết đều liên quan đến xe container, xe đầu kéo thời gian gần đây, ngày 14.4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến đã có văn bản chỉ đạo “nóng” nhằm vãn hồi trật tự.
Theo đó, ông Tiến giao ngành chức năng (công an, thanh tra Sở GTVT...) thực hiện các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện bằng cách tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm chở hàng hóa quá tải trọng, đặc biệt là các hành vi vi phạm về kích thước thùng xe. Ông Tiến cũng yêu cầu Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì đối với trường hợp ô tô chở hàng hóa vượt quá tải trọng thiết kế của xe theo quy định.
Tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị Cục Quản lý đường bộ II chỉ đạo thanh tra Cục phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT tỉnh để xây dựng và ban hành chương trình phối hợp kiểm soát tải trọng phương tiện, lắp thêm biển báo, xây dựng thêm đường lánh nạn, đặc biệt từ Km 55 đến Km 63 trên QL9.
Trong khi đó, Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Trị) cũng cho biết đơn vị đã phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát, lắp đặt bố trí thêm biển báo hạn chế tốc độ, làm gờ giảm tốc, đường tránh nạn, mở rộng mặt đường một số điểm cong, cua để hạn chế tai nạn trên QL9. Về phần mình, Ban ATGT tỉnh Quảng Trị sau khi tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường QL9 qua địa bàn H.Cam Lộ và H.Đakrông, ông Trần Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban thường trực ban, đã tham mưu dự thảo đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo xử lý dứt điểm một số tồn tại, bất cập, tiềm ẩn mất ATGT trên tuyến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.