Ám ảnh đường lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang

Mạnh Cường
Mạnh Cường
17/08/2023 09:07 GMT+7

Tuyến QL14D lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang (Quảng Nam) đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng hằng ngày vẫn phải "oằn mình" gánh hàng chục chuyến xe hàng tải trọng lớn quá cảnh qua cửa khẩu. Nhiều đoạn đầy ổ gà, đất đá lổn nhổn, đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân lẫn cánh tài xế.

ĐƯỜNG NÁT NHƯ TƯƠNG

Tuyến QL14D nối cửa khẩu quốc tế Nam Giang ở biên giới Việt - Lào với QL1 và đường Hồ Chí Minh có chiều dài gần 80 km, đang xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động giao thông vận tải giữa hai nước Việt - Lào, cũng như việc đi lại của người dân các xã vùng cao, vùng biên giới của H.Nam Giang.

Ám ảnh đường lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Ảnh 1.

QL14D lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang xuống cấp nghiêm trọng

MẠNH CƯỜNG

Tuyến QL14D từ xã Cà Dy (H.Nam Giang) có rất nhiều đèo quanh co, dốc cao với nhiều khúc cua gấp và vực sâu hiểm trở. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, hiện nhiều đoạn đã hư hỏng nặng, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi khiến xe tải và container rất vất vả để né nhau. Nhiều đoạn mặt đường bị bong tróc, có đoạn hỏng gần như cả làn đường. Đáng chú ý, đường khá nhỏ, hư hỏng nặng, trong khi thời gian qua xe chở quặng nhôm bauxite có tải trọng khoảng 30 tấn quá cảnh qua cửa khẩu lưu thông liên tục khiến người dân phải đối mặt với nguy cơ tai nạn giao thông.

Anh Bhnước Báo (30 tuổi, ở xã Chà Vàl, H.Nam Giang) cho biết đường lên các xã vùng cao, vùng biên giới Việt - Lào khá hẹp, gần đây lại xuống cấp nghiêm trọng do lượng xe tải, xe đầu kéo… từ cửa khẩu quốc tế Nam Giang liên tục lên xuống. "Nhiều lúc đi từ xã Chà Vàl lên cửa khẩu chúng tôi phải cho xe tấp vội vào lề đường, "nín thở" chờ những chiếc xe tải hạng nặng ì ạch đi qua. Đường lên cửa khẩu đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân các xã vùng biên", anh Bhnước Báo nói.

Một lãnh đạo H.Nam Giang cho hay QL14D lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang là tuyến huyết mạch thông thương giữa các nước VN, Lào, Thái Lan. Việc tuyến đường hư hỏng, xuống cấp cũng là một nguyên nhân gây hạn chế trong thu hút các doanh nghiệp và nhà đầu tư vận chuyển hàng hóa. Vì vậy, Chính phủ cần sớm đầu tư kinh phí để nâng cấp, mở rộng, đưa cửa khẩu Nam Giang đúng nghĩa là một cửa khẩu quốc tế trong tương lai.

Ám ảnh đường lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Ảnh 2.

Người dân mỗi khi lưu thông bằng xe gắn máy trên QL14D rất khó khăn

MẠNH CƯỜNG

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Nam Giang, cho biết từ cuối tháng 5.2023 đến nay mặt hàng quặng nhôm bauxite do doanh nghiệp Lào quá cảnh VN xuất đi Trung Quốc tăng đột biến khiến lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến QL14D tăng cao, với hơn 1.200 lượt phương tiện (hơn 39.000 tấn quặng). "Hiện tuyến QL14D đã xuống cấp, lại nhỏ hẹp, nhiều dốc cua, nếu xảy ra sự cố giao thông thì sẽ tắc cục bộ, mất rất nhiều thời gian để xử lý, sẽ ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa. Vì vậy, các cơ quan có thẩm quyền cần quan tâm nghiên cứu để đầu tư tuyến QL14D từ Bến Giằng (trung tâm H.Nam Giang) lên cửa khẩu", ông Hoàng kiến nghị.

CẦN NHANH CHÓNG MỞ RỘNG, NÂNG CẤP ĐƯỜNG

Tháng 3.2022, tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Quảng Nam có kiến nghị cho phép đầu tư nâng cấp mở rộng quốc lộ này theo hình thức BOT trên nền đường cũ, và thực hiện thu phí tại cửa khẩu quốc tế Nam Giang (chỉ áp dụng đối với ô tô qua cửa khẩu). Tại thông báo kết luận, Thủ tướng ủng hộ chủ trương nghiên cứu, đầu tư tuyến đường mới từ khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam. Đồng thời giao tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp các bộ ngành nghiên cứu, đề xuất triển khai đầu tư theo hình thức PPP (BOT), báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Ám ảnh đường lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Ảnh 2.

Đường xuống cấp nghiêm trọng trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân.

MẠNH CƯỜNG

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết mới đây tỉnh đã gửi văn bản cho Bộ GTVT về kết quả nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấp QL14D. Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Quảng Nam cùng Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải đã nghiên cứu các phương án đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, theo ý kiến của Bộ GTVT, phương án đầu tư tuyến đường hoàn toàn mới không khả thi và đề xuất tỉnh nghiên cứu phương án mở rộng tuyến hiện trạng theo hình thức doanh nghiệp đầu tư không hoàn lại. Tỉnh đã làm việc, xúc tiến mời gọi đầu tư nhưng hiện nay chưa có doanh nghiệp tài trợ nguồn vốn để đầu tư theo hình thức trên.

Đối với phương án đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến đường hiện có, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải đề xuất 2 phương án đầu tư. Tuy nhiên, các phương án do Trường Hải đề xuất đều vướng mắc về pháp lý.

Theo ông Lê Trí Thanh, hiện nay lưu lượng hàng hóa thông quan qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang ngày càng tăng, do đó việc đầu tư mở rộng nâng cấp QL14D là rất cần thiết và cấp bách. Vì vậy, tỉnh đã đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng có chủ trương dừng nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức PPP để chuyển sang hình thức đầu tư công. Đồng thời đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công khoảng 2.700 tỉ đồng để thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp QL14D từ nay đến năm 2030.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.