Alibaba đầu tư gần 200 triệu USD cho dịch vụ thông tin tài chính

06/06/2015 19:46 GMT+7

(TNO) Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba đang đầu tư 1,2 tỉ nhân dân tệ (193,5 triệu USD) để sở hữu cổ phần tại một trong những công ty truyền thông kinh doanh có ảnh hưởng nhất của Trung Quốc.

(TNO) Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba đang đầu tư 1,2 tỉ nhân dân tệ (193,5 triệu USD) để sở hữu cổ phần tại một trong những công ty truyền thông kinh doanh có ảnh hưởng nhất của Trung Quốc.

Alibaba đang nỗ lực mở rộng phạm vi hoạt động của mình - Ảnh: Reuters
Alibaba đang nỗ lực mở rộng phạm vi hoạt động của mình - Ảnh: Reuters
China Business News (CBN), công ty báo chí và truyền hình thuộc Tập đoàn Truyền thông Thượng Hải, và Alibaba sẽ thiết lập một dịch vụ thông tin và dữ liệu tài chính dành cho các doanh nghiệp Trung Quốc, hãng tin Bloomberg dẫn thông báo của Alibaba cho biết nhưng không tiết lộ chi tiết về cổ phần của họ tại CBN.
Hai đối tác sẽ sử dụng kho dữ liệu khách hàng và công nghệ đám mây của Alibaba để tạo lập một dịch vụ có thể giúp các doanh nghiệp đưa ra những quyết định đầu tư hiệu quả, theo thông báo được Alibaba đưa ra trong tuần này. Dịch vụ thông tin dự kiến, vốn nhằm vào các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đánh dấu sự tham gia của Alibaba vào lĩnh vực cung cấp tin tức và thông tin phục vụ đầu tư.
Liên doanh cũng sẽ cho phép người sử dụng website đấu giá Taobao của Alibaba bằng điện thoại di động truy cập dịch vụ thông tin quản lý tài sản của CBN.
Alibaba đã tăng cường khai thác dữ liệu thu thập từ mạng lưới hàng trăm triệu người mua và người bán để thiết lập và cung cấp những dịch vụ tín dụng và ngân hàng. Công ty Dịch vụ Tài chính Ant trực thuộc hiện tiếp thị các sản phẩm tài chính.
Yu’E Bao, quỹ tài chính lớn thứ tư thế giới của Ant, đã chứng kiến số tài sản mà nó quản lý “phình to” đến 711,7 tỉ nhân dân tệ (115 tỉ USD) tính đến ngày 31.3, tăng từ mức 132,8 tỉ nhân dân tệ được ghi nhận hồi cuối năm ngoái, theo thông tin của hãng quản lý quỹ này.
Alibaba và Tập đoàn Truyền thông Thượng Hải hồi tháng 11 năm ngoái cho biết họ muốn thăm dò những cách thức hợp tác với nhau trong các lĩnh vực từ công nghệ, nghiên cứu đến tiếp thị.
Việc đầu tư vào CBN là diễn biến mới nhất trong loạt thương vụ mà Alibaba đã sắp đặt trong năm qua. Tập đoàn của tỉ phú Jack Ma, một trong những người giàu nhất Trung Quốc, đã công bố 17 thương vụ trị giá 2,2 tỉ USD trong 12 tháng qua, bao gồm các khoản đầu tư vào lĩnh vực hậu cần và các ứng dụng liên quan đến dịch vụ taxi.
Con số trên không bao gồm những thương vụ của các quỹ được Chủ tịch Ma của Alibaba hậu thuẫn, chẳng hạn như Công ty Tài chính Yunfeng.
Giới quan sát nhận định dịch vụ thông tin tài chính mà Alibaba đang tạo dựng cùng với CBN có thể sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của Bloomberg, ít nhất là tại thị trường Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.